PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

สุดท้ายอยู่ที่ ‘บิ๊กแดง’!

สุดท้ายอยู่ที่ ‘บิ๊กแดง’!



ม้วนเดียวจบ รายชื่อขุนศึกในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 แทบทั้งหมดเป็นไปตามที่หนังสือพิมพ์ได้กางโผเสนอข่าวล่วงหน้าเกือบเดือนมาแล้ว
โฟกัสอยู่ที่ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จ่าฝูงกองทัพบกคนใหม่
ไม่ใช่แค่นั้น ทีมข่าวสายทหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ยังแกะรอยตามไลน์ไปถึงคิวของ “บิ๊กบี้” พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ตท.22 ที่ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เข้าไลน์ขึ้นแท่น 5 เสือ ทบ.
จ่อคิวรับไม้ต่อจาก “บิ๊กแดง” ในอีก 2 ปีถัดไป
สรุปได้ว่า “วงศ์เทวัญ” กลับมากุมดุลอำนาจกองทัพ สลับฉาก “บูรพาพยัคฆ์” ที่ลากยาวมาหลายปี
และมาถึงตรงนี้ พูดได้เลยว่า “บิ๊กแดง” คือบุคคลสำคัญ ในฐานะเบอร์หนึ่งคุมกำลังฝ่ายความมั่นคง
ผู้ควบคุม “ตัวแปร” ไปสู่การเลือกตั้ง หรือไม่เลือกตั้ง
ตามสถานะเบื้องหลังที่รู้กันทั้งวงการ “บิ๊กแดง” คือ “น้องรัก” ของ “พี่ตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ที่ใช้งานสำคัญกันมาตั้งแต่ยึดอำนาจใหม่ๆ
ถึงจุดที่ “บิ๊กแดง” คุมกำลัง คุ้มกันหลังให้ “พี่ตู่” แบบเต็มไม้เต็มมือ
ในจังหวะพอดี “พี่ใหญ่” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณผ่านการสนทนากับคนใกล้ชิด และมีการเปิดเผยคลิปผ่านโซเชียลมีเดีย เพจ “ROOM.44”
“ผมพอแล้ว โดนด่าพอแล้ว”
ตามแนวโน้มสถานการณ์ภายหลังการผ่าตัดบายพาสหัวใจ ต่อเนื่องกับอาการป่วยอาหารเป็นพิษในช่วง ครม.สัญจรจังหวัดอุบลราชธานี ถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด
สุขภาพคือจุดสำคัญ “พี่ใหญ่” ไม่เต็มร้อยที่จะไปต่อกับ “น้องเล็ก”
จากท่าทีค่อนข้างชัด “บิ๊กป้อม” จะถอยมาอยู่เบื้องหลัง โดยใช้บารมีที่ยังแน่นปึ้กทั้งในกองทัพและแวดวงการเมือง เป็นตัวช่วยดันหลัง “บิ๊กตู่” ตีตั๋วต่อหลังเลือกตั้ง
ตามรูปการณ์ที่รับรู้ทั้งประเทศ “บิ๊กตู่” ไม่ต้องประกาศสังกัดเป็นทางการ
เพราะชิงเล่นกระแสมาตั้งแต่ “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กัปตันทีมเศรษฐกิจ “หงายไพ่” ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ เพราะเป็นคนดี ทำบ้านเมืองสงบ เอื้อต่อการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ
โดยสถานการณ์ที่ต่อจิ๊กซอว์ได้ “ลุงตู่–บิ๊กป้อม–จอมยุทธ์กวง” นี่แหละคือ “3 ประสาน” ในยุทธศาสตร์คุมเกมอำนาจช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศครั้งสำคัญ โดยมี “บิ๊กแดง” เป็นหน่วยคุ้มกัน
วันนี้พอจะเห็นภาพรถไฟขบวนไปต่อของ “นายกฯลุงตู่”
ไล่จาก 250 ส.ว.สรรหา ที่กองไว้เป็นต้นทุนหน้าตัก บวกกับตัวเลขของพรรคพลังประชารัฐ
โฟกัสพรรคแนวร่วม ไล่จากพวกที่มีต้นทุนเก่า ใส่ตัวเลขล่วงหน้าได้ ก็คือพรรคชาติไทยพัฒนา ภายใต้การนำของ “เสี่ยท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ในฐานะ “พันธมิตรชั้นพิเศษ” ที่ยังยึดแนวทาง “สัจจะ กตัญญู” ของอดีตนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา พร้อมชูมือให้ “นายกฯลุงตู่”
ขณะที่ป้อมค่ายที่กำลังตั้งไข่ ลุ้นแจ้งเกิด ก็มีพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่ “ลุงกำนัน” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขาใหญ่ กปปส. ประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ไก่โห่ เช่นเดียวกับพรรคประชาชนปฏิรูป ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่เปิดหน้าลุ้น “ลุงตู่” ตั้งแต่หัววัน
ยังมีพรรคทวงคืนผืนป่า ที่กำลังเปลี่ยนเป็นพรรค “รักษ์ผืนป่า” ภายใต้การนำของ “เดอะเอี้ยง” นายดำรงค์ พิเดช อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)
หมายเหตุ ละไว้ในฐานที่เข้าใจ ยี่ห้อประชาธิปัตย์ยังไงก็จูบปาก “ทักษิณ” ไม่ได้
นี่คือต้นทุนตีตั๋วต่อของ “นายกฯลุงตู่”
หันไปดูอีกขั้วอำนาจพรรคเพื่อไทย ที่หนีสภาพ “บริษัทจำกัด” ไม่ได้ วนไม่พ้นคนตระกูล “ชินวัตร” ล่าสุด “ลูกเขย” นายใหญ่อย่างนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามี “เอม” พิณทองทา ชินวัตร โผล่มาเป็นแคนดิเดต
“นอมินีรุ่น 3” ยังไม่ชัดจะเป็นใคร แต่ที่ชัดก็คือเกม “แยกกันเดินรวมกันตี”
ถึงตรงนี้เปิดหน้าชัดเจน แนวร่วมยี่ห้อ “ทักษิณ” ทั้งพรรคอนาคตใหม่ของ “ไพร่หมื่นล้าน” นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ “นายใหญ่” เคลมตัวเลขล่วงหน้าที่ 40 เก้าอี้
ล่าสุดพรรคประชาชาติที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานสภาฯเป็นหัวหน้าพรรค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นเลขาธิการพรรค เห็นหน้าก็โชว์ยี่ห้อ “ทักษิณ”
แน่นอน เปิดไพ่มาตาแรก ถือว่า “นายใหญ่” กิน “ลุงตู่” ในทางกระแสเลือกตั้ง
แต่ยังต้องลุ้นตาต่อไป เพราะภาพแฝงมันหมิ่นเหม่ความมั่นคง ทั้งปม ม.112 และปมไฟใต้
แล้วมันก็วนไปที่ “บิ๊กแดง” ผู้คุมปัจจัยแปรผันเลือกตั้ง.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: