PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

58 ส.ว.เผย รู้อยู่แล้วนายกฯ เบี้ยวแจง สปีช 'มองโกเลีย'

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2556, 19:45 น.

58 ส.ว. เผย รู้อยู่แล้วนายกฯ เบี้ยวแจงสปีช "มองโกเลีย" เล็ง หามาตรการกดดันต่อ อัด "ยิ่งลักษณ์" ไม่ใช่รัฐบาลพลัดถิ่น ถึงต้องถล่มบ้านตัวเอง...

วันที่ 6 พ.ค. นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 58 ส.ว.ผู้รักชาติ ที่ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบ คำปาฐกถาโจมตีประเทศไทย กล่าวว่า รู้อยู่แล้วว่า นายกฯ คงไม่ยอมมาชี้แจง ที่เราเชิญไปเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในเมื่อนายกฯ ไปพูดเรื่องระบอบประชาธิปไตย ท่านก็ต้องยอมรับกลไกการทำงานของคณะกรรมาธิการด้วย เราต้องการทราบว่าวัตถุประสงค์การพูดคืออะไร

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีท่าทีชัดเจนแล้วว่าจะไม่มาชี้แจง กรรมาธิการของวุฒิสภาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นพ.เจตน์ตอบว่า ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม จะขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 ก็ทำไม่ได้ ต้องรอดูท่าทีรัฐบาลต่อไปว่า จะมีการพัฒนาการมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแแดง หากมีการข่มขู่กดดันศาลรัฐธรรมนูญหนักขึ้น โดยที่รัฐบาลไม่ยอมควบคุม เราจะนัดหารือเพื่อออกมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

นพ.เจตน์กล่าวต่อว่า ส่วนที่คนในรัฐบาลระบุว่า กลุ่ม 58 ส.ว.เคลื่อนไหวเพื่อหวังผลการเมืองนั้น ทางกลุ่มมองว่า นายกฯ ทำไม่เหมาะสม ไม่ได้หวังดิสเครดิต เพราะในเวทีระหว่างประเทศโดยปกติ ผู้นำเขา จะพูดแต่ด้านดีของประเทศตัวเอง ไม่เคยมีใครพูดให้ร้ายประเทศ จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่ปกติ ที่ผู้นำไปใช้เวทีระหว่างประเทศมาโจมตีประเทศตัวเอง เพราะไม่ใช่รัฐบาลพลัดถิ่น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่มาของ ส.ว. นพ.เจตน์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว. ตอบว่าขณะนี้พิจารณาเสร็จเกือบทั้งร่างฯแล้ว เหลือเพียงส่วนของบทเฉพาะกาล คงเรียกประชุมอีกนัดเพื่อพิจารณาให้จบ จากนั้นจะเรียกสมาชิกที่เสนอคำแปรญัตติมาชี้แจง ซึ่งในญัตตินี้มีผู้แปรญัตติกว่า 200 คน ไม่นับรวมกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อยอีก

ดังนั้น คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร อย่างตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 สมาชิกบางคนใช้เวลาชี้แจงเกือบ 4 ชั่วโมง

โดย ไทยรัฐออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น: