PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สลับดอกยังไงก็พี่ใหญ่

ปิดเกมสยบแรงกระเพื่อม

ตามฟอร์มที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งซิกสัญญาณ การจัดโผคณะรัฐมนตรี ฟอร์มรายชื่อ ครม.นิ่งแล้ว น่าจะเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

เป็นอะไรที่จับทางได้ รีบ “จบข่าว” สยบคิวป่วนโควตา

ในจังหวะรีบชิงเล่นลูกตามน้ำ “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าค่ายภูมิใจไทย ระบุส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว

มั่นใจไม่มีตีกลับแน่นอน

อารมณ์เดียวกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยืนยันว่า ไม่มีการตีกลับรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามโควตาพรรคประชาธิปัตย์

ภายหลังมีกระแส นายกฯตีกลับรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล 8 คน ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล และติดปัญหาภาพลักษณ์ปมโดนร้องเรียนทุจริต

ประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย ก็รีบปิดเกม กลบแคนดิเดตรัฐมนตรีเทาๆดำๆ

รวบรัดตัดความ เล่นเร็วกลบกระแสยี้

สถานการณ์แบบที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ยอมรับกระแสข่าวกรณีที่มีการเปลี่ยนชื่อของตัวเองในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และทางพรรคได้เสนอชื่อน้องสาวคือ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ไปนั่งในตำแหน่งดังกล่าวแทน

ยืนยันเคารพการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค และความเห็นของคนอื่นๆ

“ชาดา” หนีไม่พ้นสภาพ “เป้าใหญ่” ที่ถูกสปอตไลต์จับจ้อง

ส่วนของจริง เป้าโฟกัสในบัญชีเทาๆตามข่าวยังมีชื่อของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่จองแป้น รมว.คมนาคม นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่ รมช.พาณิชย์ ของภูมิใจไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี ว่าที่ รมช.มหาดไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ ว่าที่ รมช.สาธารณสุข โควตาประชาธิปัตย์

นี่ยังไม่นับกระแสวิจารณ์การสลับคิวของนายธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ได้สิทธิจองโควตาเก้าอี้ รมว.ดิจิทัลฯไว้ให้ “น้องข้านั่ง” แทนตัวเองที่ติดปมนั่งไม่ได้

กลายเป็นสมบัติของตระกูล แชร์กันในหมู่พี่ๆน้องๆ

ตามเครื่องหมายคำถามในโลกโซเชียลฯ “แบบนี้ก็ได้เหรอ”

ซึ่งภายใต้ข้อจำกัดแบบที่ “ลุงตู่” ชิงออกตัวแบไต๋ เมื่อประชาชนเลือกมาแล้วคงไปกีดกั้นกันไม่ได้

ก็คงจะได้สิทธิปล่อยเลยตามเลย

แต่เรื่องของเรื่อง ตามสถานการณ์ถึงจะผ่านด่านตรวจคนเข้าทำเนียบฯของ “บิ๊กตู่” แล้ว ก็ยังตีปีกไม่ได้ เพราะยังไม่ชัวร์ว่าต้องเจอด่านอะไรต่อไปอีกหรือไม่

ในห้วงการเมือง “เปลี่ยนผ่าน” ประเทศไปสู่ยุคปฏิรูปใหญ่

“กล้องมุมสูง” สแกนละเอียดยิบ

ในอารมณ์แบบที่แบไต๋ ยอมรับสภาพ พล.อ.ประยุทธ์แบะท่ากับนักข่าวเกี่ยวกับกระแสต่อต้านรัฐมนตรียี้รัฐมนตรีสีเทา จะไปว่ากันไม่ได้ ในเมื่อประชาชนเลือกมา

แต่ก็เจอนักข่าวย้อนศร ประชาชนเลือก ส.ส.ไม่ได้เลือกรัฐมนตรี

นั่นก็เป็นอะไรที่โยนบ่วงกลับไปมัดคอ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้มีอำนาจรับผิดชอบสูงสุด

ถ้าถึงจุดที่โผถูกตีกลับในชั้นที่เลยด่าน “บิ๊กตู่” ไปแล้ว แนวโน้มคงดูไม่จืด

โดยเฉพาะพระเอกที่ถูกจับจ้องมากสุดหนีไม่พ้น “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ที่ว่าจะเหลือแค่รองนายกฯเก้าอี้เดียว แต่ได้กำกับดูแลงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ล้อกับข่าวลือรายวันเตรียมเก็บกระเป๋าทัวร์ยาวต่างประเทศ

แต่ของจริงในหมู่คนวงในจะรู้ดี ถ้าไม่ถึงขั้น “ฟ้าผ่า” สะเทือนเลื่อนลั่น

ในหมู่พี่น้อง “3 ป.” ที่ฉีกซองเงินเดือนลงขัน อยู่บ้านพัก กินข้าวหม้อเดียวกันมาตั้งแต่ “บิ๊กตู่” เป็นร้อยตรี “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นร้อยเอก “พี่ใหญ่” อย่าง “บิ๊กป้อม” เป็นนายพัน

ด้วยความผูกพันยิ่งกว่าพี่น้องในสายเลือด มันไม่มีทางแยกจากกันได้

สลับคิวสลับดอก สับขาหลอกยังไง “พี่ใหญ่” ก็ยังเป็นที่ “ยำเกรง” โดยเฉพาะ “น้องเล็ก” เสมอ

อยู่เก้าอี้ไหน “พี่ป้อม” ก็ใหญ่เบิ้มอยู่ดีนั่นแหละ.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: