PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

จนท.บุกตรวจ4รีสอร์ท-บ้านพักตากอากาศ พบบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

22 ม.ค.62  นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ)เจ้าหน้าท่ีเขตรักษาพันธุ์สัตว์๋ป่าเชียงดาวเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ทางกำลังเจ้าหน้าที่ กำลังผสมแบบบูรณาการ จากหลายหน่วยงาน ได้เข้าดำเนินการเข้าตรวจสอบรีสอร์ท และบ้านพักหรู ของกลุ่มนายทุนในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่
กำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบวานนี้ (21 ม.ค.62) เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมาคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ)  นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.5 (ปิงโค้ง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว นำโดย นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเชียงดาว เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.4 (เชียงดาว) กรมป่าไม้ รวมประมาณ 60 นาย ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่/บ้านพัก/รีสอร์ทนักท่องเที่ยว บริเวณทางขึ้นดอยเชียงดาว หมู่ที่ 5 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย (1) มาลีรีสอร์ท (2) บ้านสวนริมธาร (3) วิลล่า เดอวิว รีสอร์ท และ (4) บ้านพักตากอากาศของนายมนัส ดาวมณี
ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกับเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาเชียงดาว เพื่อตรวจสอบข้อมูลเอกสารสิทธิที่ดินบริเวณที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าดำเนินการ โดยมีผลการดำเนินการดังนี้...
1. มาลีรีสอร์ท พบว่ามีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ไว้ในชื่อ นางจิตตรา ปัญญาพรม เนื้อที่ 0 - 0 - 99 ไร่ แต่จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่พบว่าปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงผูครอบครองทำประโยชน์ เป็น นางมาลี กีรติทวีสุข ซึ่งได้ดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว/รีสอร์ทในชื่ๆอ มาลีรีสอร์ท การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของ มติ ครม. 30 มิ.ย. 41 การกระทำของ นางจิตตรา ปัญญาพรม ผู้ที่แจ้งครอบครองฯ ข้างต้น ถือว่าเจตนาสละสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ และผู้ซื้อ/ครอบครอง ทำประโยชน์รายใหม่ในปัจจุบันจะไม่มีสิทธิในที่ดินนั้น และยังต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนางมาลี กีรติทวีสุข โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป
2. บ้านสวนริมธาร ผู้ครอบครองมีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส 3 ก) มาแสดง ในส่วนของพื้นที่ที่ทำประโยชน์เกินออกมาจาก นส 3 ก พบว่าเป็นแปลงสำรวจถือครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ ตาม มติ ครม 30 มิย 41 ซึ่งได้ปฎิบัติอยู่ในเงื่อนไขทุกข้อ
3. วิลล่า เดอวิว รีสอร์ท ผู้ครอบครองมีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส 3) มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบมีการทำประโยชนเกินขอบเขตพื้นที่หนังสือรับรองการทำประโยชน์ข้างต้น โดยไม่มีเอกสารสิทธิอื่นใดและไม่มีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ไว้แต่อย่างใด จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่พบว่าผู้ครอบครองทำประโยชน์ คือ นายสุกิจ กงทอง ซึ่งได้ดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว/รีสอร์ท ในชื่อ วิวล่า เดอวิว รีสอร์ท พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ส่วนเกินจากหนังสือรับรองการทำประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ นายสุกิจ กงทอง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป
4. บ้านพักตากอากาศของนายมนัส ดาวมณี ผู้ครอบครองนำเอกสาร สค.1 มาแสดง พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วมีการแก้ไขข้อมูลและปลอมแปลงเอกสาร และพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ไว้แต่อย่างใด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ นายมนัส ดาวมณี โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: