PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาหลีเหนือประกาศเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ครั้งใหญ่


เกาหลีเหนือประกาศเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ครั้งใหญ่

วันอังคารที่ 2 เมษายน 2556 เวลา 14:07 น.
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า เกาหลีเหนือประกาศฟื้นโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและเตาปฏิกรณ์บริเวณนิคมที่เคยปิดตัวลงไปเมื่อ 6 ปีก่อนขึ้นมาอีกครั้ง ถือเป็นการเติมเชื้อไฟให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดและร้อนแรงขึ้นอีกขั้น จากสงครามจิตวิทยาระหว่างฝั่งเหนือกับฝั่งใต้ที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน

โฆษกสำนักงานปรมาณูแห่งชาติของรัฐบาลเปียงยาง แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบสภาพและเปิดเดินเครื่องอุปกรณ์ทุกชิ้นภายในนิคมนิวเคลียร์ “ยองเบียน” ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านนิวเคลียร์ที่สำคัญที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตอนเหนือราว 90 กิโลเมตร  ณ ที่นี้ รวมถึงการเปิดดำเนินการโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และการเปิดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางยอมระงับโครงการนิวเคลียร์ที่นิคมแห่งดังกล่าว เมื่อเดือน ก.ค. 2550 เพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ

เตาปฏิกรณ์ภายในนิคมนิวเคลียร์ยองเบียนถือเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งว่ากันว่า ปริมาณยูเรเนียมและพลูโตเนียมที่ทางการเปียงยางสะสมเอาไว้นั้น สามารถใช้ในการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้สูงสุดถึง 8 ลูกเลยทีเดียว

ท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือขัดแย้งกับเมื่อช่วง 3 ปีก่อน  ที่รัฐบาลเปียงยางอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเดินทางเข้าเยี่ยมชมนิคมนิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของประเทศได้เป็นครั้งแรก พร้อมกับยืนยันว่า โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น
 
นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวเรื่องนิวเคลียร์ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งเรือรบติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธประสิทธิภาพสูง ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ เข้าไปยังน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลี เพื่อสอดแนมความเคลื่อนไหวทางทหารของรัฐบาลเปียงยาง รวมถึงโครงการพัฒนาจรวดพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางวิกฤตความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่พร้อมจะแตกปะทุเป็นสงครามได้ตลอดเวลา
ทันทีที่ข่าวการรื้อฟื้นโครงการทอลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแพร่กระจายออกไป จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัฐบาลเปียงยาง ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรวดเร็ว โดยนายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า ท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือสร้างความผิดหวังให้แก่รัฐบาลปักกิ่งอย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ อย่ากระทำการวู่วามใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น: