PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ธงเลือกตั้งสะบัดเล็กๆ

“ยิ่งสูงยิ่งหนาว” ไม่น่าจะใช้ได้กับคนที่คุ้นเคยเรื่องใหญ่ๆเรื่องยากๆ เป็นผู้นำอำนาจพิเศษมาเกือบจะ 5 ปี อย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.

ไม่มีเสียวไม่มีหนาว กับกรณีที่เครื่องบิน C-130 เลขที่ 60109 ของกองทัพอากาศ ที่พาคณะผู้นำเหินเวหา เป้าหมายที่ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่ แต่เช้าตรู่ วันก่อน

เครื่องเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค ใบพัดที่ 4 ขัดข้อง ทำให้นักบินต้องตัดสินใจนำเครื่องบินกลับมาที่สนามบิน บน.6 กทม.เพื่อเปลี่ยนเครื่อง แล้วกลับไปปลายทางอีกครั้ง

งานนี้ “บิ๊กตู่” คงชิลๆ อดีตท็อปบูตเจอมาเยอะ สตรองหนักมาก

นั่นก็ไม่แพ้ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.รุ่นน้อง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (ผบ.ฉก.ทม.รอ. 904 ) นำนายทหาร ฉก.ทม.รอ.904 รวมถึงบิ๊กๆ 5 เสือ ทบ.ทดสอบร่างกาย โชว์ความฟิต วิ่ง วิดพื้น ทดสอบร่างกายประจำปีครั้งที่ 1

ตามนโยบาย “Smart Soldiers Strong Army”

งานนี้ไม่พูดมาก “บิ๊กแดง” บอกหลังโชว์ความฟิตชนิดผ่านเกณฑ์ยกคณะ “พอใจสถิติวันนี้ในภาพรวม ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมีกำลังกายที่แข็งแรง ทำให้สถิติดีขึ้นทุกคน”

“กองทัพสตรอง รักกัน”

คิวโชว์เข้มแข็งเป็นปึกแผ่น กับห้วงที่มีแรงสั่นสะเทือนจากภายนอกกระทบเหมือนกัน หลังคิวใหญ่ จ่าฝูงกองทัพบกยกเพลง “หนักแผ่นดิน” กระทบกระเทียบนักการเมือง กลายเป็นปมร้อนกระหึ่มเมือง

ถึงตรงนี้ “หัวแถว ทบ.” พยายามทรงตัว ไม่ให้แกว่ง

กับโฟกัสของสังคมที่จับจ้อง บทบาทกองทัพในอีกจุดเปลี่ยนสำคัญ

ในโปรแกรมเลือกตั้งที่กำลังเดินหน้าไป ขั้วค่ายกำลังขย่มเขย่าซัดกันเมามัน

ลูกหลงจะปลิวมากระแทกได้เสมอ

ยิ่งใกล้ไคลแมกซ์ 27 ก.พ. ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมนัดแรก พิจารณาคำร้อง กกต.ขอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีเสนอบัญชีนายกฯ ข้อหา “เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ”

ผ่านจุดสำคัญ วันสุดท้ายที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาที่คณะทนายความของพรรคเปิดไต๋ ให้รายละเอียดการแก้ปมยุบพรรค ยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ในการเสนอชื่อนายกฯ ต่อสู้ประเด็น กกต.ไม่ไต่สวน เคลียร์ข้อหา “เป็นปฏิปักษ์” วิพากษ์วิจารณ์ กกต.อ้างพระราชโองการโดยไม่บังควร

รวมทั้งที่อุบไต๋ “พยานคนสำคัญ” นอกเหนือ 14 กรรมการบริหารพรรค จนถูกจับจ้องจะเป็นไพ่เด็ด

ซุปเปอร์บิ๊กเซอร์ไพรส์สะท้านฟ้าสะเทือนดินอีกหรือไม่

จังหวะที่อ่านกันได้ พปชร. “ยังสู้” แฝงนัยคำถามถึง “ไม้ไหน” จากแดนไกล

แต่ก็น่าจะเป็นอะไรที่ทันกัน ทั้งผู้เล่นหลักตามท้องเรื่องอย่าง กกต. อิทธิพร บุญประคอง ประธาน 7 อรหันต์กรรมการกลาง ออกมายืนยันข้อกฎหมาย มาตรา 92 พ.ร.บ.พรรคการเมือง

เป็นเหตุผล ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ขณะที่มือกฎหมายรัฐบาล “ดร.วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ออกตัวไม่แสดงความคิดเห็นทุกปมเกี่ยวกับกรณียุบพรรค “ให้ไปว่ากันที่ศาล” ในซีนทรงตัว–ประคองบทบาท รอรับ “ไต๋เด็ด” ของ ทษช.

แต่ที่เล่นเต็มเหนี่ยวคือเรื่องที่ “ดร.วิษณุ” แจงละเอียดพอสมควร กับกระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. 9-12 คน เพื่อสรรหาบุคคลไม่เกิน 400 คน และส่งชื่อให้ คสช.คัดเหลือ 194 คน ก่อนวันเลือกตั้ง 15 วัน

เพื่อคัดเลือก ส.ว.ในลอตที่ คสช.แต่งตั้ง 200 คน เติมกับ 50 คนที่มีกระบวนการเลือกทั่วประเทศ

แม้ ดร.วิษณุจะออกตัว ขั้นตอนปฏิบัติอยู่ที่หัวหน้า คสช.

ทั้งการตั้งคณะกรรมการสรรหา วิธีการจะใช้เปิดรับสมัคร หรือแบบเจาะตัว หรือจะใช้ 2 วิธีนี้ผสมกันก็ได้ “เข้าใจว่าภายใน 1–2 วันนี้ จะมีความชัดเจน”

“พรรค ส.ว.” กับสูตรตุนแต้ม 250 เสียง ในแผนโหวตเลือกผู้นำ เดินหน้าไปตามกระบวนการ

สะท้อนทิศทางเลือกตั้ง ขีดเส้นใต้ “ณ วันนี้” เกมยังอยู่ในลู่.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: