PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

ลุงตู่ลุยขอนแก่น-โคราช เว้าอีสาน'คิดฮอดหลาย'


ชาวบ้านตั้งแต่ขอนแก่นถึงโคราชอย่างอารมณ์ดี พร้อมทั้งร้องเพลง “หยุดตรงนี้ที่เธอ” เว้าอีสานคิดฮอดหลายเด้อ สัญญาชายชาติทหารไม่ใช่สืบทอดอำนาจ แต่สืบทอดเจตนา  
    เมื่อวันพุธที่ 13 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ได้เดินทางจากกรุงเทพมหานครไปตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา 
    โดยเมื่อเวลา 08.15 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานขอนแก่น และติดตามการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารอาคารใหม่ ก่อนเดินทางโดยรถโตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน กข 6161 ขอนแก่นไปยังศาลหลักเมืองขอนแก่น ซึ่งนายกฯ ได้สวมแว่นตากันแดดที่แพทย์แนะนำให้ใส่เพื่อถนอมสายตาตลอดเวลาที่ลงพื้นที่ 
    โดยขณะที่อยู่ศาลหลักเมือง ประชาชนที่ใส่เสื้อเหลืองซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของจังหวัดตะโกนร้องว่า "ลุงตู่สู้ๆ" ตลอดเวลา ทั้งนี้ ก่อนทำพิธีเปิดการใช้งานอาคารสถานีรถไฟขอนแก่น นายกฯ กล่าวทักทายประชาชนที่มาต้อนรับกว่า 6,000 คน ด้วยกลอนที่แต่งระหว่างการเดินทางว่า "เพราะคิดถึงจึงมาหา ดูหน้าตาบอกให้รู้ดูสดใส ทั้งขอนแก่นและโคราชนั้นใช่ไกล ใจถึงใจ ส่งให้กัน บ้านฉันเอง" พร้อมกล่าวอีกว่า อีสานก็บ้านนายกฯ เหมือนกันนะ อยากให้รู้ว่าฮักหลายเด้อ คิดฮอดหลายเด้อ ภูมิใจที่ได้มาวันนี้เด้อ คักๆ ทุกอย่าง วันนี้เดินเข้ามาได้ยินเสียงเพลงตรงนี้ที่เธอ รถไฟขบวนนี้ก็หยุดอยู่ตรงนี้ ใจถึงใจ 
นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 นี่คือเรื่องจริงไม่ใช่นิยาย ไม่ได้พูดเลอะเทอะ เพราะมันเสร็จแล้ว ทำได้ขนาดนี้จะไม่ทำต่ออีกหรืออย่างไร คนจะมาใหม่บอกว่าจะมารื้อ เป็นไปไม่ได้ ไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้เกี่ยวกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นอยู่ตรงนี้ที่เธอ เธอก็คือประชาชนและคือศูนย์กลางของราชการแผ่นดิน และวันนี้ทำตามสัญญา คือทำตามแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 
    "เราต้องเลือกผู้นำที่ซื่อสัตย์สุจริต และมีธรรมาภิบาล เห็นใจผมหรือไม่ เห็นใจรัฐมนตรี เห็นใจผู้ว่าฯหรือไม่ เราตัดเขาทิ้งไม่ได้ ขอความรักความสามัคคีให้ผม ให้ประเทศชาติได้หรือไม่ ขออย่าขัดแย้งกันได้ไหม ถือเป็นสัญญาของท่านที่ให้กับ
ผมและประเทศชาติ และผมสัญญากับท่านว่าจะนำพาประเทศชาติไปให้ได้" นายกฯ กล่าว
    ทั้งนี้ ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เริ่มจะเจ็บตาแล้ว เพิ่งไปผ่าตามา หมอก็บอกว่าอย่าให้โดนแดด แต่คิดถึงจึงมา ยอมตายเพื่ออีสานบ้านฉัน โดยในตอนท้ายนายกฯ กล่าวด้วยว่า คิดฮอดหลายเด้อ คิดฮอดหลายๆ ฮักหลายๆ ฮักกันนั้น นานๆ นะ พร้อมกล่าวเป็นบทกลอนว่า "ถึงเวลาต้องจำใจใช่ลาจาก รู้ลำบากแต่จะไม่ให้เสียขวัญ ทำวันนี้ต่อวันหน้าจะเร็วพลัน เกลียดชังกันอีกต่อไปใช่เวลา" 
    จากนั้น นายกฯ ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางคู่และทดลองการเดินรถ ในโครงการพัฒนาระบบโครงข่ายรถไฟทางคู่ (เส้นทางสายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น) ก่อนนั่งรถไฟขบวนพิเศษคันที่ 2 ขบวนที่ พซข.35 จากสถานีรถไฟขอนแก่น ไปยังสถานีรถไฟท่าพระ ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ระยะทาง 10 กม. ใช้เวลา 10 นาที โดยเมื่อถึงสถานีท่าพระ นายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า “ดีใจ แต่ก็ต้องจำใจจำลา รักคักๆ รักทุกคน และขอให้ทุกคนรักนายกรัฐมนตรีคนนี้ ที่ต้องรักน้อยๆ แต่รักนานๆ พร้อมทั้งร้องเพลง หยุดตรงนี้ที่เธอ ท่อนสั้นๆ ว่า “หยุดตรงนี้ที่เธอ ไม่ไปใกล้แล้วใจ จะหยุดทั้งใจไว้ที่ได้เธอ หยุดตรงนี้ที่เธอ เพราะเธอที่ฉันเจอ คือคนที่รักฉันหมดใจ” ท่ามกลางเสียงหัวเราะรอยยิ้มและเสียงปรบมือจากประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างมาก 
    ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางด้วยรถยนต์หมายเลขทะเบียน ขฉ 9999 นครราชสีมา สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยมีผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐร่วมต้อนรับ ทั้งนี้ ระหว่างสักการะย่าโม ประชาชนตะโกนให้กำลังใจนายกฯ พร้อมบอกว่า ย่าโมบอกว่าให้ชนะ ชนะนะคะลุงตู่ ลุงตู่โชคดี จากนั้นได้มีชาวบ้านก้มลงกราบนายกฯ พร้อมบอกว่า ขอให้นายกฯ ช่วยนำพาบ้านเมืองให้ตลอดรอดฝั่งด้วยนะ ซึ่งนายกฯ ได้พยายามก้มไปประคองและบอกว่า "ไม่ต้องกราบ ผมทำให้อยู่แล้ว" 
    พร้อมกันนี้ มีกลุ่มศิลปินเพลงพื้นบ้าน เชน หัวรถไฟ ร้องกลอนเพลงโคราชต้อนรับ ซึ่งภายหลังจากฟังเพลงกลอน นายกฯ ระบุว่า ชัยยะ ไชโย ย่าโมออกศึก จากนั้นได้ปั่นรถสามล้อทะเบียน 08960 ของนายต่อม กิตติสกุล อายุ 67 ปี ซึ่งทำอาชีพปั่นสามล้อมา 25 ปี จากนั้นนายกฯ ได้เปลี่ยนมานั่งซ้อนรถสามล้อแทน เพื่อไปสักการะศาลหลักเมืองนครราชสีมา โดยช่วงที่ปิดทองและผูกผ้า 7 สี นายกฯ กล่าวว่า สร้างบ้านสร้างเมืองนะ ให้มั่นคง สร้างรากฐานประเทศให้มั่นคง บ้านเราเมืองเราจะได้มีหลัก จากนั้นจังหวัดได้มอบกระเบื้องหลังคาศาลหลักเมืองโคราช พ.ศ.2509 ใส่กรอบรูปให้นายกฯ ขณะที่มีคนนำหนังสือเบื้องหลังชีวิต พล.อ.ประยุทธ์มาขอลายเซ็น ก่อนที่นายกฯ จะเดินไปพบปะประชาชน ซึ่งต่างส่งเสียงเชียร์ให้ลุงตู่สู้ๆ ให้ลุงตู่ชนะ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ 
    ต่อมา 15.00 น. คณะ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมายังสถานีรถไฟนครราชสีมา เพื่อติดตามความก้าวหน้าแผนพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางราง ก่อนเดินทางไปเป็นประธานในงาน “One Transportation for all : ระบบคมนาคมหนึ่งเดียวเพื่อประชาชนทุกคน” พร้อมเป็นสักขีพยานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์อ่านกลอนที่แต่งให้ชาวโคราชว่า “วันนี้แสนสุขใจ เติมหัวใจถึงถิ่นเยือน คิดถึงไม่ลืมเลือน ใจคอยเตือนให้กลับมา โคราชถิ่นบ้านเกิด จะชูเชิดให้สุขมา ทุกอย่างต้องก้าวไกล ทำด้วยใจขอสัญญา” 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ก็อยู่ที่ประชาชนเช่นกันว่าจะเลือก วันนี้มาถึงโคราช ได้นั่งรถสามล้อ กราบย่าโม สักการะศาลหลักเมือง มีแต่คนตะโกนให้สู้ๆ ก็นึกว่าเชียร์มวยกัน ก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปสู้กับใคร วันนี้นายกฯ สู้อยู่กับความยากจน โรคภัยไข้เจ็บ ความแข็งแรงและการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ เดินหน้าประเทศ
    “ถ้าพูดปากเปล่าว่าจะให้ๆ มันทำง่าย วันนี้ผมไม่ได้ให้สัญญาว่าจะให้ แต่สัญญาว่าจะทำให้ เป็นคำสัญญาจากลูกผู้ชายชาติทหาร ผมไม่เคยโกหก ที่ผ่านมา 5 ปีเจอปัญหาร้อยแปดพันเรื่อง อันไหนทำได้ก็ทำก่อน นี่คืออนาคต แล้วจะใครเป็นคนทำให้ท่าน 24 มีนาคมรู้กัน ส่วนผมก็ยังไม่รู้เหมือนกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวว่า เรามีโอกาสคือการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยไม่ใช่เลือกตั้งอย่างเดียว มันต้องเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่มีความชอบธรรม มีหัวหน้ารัฐบาลที่มีความซื่อสัตย์ มีความเด็ดขาด บริหารราชการอย่างเข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นก็เอาผลประโยชน์ไปไว้โน่นไว้นี่หมด ซึ่งไม่ได้ว่าใคร ใครมาเป็นผู้แทนฯ ก็เหมือนเดิมทุกที 
"วันนี้ที่ผมพูดไม่ได้มาโม้ แต่เป็นเรื่องการพูดถึงอนาคต ที่ไม่อยากให้ทุกคนลำบากอีกต่อไป นั่นคือคำสัญญาของผม นั่นคือเจตนาของผม ที่ไม่ใช่เป็นการสืบทอดอำนาจ ผมต้องการจะสืบทอดเจตนาของผม ที่ทำไว้ก็สุดแล้วแต่ท่าน ผมบังคับท่านไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ร้องเพลง “สัญญา” ของวงอินโดจีน และเพลง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" ของ ฟอร์ด สบชัย และกล่าวว่า หยุดตรงนี้ที่เธอ เพราะเธอนั้นแสนดี ทั้งนี้ ภายหลังนายกฯ ลงจากเวที ขณะเดินทักทายประชาชน ทางทีมงานได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้เปิดเพลงคำสัญญา ขณะที่นายกฯ ร้องตามอย่างอารมณ์ดี
ต่อมาเวลา 18.00 น. ก่อนเดินทางกลับได้มีชาวบ้านมาตั้งแถวรอส่งและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเมื่อมีชาวบ้านบอกว่า นายกฯ ตัวจริงหล่อมาก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า "หล่อก็คือหล่อ แต่ทำงานดีหรือเปล่า ถ้าหล่อแต่ทำงานไม่ดีก็แค่นั้น ต้องทำงานดีด้วย". 

ไม่มีความคิดเห็น: