PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

พธม.ออกโรงคัดค้านแก้รธน. ชี้ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง


พธม.ออกโรงคัดค้านแก้รธน. ชี้ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง

4 เม.ย.56 นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่ม พธม. อ่านแถลงการณ์ พธม.เรื่อง คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของนักการเมืองด้วยกันเองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงต่อไป การแก้ไขมาตรา 68 นั้น เป็นการลด และริดรอน สิทธิประชาชนในการยื่นคำร้องโดยตรงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนมีสิทธิ์ยื่นคำร้องผ่านอัยการสูงสุด ตามมาตรา 68 ได้เฉพาะในหมวดที่ 3 อันหมายถึงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลเท่านั้น และนั่นหมายความว่าหากนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ซึ่งอยู่ในหมวดที่ 5 เพื่อนำไปสู่การล้มล้างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ประชาชนจะไม่สามารถยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญได้เลยไม่ว่าจะผ่านอัยการสูงสุดหรือไม่ก็ตาม

สำหรับการแก้ไข มาตรา 190 นั้น เป็นสิ่งที่อันตรายต่อประเทศชาติ เพราะได้ตัดหนังสือสัญญา 3 กลุ่มใหญ่ออกจากมาตรา 190 ได้แก่ 1. หนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ 2. หนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง และ 3. หนังสือสัญญาที่มีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ถือเป็นการทำลายการถ่วงดุลตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างชัดเจน

กรณีการแก้ไขมาตรา 111 เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาเพิ่มจำนวนเป็น 200 คน ให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และไม่จำกัดวาระการดำรงตำแหน่ง ทำให้ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งที่จะหมดวาระในเดือน มี.ค.57 สามารถสมัครรับเลือกตั้งต่อได้ทันที ยังมีความมุ่งหมายให้กระบวนการแต่งตั้งองค์กรอิสระ ซึ่งต้องมาจาก ส.ว.นั้นยังคงอยู่ภายใต้อำนาจรัฐบาล เกิดการรวบอำนาจและทำให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้จริงเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ปี 40 การที่ ส.ว.เข้าชื่อเสนอแก้มาตราดังกล่าวด้วย ขัด รธน.มาตรา 122 อย่างชัดเจน

ส่วนการแก้ไข มาตรา 237 นั้นเห็นว่า นักการเมืองเหล่านี้ไม่มีความจริงใจที่จะเพิ่มบทลงโทษรุนแรงกับผู้ที่กระทำความผิดทุจริตเลือกตั้ง อีกทั้งผู้เสนอทั้งหมดก็จะได้ประโยชน์ต่อพรรคการเมืองและตำแหน่งของตนเองจึงถือเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์และย่อมขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 122 ด้วย กลุ่มพธม. จึงขอคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 มาตราดำเนินการทางกฎหมายต่อเนื่องจนถึงที่สุด

ข่าวจากแนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: