PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

บัตรความสุข

“บัตรความสุข”

“บิ๊กตู่” สั่ง เปลี่ยนชื่อ บัตรคนจน เป็น “บัตรความสุข” ยัน ไม่ได้แบ่งชนชั้น ติง “เจ๊หน่อย” ดึงเป็น การเมือง  วอน “ขออย่าทำการเมือง แบบเดิมๆ เลยดีกว่า ขอให้ทำแบบใหม่กับผม เถอะ”

พลเอกประยุทธ์ โต้ คุณหญิง หน่อยสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่โจมตี บัตรคนจน ว่าเป็นการแบ่งแยกชนชั้น

“พอเราใช้แก้จน ก็มีคนมาแปลงเจตนาผิดไป มองว่าเป็นการแบ่งแยกชนชั้น ก็เห็นอยู่แล้วนะ 

ถ้าเขาเข้าใจเรา ก็จบ แต่ถ้าไม่เข้าใจ ก็เป็นประเด็นทางการเมือง ดังนั้น ลองไปเปลี่ยนดู  ไม่ว่าเรื่องบัตรสวัสดิการต่างๆ 

เราใช้คำว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อต้องการดูแลประชาชนที่ขึ้นทะเบียน เราไม่ต้องการแบ่งแยกชนชั้น ลองไปเปลี่ยนชื่อดูว่าจะเรียกอย่างไร ได้เต็มปาก เป็นบัตรความสุข หรืออะไรทำนองนี้ได้ไหม 

พอบอกบัตรคนจนกลายเป็นการแบ่งแยกชนชั้น ที่ผ่านมาก็ไม่ได้แก้ปัญหาเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้ พอเราแก้มาก็ถูกโจมตีโน้นนี้ เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังแล้วกัน 

“วันนี้คนก็ไม่มีใคร อยากถูกเรียกว่าคนจน ผมก็ไม่ได้มองเขาแบบนั้น เพียงแต่ต้องเพิ่มการกระจายรายได้ให้กับเขา โครงการต่างๆก็ไม่ได้แก้จน แต่เป็นการเพิ่มความสุขให้กับเขา 

ไม่ว่าคนรวยคนจนก็สามารถเข้าถึงโอกาสได้” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีโครงการลงไป เช่น ไทยนิยมยั่งยืน ที่คิดขึ้นมาว่าจะทำอะไรแล้วเติมลงไป ไม่ใช่มองอย่างเดียวเป็นการเดินทางการเมือง มันไม่ใช่ 

ทั้งนี้ ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไม่ได้หากทุกคนร่วมมือกัน ดีกว่ามาสร้างความขัดแย้ง โจมตีกันไปทำ ผมไม่อยากจะทำตรงนี้ มันเป็นปัญหาของประเทศเรา 

และวันนี้หลายประเทศจับตาประเทศเราอยู่ เขาไม่ได้มองประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียว แต่เขามองในเรื่องการพัฒนาด้วย 

ผมไปประชุมหลายประเทศก็ได้รับคำชมเชยมาหลายประเด็นที่เรามีความคืบหน้าและเขาอยากให้เราเดินหน้าต่อไป 

นายกฯกล่าวว่า หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ แต่ต้องปลดล็อกจากข้างล่างด้วย 

ดังนั้นขออย่าทำการเมืองแบบเดิมๆ เลยดีกว่า ขอให้ทำแบบใหม่กับผม เถอะ ใครจะทำก็ว่ามา ดีกว่าโจมตีกันไปมาไม่มีประโยชน์ อย่างการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ไม่ใช่เป็นการเมือง และงานเหล่านี้ที่มาแสดงไม่ใช่เป็นการโปรโมท ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นส่ิงที่ทุกคนต้องทำ

ไม่มีความคิดเห็น: