PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ล็อบบี้ฝุ่นตลบ!ชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.



 จับตาศึกเลือก หน.ปชป.สะพัด! อดีตบิ๊กต่อสายล็อบบี้จ่ายโหวตเตอร์ ส.ส.เกรดเอหัวละ 2 ล้าน แถมตำแหน่งในรัฐบาล พปชร. 4 ผู้ท้าชิงเช็กเสียงฝุ่นตลบลุ้น "ทีมมาร์ค" เทคะแนนให้ "ทีมจุรินทร์" เสียงนำ โด่ง แต่อาจมีพลิกคืนหมาหอน "นายหัวชวน" ถึงกับเก้าอี้ร้อน ต่อสายตรงถึงลูกพรรคขอให้ยึดศักดิ์ศรี-อุดมการณ์พรรค "เดอะแจ็ค" ปูดนายพลนอกราชการติดต่อผู้หญิงอักษร ก. ทุ่มเงินล้านแทรกแซงเลือก หน.แลกเก้าอี้ รมต.

    ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15  พ.ค. เวลา 08.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ว่ามีการจับกลุ่มสมาชิกพรรค โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น ส.ส.ปัจจุบัน จำนวน 52 คน โดยได้วิพากษ์วิจารณ์กระแสข่าวการซื้อเสียงโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.เพื่อให้สนับสนุนผู้สมัครบางทีมในอัตราที่สูงถึง 2 ล้านต่อ 1 เสียง ที่กำลังสะพัดในวงการการเมืองเพื่อให้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่มีจุดยืนในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการจัดตั้งรัฐบาลและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 
    โดยมีการสอบถามกันในโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.แต่ละภาค โดยเฉพาะภาคใต้ ว่ามีบุคคลที่เคยเป็นผู้บริหารพรรคระดับบิ๊กและออกไปตั้งพรรคใหม่ได้โทรศัพท์รายตัว และใช้เครือข่ายพรรคพวก กระจายกันติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ถึงโหวตเตอร์เหล่านี้ โดยเสนอให้มาสนับสนุนทีมหนึ่ง พร้อมกับออปชั่นให้ทั้งเงินและตำแหน่ง เช่น ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประธานกรรมาธิการ โดยบอกว่าไม่มีโอกาสเหมือนครั้งนี้ที่มาแล้วจะได้ทั้งเงินและตำแหน่ง เพราะมีส่วนพลิกและสร้างประวัติศาสตร์ 
    ขณะที่ ส.ส.ที่เป็นโต้โผและแกนนำสนับสนุนหัวหน้าทีมหนึ่งก็ได้โทร.หาบรรดาตัวแทนสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และอดีต กก.บห. ซึ่งเป็นโหวตเตอร์ที่มีสัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์ ให้โหวตให้ทีมตัวเองแลกกับตำแหน่ง กก.บห.ในพรรค และเงินในอัตรา 6 หลัก สอดคล้องกับกระแสข่าวที่ว่ามีการรับเงินมาจากพรรคการเมืองใหญ่ 250 ล้านบาท เพื่อให้โหวตเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.ในการไปร่วมรัฐบาลด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรดาแคนดิเดตทั้ง 4 คนได้มีการเช็กยอดโหวตเตอร์อย่างละเอียดถึงขั้นแสดงรายชื่อ โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส. 52 คน ข้อมูลล่าสุดในช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ค. พบว่าทีมนายกรณ์ จาติกวณิช และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ มี ส.ส.สนับสนุน 7 เสียง, ทีมนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และนายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย มี ส.ส.สนับสนุน 1 เสียง, ทีมนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มี ส.ส.สนับสนุน 18 เสียง ขณะที่ทีมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งยังไม่เปิดเผยบุคคลที่จะมาเป็นเลขาธิการพรรค มี ส.ส.สนับสนุน 14 เสียง 
    ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งมีโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.ส่วนใหญ่ในบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือเป็นตัวแปรหลักในมือ 12 คน ช่วงเย็นได้ตัดสินใจเทเสียงให้ทีมของนายจุรินทร์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าในคืนวันที่ 14 พ.ค. จะมีการเคลื่อนไหวอย่างหนักเพื่อเสนอเงื่อนไขต่างๆ จนสามารถจูงใจให้โหวตเตอร์เหล่านี้ย้ายไปสนับสนุนให้อีกทีมได้หรือไม่ โดยจะมีการเก็บตัวโหวตเตอร์ของ 2 ทีมที่คาดว่าจะได้รับชัยชนะ โดยทีมหนึ่งพักอยู่ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ ส่วนอีกทีมอยู่ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ 
     มีรายงานว่า ภายหลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ ทราบว่ามีปัจจัยภายนอกเข้ามาแทรกแซง โดยเฉพาะการโทรศัพท์ขอเสียงแลกกับผลประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ก็ได้โทรศัพท์ถึง ส.ส.ของพรรคหลายคนด้วยตัวเอง เพื่อขอให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและยึดหลักอุดมการณ์พรรค ตามแนวทางเสรีประชาธิปไตยที่พรรคยึดมาตลอด 73 ปี จนเป็นสถาบันทางการเมือง อย่าให้ล่มสลายไปกับเหตุการณ์นี้ ว่าบุคลากรของพรรคสามารถซื้อได้ด้วยผลประโยชน์เพื่อไปร่วมรัฐบาลสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ 
    นายสมเกียรติ กอไพศาล เลขานุการส่วนตัวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. และแคนดิเดตเลขาธิการพรรคในการเลือกตั้ง หน.ปชป. คนใหม่ กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค สื่อมวลชนค่ายเนชั่นได้ทำการสำรวจความคิดเห็นว่าใครควรเป็น “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” คนใหม่ โดยเปิดให้มีการโหวตจากผู้ชมทางบ้านระหว่างวันที่ 10-13 พ.ค.2562 เป็นเวลา 4 วัน และได้ปิดโหวตไปเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2562 เวลา 20.00 น. หลังปิดโหวตพบคะแนนนายจุรินทร์นำโด่งด้วยคะแนนโหวตถึง 76% ทิ้งห่างคู่แข่งทั้ง 3 คน โดยมีนายพีระพันธุ์ตามมาเป็นลำดับที่สอง ด้วยคะแนนโหวต 14% ลำดับสามคือนายกรณ์ ด้วยคะแนนโหวต 6% และลำดับที่สี่ คือนายอภิรักษ์ ด้วยคะแนนโหวต 4%
    "นายจุรินทร์ถือเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในถนนการเมืองมากว่า 33 ปี มีชื่อเสียงดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีวุฒิภาวะสูง มีความเป็นนักบริหารรัฐกิจมืออาชีพ มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบประชาธิปไตย และมีความโดดเด่นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ผ่านการบริหารประเทศด้วยตำแหน่งสำคัญๆ  มาหลายกระทรวง และเป็นที่คาดการณ์ว่านายจุรินทร์ น่าจะได้รับการสนับสนุนจากบรรดา Voter ให้เป็นหัวหน้าพรรค ปชป.คนต่อไป เพราะมีความเหมาะสมมากที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ต้องการผู้ที่มีความพร้อมในทุกด้านเพื่อมาปฏิรูปพรรคให้เดินหน้าต่อได้อย่างยั่งยืน" นายสมเกียรติกล่าว
    นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรค ปชป. กล่าวว่า มีการแทรกแซงจากภายนอกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคชัดเจน พร้อมๆ ข่าวการเสนอเงินล้านเพื่อแลกกับการโหวต ซึ่งวัฒนธรรมพรรค ปชป.ไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ใครรับเงินหรือตำแหน่งเพื่อแลกกับการโหวตหัวหน้าพรรค ย่อมถือว่าทรยศต่ออุดมการณ์ของพรรค และพระแม่ธรณีบีบมวยผมจะลงโทษไม่ช้าก็เร็ว เชื่อว่าเงินไม่สามารถซื้อโหวตเตอร์ของพรรคได้ แม้ปัจจัยภายนอกพยายามแทรกแซงอย่างหนักทุกวิธีการก็ตาม บางคนกล่าวอ้างว่าจะขอเป็นรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในชีวิต โดยเขาไม่ใส่ใจเลยว่าเป็นการหนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร มีการสร้างกระแสบีบให้สมาชิกเห็นตามด้วย ทั้งๆ ที่รู้ว่าจะเป็นรัฐบาลที่อายุสั้นไม่มีเสถียรภาพ ก็ยังอยากเข้าไปเป็นรัฐมนตรี แม้ไม่กี่เดือนก็ตามที อ้างชาวบ้านนำหน้าเพียงเพื่อสนองความอยากของตนเองและเกียรติประวัติของวงศ์ตระกูลเท่านั้น
    นายวัชระกล่าวด้วยว่า มีนายพลนอกราชการบางท่านติดต่อผ่านผู้หญิงชื่อขึ้นต้นด้วยอักษร ก. ที่ชอบวิ่งเต้นโครงการต่างๆ ของรัฐให้แกนนำพรรคไปพบ บอกว่าประชาธิปัตย์จะเอากี่กระทรวงก็ได้ ขอให้ไปคุยกัน แต่ไม่มีใครไป ท่านคือนายพลคนเดียวกับที่แกนนำพรรค พปชร.ทางภาคใต้คุยว่าให้เงินไปนิดเดียวยังได้ ส.ส.มามากถึงขนาดนี้ เมื่อท่านมีเงินมาก อาจมีใครมาทำหล่นไว้ในรถของนักการเมืองหลายๆ พรรคก็ได้ แต่สำหรับ ปชป. ตราบใดที่ยังมีนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตราบนั้นเผด็จการทหารก็ยากที่จะมาครอบงำได้ ทั้งนี้ ตนเลือกนายจุรินทร์เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนท่านอื่นก็เหมาะในลำดับต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น: