PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Chicago Sun-Times เริ่มฝึกให้นักข่าวถ่ายรูปด้วย iPhone แทนการจ้างช่างภาพ

หนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times เริ่มฝึกให้นักข่าวถ่ายรูปด้วย iPhone แทนการจ้างช่างภาพ

Mon, Jun 3, 2013 8:08 am
ถือเป็นข่าวที่ทำให้ประหลาดใจมาก ๆ เมื่อหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times เลิกจ้างช่างภาพมืออาชีพและหันมาฝึกผู้สื่อข่าวให้ถ่ายรูปและวิดีโอด้วย iPhone แทน
Chicago Sun-Times เป็นหนังสือพิมพ์ที่มีอายุกว่า 60 ปีได้ออกมาประกาศเลิกจ้างพนักงานในตำแหน่งช่างภาพรวมทั้งหมด 28 คนออกจากบริษัท และจะมีการฝึกสอนผู้สื่อข่าวในการใช้ iPhone ในการถ่ายรูปและวิดีโอแทนในคอร์ส ‘iPhone photography basics’ โดยหนึ่งในช่างภาพที่ถูกเลิกจ้างให้ความเห็นว่าเป็นความคิดที่งี่เง่ามาก ๆ ที่จะใช้รูปภาพจาก iPhone แทนภาพแบบคมชัดจากกล้อง DSLR
เหตุการณ์เลิกจ้างช่างภาพของหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times ที่มาที่ไปไม่ชัดเจนว่าสาเหตุมากจากอะไรกันแน่ แต่มีการพูดว่าการใช้ iPhone ทำได้หลายหลากกว่ากล้อง DSLR และบางส่วนมีการพูดถึงเรื่องการประหยัดของบริษัทที่ตอนนี้หนังสือพิมพ์กระดาษต้องมาต่อสู้กับสื่ออย่างอินเตอร์เน็ททำให้ยอดขายฉบับกระดาษลดลงในขณะที่การอ่านแบบออนไลน์ก็ยังไม่ทำรายได้สักเท่าไหร่
การใช้ iPhone ถ่ายรูปในเหตุการณ์สำคัญ ๆ มีข่าวออกมาเรื่อย ๆ อย่างในปีที่ผ่านมาเหตุการณ์พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ในนิวยอร์คผู้สื่อข่าวของ Times ได้ใช้ iPhone ถ่ายภาพและอัพโหลดรูปภาพบางส่วนขึ้น Instagram ของ Times ในการรายงานข่าว แม้ iPhone จะไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้เหมือนกล้องมืออาชีพ แต่ iPhone ถือว่าเป็นเครื่องมือในการถ่ายแล้วแชร์ที่ง่ายและมีประสิทธิภาพ
…หรืออาจจะถึงยุคที่ภาพข่าวไม่ต้องการภาพคมชัดมาก ๆ แค่ภาพชัดและสื่อสารออกมาได้ก็พอแล้วรึเปล่า ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถฝึกถ่ายภาพให้สื่อสารออกมาได้ ส่วนถ้าอยากได้ภาพชัด ๆ ระดับมืออาชีพก็ไม่ต้องมีช่างภาพประจำ แต่เป็นการจ้างช่างภาพฟรีแลนซ์เป็นครั้งคราวแทน
ที่มา : cultofmac.com

chicago-sun-times_02062013

ไม่มีความคิดเห็น: