PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แฝงแค้นวังวนเก่า

“ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชื่อนี้แจ้งเกิดได้อย่างโดดเด่น

ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่อภิปรายได้อย่างสร้างสรรค์ที่สุดในเวทีแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา กับข้อมูลที่ทำงานการบ้านมาเป็นอย่างดี ตามทฤษฎี “กระดุม 5 เม็ด” แก้ปมปัญหาเกษตรกรไทย ประกอบด้วย ที่ดิน หนี้สิน สารเคมี/ประกันราคา นวัตกรรม การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ได้รับคำชมเชยจากคนดูทางบ้าน ซูฮกกันสนั่นโลกโซเชียลมีเดีย แม้แต่กองเชียร์

“นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังยกนิ้วให้กับ “หนุ่มทิม” ผู้มีศักดิ์เป็นหลานชายแท้ๆของ “ป๋าดุง” นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต “วอลเปเปอร์” เลขานุการส่วนตัวของ “นายใหญ่” อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร

เป็นดาวสภาฯที่เจิดจรัสตั้งแต่แมตช์ประเดิมเลย

ที่น่าสนใจ จากผลโพลสำรวจดาวสภาฯคนรุ่นใหม่ขวัญใจประชาชนในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล อันดับที่ 1 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 16.3 อันดับสอง นายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 13.1 อันดับสาม น.ส.พรรณิการ์ วานิช พรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 11.3

3 อันดับแรก ล้วนแต่นักการเมืองดาวรุ่ง ทีมงานพรรคอนาคตใหม่

ถือว่า “ตบหน้า” อย่างแรง กับทีมรุ่นใหญ่เพื่อไทย หัวแถวฝ่ายค้าน

แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด ในเมื่อยังหนีไม่พ้นวังวนเก่า ตามรูปการณ์แบบที่คนดูทางบ้านก็เห็นๆกัน อารมณ์ของทีม “นายใหญ่” ที่ “ง้างหมัด” มาตั้งแต่ดูไบ

ตั้งท่าล่อเป้า “บิ๊กตู่” ถล่มปมคุณสมบัติส่วนตัวมากกว่านโยบาย

แถมรายการนี้มีการผ่องถ่ายงานให้มวยรุ่นเดอะ แต่หน้าใหม่ในเวทีการเมืองอย่าง “ตู่ใหญ่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย รับบท “ดาวยั่ว” โทสะ

เปิดสงครามวิวาทะ จน “บิ๊กตู่” ตบะแตก ประกาศตัดพี่ตัดน้อง

แต่นั่นก็แค่ดราม่าในหมู่ศิษย์เก่าเตรียมทหาร อาการสะท้อนตัวตนของ “2 ตู่” ไม่มีคุณค่าสาระต่อประชาชนในภาพรวมของการแถลงนโยบายรัฐบาล

ที่จับสัญญาณได้ชัดๆ “นายใหญ่” สั่ง “สางแค้น” อดีตคนกันเองที่แปรพักตร์

เป้าหลักอยู่ที่ “อุลตร้าอุตตม” นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่มีความพยายามลากเข้าเหลี่ยม “เอี่ยว” ปมทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยให้กลุ่มกฤษฎามหานคร ทั้งๆที่ผลในทางกฎหมายจบแล้วที่ศาลฎีกา

แต่ทั้งนี้ก็เพื่อคดีฟอกเงินที่กำลังลุ้นพลิกคว่ำพลิกหงายของ “เสี่ยโอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร

และยังหวังผลทางการเมือง ตีกระทบชิ่งลูกพี่ใหญ่ของนายอุตตมคือ “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ตามสคริปต์ที่ทีมงานแบ็กอัปของ “นายใหญ่” ป้อนให้ ส.ส.เพื่อไทย ถล่มปมล้มเหลวการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เอื้อกลุ่มทุนใหญ่ ตีปี๊บวาทกรรม “รวยกระจุกจนกระจาย”

ล่อเป้าอดีตลูกน้องเก่า แถมทำลายห้องเครื่องทีม “ลุงตู่”

แต่มวยทันเกมกัน “สมคิด” ก็รู้เหลี่ยมดี ไม่ลดชั้นมั่วกับมวยวัด แต่เน้นเคลียร์ชัดๆ ซึ่งผลก็ออกมาแบบที่นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุ รัฐมนตรีที่พูดได้เนื้อหามากสุดคือนายสมคิด เพราะเป็นการชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบัน

เป็นคนเดียวที่พูดใกล้ความจริงมากที่สุด

ขณะที่ขุนคลังอย่างนายอุตตมก็ตั้งรับรออยู่แล้ว ได้จังหวะเบิ้ลกลับนิ่มๆ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบื้องหลังคดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย ไม่ใช่เรื่องของการประชุมบอร์ดบริหารเท่านั้น มีมากกว่านั้น

จากการตรวจสอบของกระบวนการยุติธรรม ยังมีอีก 2 คดีที่เกี่ยวเนื่อง แต่ไม่เกี่ยวกับตน

คดีแรก มีผู้ถูกกล่าวหาคือจำเลยที่ยังไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ และคดีที่สอง เกี่ยวกับการที่องค์กรตรวจสอบอิสระชี้ว่า มีผู้ได้รับเงินทอนจากการปล่อยกู้ครั้งนี้ มีผู้เกี่ยวข้องภายนอกแบงก์ที่ได้รับประโยชน์ที่ไม่สมควรได้รับ คดีนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

และ “หลุมโจน” ดักปลาก็ได้ผลตามคาด เพราะล่อให้ “เสี่ยโอ๊ค” ต้องขอใช้สิทธิ “พาดพิง” นอกสภา “เล่นใหญ่” ท้านายอุตตมสาบานวัดพระแก้ว ใครโกงแบงก์กรุงไทยขอให้ “พังทั้งครอบครัว”

เดิมพันหลังชนฝา ฝั่งดูไบตีปี๊บกระแสบี้กับอีกฝ่ายที่ยึดหลักกฎหมาย

เกมทุบ “สมคิด-อุตตม” เจอแรงสะท้อนกลับ “นายใหญ่-นายน้อย” จุกเสียดตามๆกัน

แต่ที่ไม่ทันตั้งหลักรับมือก็คิวของ “เนติบริกร” นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ทนายรัฐบาล “ลุงตู่”

อยู่แบบ “เบาตัว” มานาน ล่าสุดถูกขึ้น “บัญชีดำ” แทบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

โดนเพื่อไทยจัดหนักในสภาฯ ตามปรากฏการณ์ที่ล้อกับฉากโฟนอินที่ “นายใหญ่” คุยกับกองเชียร์ในสหรัฐอเมริกา และมีการพูดถึงคิวที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่อสายอวยพรวันเกิด “ทักษิณ” พร้อมประกาศจะอภิปรายเชือดนายวิษณุ เป็นของขวัญวันเกิด “นายใหญ่”

ล็อกเป้าถล่มมือกฎหมาย กระแทกชิ่งซือแป๋ “มีชัย ฤชุพันธุ์”

“แค้นฝังหุ่น” พวก “ปลุกเสก” รัฐธรรมนูญ “ยันต์กันทักษิณ”.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: