PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

กลุ่ม 40 ส.ว.ขอให้ศาลรธน.ออกคำสั่งยกเลิกแก้ไขรธน. + ยุบพรรครบ.



วันที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 15:35 น.  ข่าวสดออนไลน์


กลุ่ม 40 ส.ว.ขอให้ศาลรธน.ออกคำสั่งยกเลิกแก้ไขรธน. + ยุบพรรครบ.


วันที่ 2 เม.ย. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวภายหลังการยื่นคำฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา กรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาและประธานรัฐสภา ผู้ถูกร้องที่ 1 กับพวก 312 คน  ซึ่งเห็นว่าผู้ถูกร้องทั้งหมดนี้ได้ร่วมกันกระทำการที่ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัด รัฐธรรมนูญ 2550 โดยผู้ถูกร้องที่ 2-312 นั้น ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่…)พ.ศ....ต่อนายสมศักดิ์ ผู้ถูกร้องที่หนึ่ง ที่มีความพยามที่จะแก้ไขมาตรา 68 เรื่องของสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่สามารถยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง หากผู้ใดทราบถึงการกระทำของบุคคลว่าจะเป็นการล้มล้างประชาธิปไตย แต่เปลี่ยนเป็นให้ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดได้เพียงแห่งเดียวนั้น ถือเป็นการตัดสิทธิ์ของประชาชน และขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ที่เคยมาร้องเรียนไว้ ดังนั้นจึงอยากขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งหมดเลิกการกระทำดังกล่าวและขอให้สั่งให้ยุบพรรคการเมืองที่ผู้ถูกร้องสังกัดอยู่ ได้แก่พรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้องที่ 55-277) พรรคชาติไทยพัฒนา (ผู้ถูกร้องที่ 278-296) พรรคชาติพัฒนา (ผู้ถูกร้องที่ 297-303) พรรคพลังชล (ผู้ถูกร้องที่ 304-310) พรรคมหาชน (ผู้ถูกร้องที่ 311) และพรรคประชาธิปไตยใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 312 )

นายสมชาย กล่าวว่า ได้ใช้สิทธิตามมาตรา 68 อีกครั้ง เพราะขณะนี้ผู้ถูกร้องกำลังพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และจะลงมติวาระที่ 1 ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ ดังนั้นในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ จึงอยากขอความกรุณาต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โปรดมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยมีคำสั่งให้รัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลพิจารณาแล้วเสร็จ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ศาลจะเห็นเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบรายมาตรานั้น จะนำไปสู่การล้มล้างระบอบประชาธิปไตย โดยเริ่มจากมาตรา 68 ที่เป็นอุปสรรคต่อฝ่ายการเมืองก่อน ทั้งที่มีหลายเรื่องในรัฐธรรมนูญที่ควรจะออกกฎหมายเพื่อประชาชน เช่น มาตรา 67 เรื่องของสิ่งแวดล้อม มาตรา 84 ที่เกี่ยวกับการที่รัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลังจากบริหารงานมาแล้วครบ 1 ปี แต่ขณะนี้ก็ผ่านมาแล้ว 1ปี กว่า ก็ยังไม่เห็นมีแถลง การดำเนินการต่าง ซึ่งควรปรับปรุงให้ประชาชนได้ประโยชน์ ดีกว่ามาแก้ไขเพื่อลิดลอนสิทธิของประชาชน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า การที่ยกเลิกมาตรา 68 ที่มีการตัดข้อความในข้อบัญญัติ ซึ่งเป็นการตัดสิทธิ์ของประชาชน อาจเข้าข่ายลิดรอนสิทธิ์การมีส่วนร่วมของประชาชน และขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ที่เคยมาร้องเรียนไว้ ทั้งนี้ เมื่อพบการกระทำผิดซ้ำก็ต้องมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง เพื่อให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเพื่อสั่งระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่กระเทือนสาระสำคัญสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญที่มีอยู่เดิม จึงเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐโดยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจไม่รับคำร้องดังกล่าว เพราะอาจถูกข้อครหาได้ว่าศาลเองก็มีส่วนได้เสียกรณีดังกล่าว นายสมชาย กล่าวว่า เชื่อว่าศาลคงไม่คิดเช่นนั้น แต่ศาลจะพิจารณายึดหลักข้อกฎหมาย  ซึ่งตนได้ชี้ข้อกฎหมายที่ชัดเจน ตนเห็นว่าเพื่อนสมาชิกกำลังกระทำผิดรัฐธรรมนูญ โดยขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลที่มีคำวินิจฉัยไปแล้ว และขณะนี้ก็ได้มีการกระทำที่เกิดขึ้นอีกครั้ง


@@ประธานศาลรัฐธรรมนูญ สั่งประชุมด่วน กรณี "สมชาย" ยื่นคำร้องให้คุ้มครองชั่วคราว

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าทีมโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้สั่งเรียกประชุมตุลาการด่วน เพื่อพิจารณาคำร้อง กรณี นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว. ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาวินิจฉัย ให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน ระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมรัฐสภาไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือจนกว่าพิจารณาเสร็จสิ้น กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ในวันที่ 3 เมษายนนี้ เวลา 14.00 น.
ทั้งนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่า จะติดต่อผู้ร้องมาชี้แจง หรือผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือไม่ และจะมีคำวินิจฉัยเลยหรือไม่ 

ไม่มีความคิดเห็น: