PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

จุดคิวร้อนดับเกมแรง

หลากหลายปมที่เขม็งเกลียว กระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งของ กกต. ลุกลามไปถึงการเข้าชื่อยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง ทำ “กรรมการ” อย่าง กกต.ต้องหนีจาก พื้นที่หมู่บ้านกระสุนตก

เคลียร์ชี้แจงข้อสงสัย แจกแจงไปตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย ล้างข้อครหา จัดเลือกตั้งมอมแมม

ล่าสุดมติ กกต. เร่งล้างข้อกังขา “บัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง”

สั่งโละแต้มเก่าที่สงสัยกัน แล้วเปิดการนับคะแนนใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้ง ที่ จ.ขอนแก่น รวมทั้งลงคะแนนออกเสียงในบางหน่วยเลือกตั้ง ที่จังหวัดลำปาง ยโสธร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และ กทม.

โดย กกต.จะประกาศวันเลือกตั้งใหม่หลังเทศกาลสงกรานต์ แต่ต้องให้เสร็จสิ้นทันประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ก็ไม่รู้ว่าจะทันกับสถานการณ์หรือไม่ กับสายตาที่จับจ้อง พัฒนาการไปไกลสู่อารมณ์-ความรู้สึกที่เรียกขานกันว่า “กระแส” เขย่าเครดิตความเชื่อมั่น จะชี้แจงอย่างไรก็ไม่เข้าหูเข้าตากันแล้ว

ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วการเมืองตลบ สภาวะบ้านเมืองอึมครึม แม้สัญญาณสำคัญเริ่มชัด

กระบวนการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล โหวตเลือกนายกฯ ที่ทุกขั้วข้างยังถือว่าอยู่ในโหมดดีเลย์แท็กติก กดปุ่ม “พอส” หยุดรอตัวเลขนิ่ง แต่ทางหลังฉากคิวขยับยังเดินหน้า ปัจจัยซ้อนเอื้อฝั่งเครือข่ายแนวร่วมพรรคพลังประชารัฐ กับคิวใหญ่ของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.

เดี่ยวไมโครโฟนแบบยิงตรงการเคลื่อนไหวบางฝ่ายบางขบวนการ โยงประเด็นร้อน ส่งตรงไปถึงคนที่เคยศึกษาเรียนรู้ตำรับตำราต่างแดน มีแนวคิดล้มล้างการปกครอง

ยิงเข้าเป้า ฮึ่มๆเป็นแนวคิด “ซ้ายจัด-ดัดจริต” เบรกเอี๊ยดกระแสร้อนไม่ให้ลาม

จากจุดโฟกัสล่อเป้า กกต. อาจไหลลามต่อไปยังเกมอำนาจมากกว่านั้น จากองค์กรนิสิตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวขยายวงล่าชื่อเขย่า กกต. เชื่อมต่อไปยังค่ายอนาคตใหม่ที่ได้เสียงหนุนกลุ่มยังเจนฯเครือข่ายนี้

วันนี้ทั้งธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล 2 แกนนำค่ายสีส้ม เริ่มเจอ “ของจริง” ศึกชิงอำนาจการเมือง

นอกจากเรื่องค้างเก่า ปมถือหุ้นสื่อ ล่าสุดนายธนาธรโดนหมายเรียกข้อหายุยง ปลุกปั่น ช่วยเหลือผู้ก่อเหตุวุ่นวาย ตาม ป. อาญามาตรา 116 ขณะที่ “ปิยบุตร” ถูก ปอท.เรียกสอบกรณีแถลงการณ์หลังคิวยุบค่ายไทยรักษาชาติ

และข้อหาไม่เป็นทางการสำหรับ 2 แกนนำอนาคตใหม่ในเรื่องเฉี่ยวๆแหลมๆ

ในจังหวะที่ ถ้าเป็นนักการเมืองรุ่นเก๋า คงได้เวลาถอยออกจากสมรภูมิเสี่ยง

เริ่มใช้เคล็ดวิชาลอยตัวกันแล้วเหมือนกัน

สะท้อนจากอาการไม่นิ่งของ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แม่ทัพหญิงเพื่อไทย พักหลังดูจะใส่เกียร์ว่าง พร้อมกระแสข่าวลอยลม “นายใหญ่” พลิกแผน โยนชื่อ “ชัยเกษม นิติสิริ” ในเกมชิงเก้าอี้ผู้นำ

“แม่ทัพหญิง” ส่อทิ้งทัพ เผ่นจากสมรภูมิ

พร้อมกับสภาวะปั่นป่วนในเครือข่าย ทั้งพรรคเพื่อชาติ จตุพร พรหมพันธุ์ ถอยห่างจากค่าย มีผู้สมัครบุกทวงค่าใช้จ่าย สถานการณ์ในทางเดียวกับพรรคปวงชนไทย

สัญญาณไม่สู้ดีมากันพร้อมเพรียงทั้งเครือข่ายร่วมขั้ว กระทั่งพรรคเพื่อไทย ก็เริ่มมีกระแสผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้ง ไม่ลงชื่อในสัตยาบันตามต้นสังกัด ฝ่ายเพื่อไทยและแนวร่วมมัดข้าวต้ม 6 พรรค ส่อแวว “มัดข้าวต้มแตก”

ช้างสารจ่อเข้าชนกัน หญ้าแพรกขอโดดเหยง

ทั้งหมดทั้งปวงก็เลยมาจับจ้องกันที่เครือข่ายแนวร่วมมวลชน ขบวนการนิสิตนักศึกษาที่จะร้อนแรงไต่ระดับดีกรีไปถึงจุดไหน

ฝ่ายคุมสถานการณ์จะติดเบรกคุมเกมร้อนได้อยู่เพียงใด

ผู้คุมเกมอย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่ออกมากระตุกชะลอคิวแรง “เขย่า กกต.” ไปจนกระทั่งบิ๊กกองทัพคุมสถานการณ์ความมั่นคง ฮึ่มๆเบรกเกมร้อนไม่ให้ลุกลาม

เมื่อเดินหน้าเปิดเกมรุกไล่อีกฝ่ายที่กำลังจนกระดาน และส่อออกอาวุธเกมป่วน

กับปมเสี่ยงน้ำผึ้งหยดเดียว อีกทางคือไฟต์บังคับ “คุมให้อยู่”

จึงต้องประเมินและชั่งน้ำหนักให้แม่น กับเดิมพันที่สูงลิ่ว.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: