PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปัดนายกฯเจราจาปาปัวนิวกินีเรื่องก๊าซธรรมชาติ


ปัดนายกฯเจราจาปาปัวนิวกินีเรื่องก๊าซธรรมชาติ

(26มี.ค.56)น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ กรณีกล่าวหาว่าการเดินทางไปเยือนปาปัวนิวกินีของ นายกฯเพื่อไปเจรจาขอซื้อก๊าซโดยมีการหาผลประโยชน์ล่วงหน้า ซึ่งเชื่อมโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกฯ ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ว่า เดิมที่ประเทศปาปัวนิวกินีสามมารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้วันละ 70,000 ตันต่อวันแต่ปัจจุบันผลิตได้เพียงวันละ 30,000 ตันต่อวันจึงไม่เพียงที่จะนำไปทำอะไร ส่วนเรื่องก๊าซธรรมชาติเหลว แอลเอ็นจี นั้น ทาง ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ จีน ได้ ตกลงเรื่องสัมปทานกันหมดแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงทุนกว่า 1.5หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ดั้งนั้นเรื่องที่กล่าวหาว่ารัฐบาลเดินทางไปเพื่อเจรจาเพื่ออะไรบ้างอย่างนั้นจึงไม่เป็นความจริง

นพ.ทศพรกล่าวต่อว่าสำหรับเรื่องที่รัฐบาลได้ไปตกลงกับประเทศปาปัวนิวกินีนั้นคือเรื่องการขยายตลาดข้าว ที่ปัจจุบันมีการนำเข้าข้าวไทยกว่า 150,000 ตัน ซึ่งได้มีการตกลงร่วมกันที่จะขยายการส่งออกพร้อมทั้งมีการสอนวิธีการปลูกข้าวในประเทศปาปัวนิวกินีซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถปลูกเองได้ยังคงต้องสั่งนำข้าวจากไทยไปก่อนส่วนเรื่องอาหารทะเลก็ได้มีการตกลงร่วมกันที่จะเปิดตลาดอาหารทะเลในประเทศปาปัวนิวกินีเนื่องจากเป็นตลาดอาหารทะเลที่สามารถส่งออกไปอเมริกาโดยไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย

datanews

ไม่มีความคิดเห็น: