จุดบรรจบ เม.ย. อันตราย
บทความ วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2556 15:15น.
มีความน่าสนใจ กับการเคลื่อนขยับของ กลุ่มส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการบริหารงานพรรคร ่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างท่อง พรรคชาติไทยพัฒนา นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน
นายพันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา ส.ส.ชลบุรี เลขาธิการพรรคพลังชล นายอภิรัต ศิรินาวิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมหาชน และกลุ่มส.ว.เลือกตั้ง นำโดยนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี นายประสิทธิ์ โพธสุธน
ส.ว.สุพรรณบุรี ที่รัฐสภา เพื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรา ยมาตรา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา๒๙๑ ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ (๒๐ มี.ค.๕๖) น่าสนใจทั้ง การเคลื่อนครั้งนี้ มี ส.ส. และส.ว.และแยกกันยื่นออกเป็น๓ร่ าง โดยนายอุดมเดช ยื่นแก้ไขเรื่องที ่มาของ ส.ว. ได้แก่มาตรา๑๑๑ ,๑๑๒ ,๑๑๓ ,๑๑๔ ,๑๑๕ ,๑๑๗ ,๑๑๘ และ
มาตรา ๑๒๐ โดยให้มี ส.ว.เลือกตั้งจำนวน ๒๐๐ คน และให้ ส.ว.เลือกตั้งสามารถลงรับสมัครร ับเลือกตั้งได้ติดต่อกัน โดยไม่ต้องเว้นวรรค และให้ตัด ส.ว.สรรหาทิ้ง แต่ไม่กระทบกับ ส.ว.สรรหา
ที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน แต่เมื่อครบวาระแล้วจะไม่มีการส รรหาใหม่ ในขณะที่ นายดิเรก ได้ยื่นร่างแก้ไขมาตรา ๒๓๗ เรื่องการยุบพรรคการเมือง พ่วงมาตรา ๖๘ เกี่ยวกับสิทธิในการยื่นเรื่องร ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะยื่นโดยตร งไม่ได้ ต้องยื่นให้อัยการสูง
สุดพิจารณาเท่านั้น พร้อมทั้งให้ยกเลิกการตัดสิทธิ์ คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป ็นเวลา ๕ ปีและห้ามยุบพรรคการเมือง ขณะที่นายประสิทธิ์ ยื่นแก้ไขมาตรา ๑๙๐เรื่องการให้รัฐสภารับรอง
การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
น่าสนใจ อีกว่า จากจำนวน ส.ส. ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อทั้ง ๓ ร่าง นั้น ร่างที่นายอุดมเดช ยื่นแก้ไขที่มาของส.ว. มีผู้เข้าชื่อทั้งสิ้นจำนวน๓๐๓ คน แยกเป็น ส.ส.๒๔๘ คน และ ส.ว.๕๕ คน โดยมี
ส.ว.สรรหาร่วมลงชื่อ ๘ คน ขณะที่ร่างของนายดิเรกยื่นให้แก ้ไขมาตรา ๒๓๗ และมาตรา ๖๘ มีผู้เข้าชื่อทั้งสิ้น ๓๐๘ คน แยกเป็นส.ส. ๒๔๘ ส.ว.๖๐ คน ขณะที่ร่างของนายประสิทธิ์ ยื่นแก้ไขมาตรา
๑๙๐ มีผู้เข้าชื่อ ๓๑๐ คนแยกเป็นส.ส. ๒๔๘ คน ส.ว. ๖๒ คน
"ประธานรัฐสภา นายสมศักดิ์" บอกว่า จากตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่ อ ตามข้อบังคับการประชุมจะต้องบรร จุการแก้แก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่า วเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาภายใน ๗ วัน จากนั้นเป็นเรื่องของสมาชิกจะพิ จารณาให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อ นหรือไม่ ส่วนตนจะทำตามอำนาจหน้าที่ตามรั ฐธรรมนูญ ซึ่งร่างดังกล่าวนี้จะพิจารณาร่ วมกันทั้ง ๓ ร่าง และตั้งกรรมาธิการขึ้นมา ๓ ชุด ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับร่างแก้ไ ชรัฐธรรมนูญของเก่าที่ยังคงอยู่ ในสภาฯที่กำลังรอโหวตวาระ๓ ส่วน การเสนอแก้มาตรา ๖๘อาจถูกมองว่าเป็นการตัดสิทธิ์ ประชาชนในการ
ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิทัก ษ์รัฐธรรมนูญ และลดทอนอำนาจของศาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการมองต่างมุม ทุกคนมีสิทธิ์มองต่างมุมได้ เมื่อถามว่าจะเป็นชนวนความขัดแย ้งครั้งใหม่หรือไม่
นายสมศักดิ์ตอบว่า แก้ไขไม่มาก คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ดูเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะห น้า ซึ่งสมาชิกพิจารณาแล้วคิดว่าเหม าะสม การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ท ุกเวลา
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างท่อง พรรคชาติไทยพัฒนา นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน
นายพันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา ส.ส.ชลบุรี เลขาธิการพรรคพลังชล นายอภิรัต ศิรินาวิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมหาชน และกลุ่มส.ว.เลือกตั้ง นำโดยนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี นายประสิทธิ์ โพธสุธน
ส.ว.สุพรรณบุรี ที่รัฐสภา เพื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรา
มาตรา ๑๒๐ โดยให้มี ส.ว.เลือกตั้งจำนวน ๒๐๐ คน และให้ ส.ว.เลือกตั้งสามารถลงรับสมัครร
ที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน แต่เมื่อครบวาระแล้วจะไม่มีการส
สุดพิจารณาเท่านั้น พร้อมทั้งให้ยกเลิกการตัดสิทธิ์
การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
น่าสนใจ อีกว่า จากจำนวน ส.ส. ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อทั้ง ๓ ร่าง นั้น ร่างที่นายอุดมเดช ยื่นแก้ไขที่มาของส.ว. มีผู้เข้าชื่อทั้งสิ้นจำนวน๓๐๓ คน แยกเป็น ส.ส.๒๔๘ คน และ ส.ว.๕๕ คน โดยมี
ส.ว.สรรหาร่วมลงชื่อ ๘ คน ขณะที่ร่างของนายดิเรกยื่นให้แก
๑๙๐ มีผู้เข้าชื่อ ๓๑๐ คนแยกเป็นส.ส. ๒๔๘ คน ส.ว. ๖๒ คน
"ประธานรัฐสภา นายสมศักดิ์" บอกว่า จากตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่
ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิทัก
นายสมศักดิ์ตอบว่า แก้ไขไม่มาก คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ดูเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะห
ขณะที่ นายดิเรก ระบุ ว่า คาดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเสร็จภายในเดือนส.ค.นี้ ส่วนกรณีที่ ส.ว.ยื่นในสิ่งที่ ส.ส.ต้องการ อาทิ มาตรา๖๘ และมาตรา ๒๓๗ ขณะที่ส.ส.ก็ยื่นแก้ไข
เรื่องที่มาของส.ว. เพราะหากส.ว.เป็นแกนนำยื่นเอง อาจถูกตีความเป็นเรื่องผลประโยช น์ทับซ้อนกันได้ อย่างไรก็ตาม รูปแบบการแก้ไขรัฐธ รรมนูญแบบรายมาตราที่จะเสนอแก้ไ ขอยู่นี้ คิดว่าเป็นวิธี
การที่ถูกต้องแล้ว หากวิธีการนี้แก้ไขไม่สำเร็จก็ไ ม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกแล้ว
สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้ "นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา" รองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ หาทางออกด้วยส่งให้๓ มหาวิทยาลัยชื่อดังไปศึกษา “แนวทาง” การ
แก้ไข ไม่ว่าจะรายมาตรา ทั้งฉบับ ทำประชามติหรือเดินหน้าโหวตวาระ ๓ แต่ขณะที่ “ทางออก” ที่รองนายกฯพงศ์เทพ ทำไว้ยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา ก็ปรากฎการเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย
ที่นำโดย สงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน กับส.ว.เลือกตั้งที่มี ดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นโต้โผ ก็เตรียมจะผลักดันการแก้ไขรัฐธร รมนูญ “รายมาตรา” ท่ามกลางกระแสความเคลื่อนไหว"สา ยตรง"
จาก"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"เข้ามายังที่ประชุมพรรค เพื่อไทยหลายละลอก ที่พูดถึงประเด็นเหล่านี้ โดยเฉพาะ๔มาตราโฟกัสอย่าง ม.๖๘,ม.๑๑๑,ม.๑๙๐,ม.๒๓๗ กระนั้น น่าสนใจที่การแก้ไขรายมาตราหนนี ้ อยู่ตรงที่จะมีการแก้ไขในมาตรา ๖๘ มาตรานี้อยู่ในส่วนที่ ๑๓ เรื่องสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เขียนไว้ช่วงหนึ่งว่า บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรั ฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองร ะบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรร มนูญนี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำ นาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการ ซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บั ญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้มิได้ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมือง ใดกระทำการตามวรรค ๑ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมี สิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้อ งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำ ดังกล่าวอย่าลืมว่า มาตรา ๖๘ นี้ เคยมีข้อโต้แย้งกันในการแก้ไขรั ฐธรรมนูญมาตรา ๒๙๑ ว่า ตกลงเป็นเรื่องของ“อัยการสูงสุด” หรือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” กันแน่
การแก้ไขมาตรานี้อาจถูกตั้งคำถา มได้เช่นกันว่า เท่ากับมีเจตนาต้องการจะ “ตัด” ศาลรัฐธรรมนูญออกจากการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญในครั้งนี้หรือไม่
เรื่องที่มาของส.ว. เพราะหากส.ว.เป็นแกนนำยื่นเอง อาจถูกตีความเป็นเรื่องผลประโยช
การที่ถูกต้องแล้ว หากวิธีการนี้แก้ไขไม่สำเร็จก็ไ
สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้ "นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา" รองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ หาทางออกด้วยส่งให้๓ มหาวิทยาลัยชื่อดังไปศึกษา “แนวทาง” การ
แก้ไข ไม่ว่าจะรายมาตรา ทั้งฉบับ ทำประชามติหรือเดินหน้าโหวตวาระ
ที่นำโดย สงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน กับส.ว.เลือกตั้งที่มี ดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นโต้โผ ก็เตรียมจะผลักดันการแก้ไขรัฐธร
จาก"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"เข้ามายังที่ประชุมพรรค
การแก้ไขมาตรานี้อาจถูกตั้งคำถา
อีกประการ ที่น่าสงสัยไปกว่านั้น คือการเร่งกันในช่วงนี้เพราะส.ว .เลือกตั้งกลุ่มซึ่งเป็นแนวร่วม (มีส่วนได้เสีย)ในการแก้ไขเหลือ วาระไม่ถึง ๑ ปีในการทำหน้าที่หรือไม่
กระนั้น เพื่อความชัดเจน สำหรับการแก้ไขรายมาตราที่ พลพรรคเพื่อไทยเสนอผ่านตามกระบว นการ(20มี.ค.) มารองอ่าน และ พิจารณารายละเอียด ในแต่ละรายมาตราดังนี้...
มาตรา ๖๘ บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรั ฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองร ะบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัต ริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ นี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ
ในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่ งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญั ติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ มิได้
ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมือง ใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีส ิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดต รวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำ ดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอา ญาต่อผู้กระทำการดังกล่าวในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งการให้พรรคการเมืองใดเลิกกร ะทำการตามวรรคสองศาลรัฐธรรมนูญอ าจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวไ ด้ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ยุบพรรคการเมืองตามวรรคสาม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัว หน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริห ารของพรรคการเมืองที่ถูกยุบในขณ ะที่กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นระยะเวล าห้าปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนู ญมีคำสั่งดังกล่าว
มาตรา ๑๙๐ พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราช อำนาจในการทำหนังสือสัญญาสันติภ าพ สัญญาสงบศึก และสัญญาอื่น กับนานาประเทศหรือกับองค์การระห ว่างประเทศหนังสือสัญญาใดมีบทเปลี่ยนแปลงอ าณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งปร ะเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขต อำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎห มายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออก
พระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไป ตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเ ศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่าง กว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา ในการนี้ รัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็ จภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ได้ร ับเรื่องดังกล่าวก่อนการดำเนินการเพื่อทำหนังสือ สัญญากับนานาประเทศหรือองค์การร ะหว่างประเทศตามวรรคสอง คณะรัฐมนตรีต้องให้ข้อมูลและจัด ให้มีการรับฟังความคิดเห็นของปร ะชาชน และต้องชี้แจงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับหน ังสือสัญญานั้น
กระนั้น เพื่อความชัดเจน สำหรับการแก้ไขรายมาตราที่ พลพรรคเพื่อไทยเสนอผ่านตามกระบว
มาตรา ๖๘ บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรั
ในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่
ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมือง
มาตรา ๑๙๐ พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราช
พระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไป
ในการนี้ ให้คณะรัฐมนตรีเสนอกรอบการเจรจา ต่อรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบด้ว ยเมื่อลงนามในหนังสือสัญญาตามวรร คสองแล้ว ก่อนที่จะแสดงเจตนาให้มีผลผูกพั นคณะรัฐมนตรีต้องให้ประชาชนสามา รถเข้าถึงรายละเอียดของหนังสือส ัญญานั้น และในกรณีที่การปฏิบัติตามหนังสือสัญญาดังกล่าว ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนหรื อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่ อม คณะรัฐมนตรีต้องดำเนินการแก้ไขห รือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนั้น อย่างรวดเร็วเหมาะสม และเป็นธรรมให้มีกฎหมายว่าด้วยการกำหนดขั้น ตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศ รษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างก ว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า หรือการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งการแก้ไขหรือเยียวยาผู้ไ ด้รับผลกระทบจากการปฏิบัติตามหน ังสือสัญญาดังกล่าวโดยคำนึงถึงค วามเป็นธรรมระหว่างผู้ที่ได้ประ โยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ
จากการปฏิบัติตามหนังสือสัญญานั ้นและประชาชนทั่วไปในกรณีที่มีปัญหาตามวรรคสอง ให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที ่จะวินิจฉัยชี้ขาด โดยให้นำบทบัญญัติตามมาตรา ๑๕๔ (๑) มาใช้บังคับกับการเสนอเรื่องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญโดยอนุโลม
มาตรา ๒๓๗ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใดกระทำ การ ก่อ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำการ อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติป ระกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือก ตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือระเบียบหรือประกาศของคณะกรร มการการเลือกตั้ง ซึ่งมีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้ เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของบุค คลดังกล่าว
ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมน ูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาช ิกวุฒิสภาถ้าการกระทำของบุคคลตามวรรคหนึ่ ง ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าห ัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบ ริหารของพรรคการเมืองผู้ใด มีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย หรือทราบ
ถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้ก ารเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเ ที่ยงธรรม ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำ การเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการ ปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได ้
เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ใ นรัฐธรรมนูญนี้ตามมาตรา ๖๘ และในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำส ั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัว หน้าพรรคการเมืองและกรรมการ
บริหารพรรคการเมืองดังกล่าวมีกำ หนดเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีคำสั ่งให้ยุบพรรคการเมืองมาตรา ๑๑๑ วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกจำนวนรว มหนึ่งร้อยห้าสิบคน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งในแต่ละจั งหวัด จังหวัดละหนึ่งคน และมาจากการสรรหาเท่ากับจำนวนรว มข้างต้นหัก
ด้วยจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มาจาก การเลือกตั้งในกรณีที่มีการเพิ่มหรือลดจังหว ัดในระหว่างวาระของสมาชิกวุฒิสภ าที่มาจากการเลือกตั้งให้วุฒิสภ าประกอบด้วยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ในกรณีที่ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาว ่างลงไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ และยังมิได้มีการเลือกตั้งหรือส รรหาขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง แล้วแต่กรณี ให้วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกวุฒิ สภาเท่าที่มีอยู่ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใด ๆ ทำให้สมาชิกวุฒิสภาไม่ครบจำนวนต ามวรรคหนึ่ง แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละเก้ าสิบห้าของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั ้งหมด ให้ถือว่าวุฒิสภาประกอบด้วย
สมาชิกจำนวนดังกล่าว แต่ต้องมีการเลือกตั้งหรือการสร รหาให้ได้สมาชิกวุฒิสภาครบจำนวน ตามวรรคหนึ่งภายในหนึ่งร้อยแปดส ิบวันนับแต่วันที่มีเหตุการณ์ดั งกล่าว และให้สมาชิกวุฒิสภาที่เข้ามานั้นอยู่ในตำแหน่งเพียงเท่าอา ยุของวุฒิสภาที่เหลืออยู่ ถัดจากนี้ คงต้องติดตามกระบวนการบรรจุในระ เบียบวาระตามไทม์มิ่งที่ประธานส ภาระบุว่าใน ๑ สัปดาห์ ก่อนมีการเสนอขึ้นมาพิจารณาของส ภาต่อไป ที่นอกจากประเด็นถกเถียง ยังมี
ความน่าสนใจสำหรับสถานการณ์ "จุด บรรจบ" อันตรายของความบานปลายที่ อาจมีขึ้น ในห้วงเดือน เมษายน อีกหลายอีเว้นท์ รวมถึงสถานการณ์สำคัญหลายเหตุกา รณ์ที่จะไปกองกันในเวลานั้น ไม่
เว้นแม้แต่กรณีปัญหาการตรวจสอบ " นายกรัฐมนตรี" ในประเด็นการแสดงบ ัญชีทรัพย์สิน หรือแม้แต่ประเด็นร้อนเขาพระวิห าร และ อีเว้นท์กิจกรรมของ "คนเสื้อแดง" และกระบวนการขับเคลื่อนของมวลชนอีกหลายกลุ่มสีในประเด็ นด้านเศรษฐกิจ-สังคม-สื่อมวลชน สถาบันระดับสูง และอีกหลายๆประเด็นที่ส่งผลกระท บ.
จากการปฏิบัติตามหนังสือสัญญานั
มาตรา ๒๓๗ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใดกระทำ
และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือระเบียบหรือประกาศของคณะกรร
ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมน
ถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้ก
เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ใ
บริหารพรรคการเมืองดังกล่าวมีกำ
ด้วยจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มาจาก
สมาชิกจำนวนดังกล่าว แต่ต้องมีการเลือกตั้งหรือการสร
ความน่าสนใจสำหรับสถานการณ์ "จุด
เว้นแม้แต่กรณีปัญหาการตรวจสอบ "
คอลัมน์ ดอกไม้หลายสี
โดย ศักดา จิวัธยากูล
21มี.ค.2556
โดย ศักดา จิวัธยากูล
21มี.ค.2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น