PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชายผู้ไม่ยอมฮุนเซน สม รังสี กลับถึงกัมพูชาแล้ว หลังลี้ภัยทางการเมืองนาน 4 ปี

วันนี้ (19 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสม รังสี ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา วัย 64 ปี กลับถึงดินแดนบ้านเกิดแล้วเมื่อเวลาราว 9 โมงเช้า ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับเวลาไทย พร้อมกับก้มลงจูบแผ่นดินทันทีที่ลงจากเครื่องบิน ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ของกลุ่มผู้สนับสนุนราว 40,000 คน

โดย นายสม รังสี ได้กล่าวกับฝูงชนผู้สนับสนุนหลายพันคนว่า เขามีความสุขมากที่ได้กลับมาเพื่อกอบกู้ชาติร่วมกับทุกคนเพื่อช่วยชีวิตประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ แม้จะไม่มีสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้ง แต่ นายสม รังสี ยืนยันจะเดินหน้าช่วยสมาชิกพรรคพรรคกู้ชาติ (CNRP) หาเสียงอย่างถึงที่สุด ก่อนวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้
ทั้งนี้ สม รังสี ลี้ภัยไปฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2552 เพื่อหลบหนีคดีที่ต้องโทษจำคุก 11 ปี ในข้อหาปลุกระดมให้เกิดความรุนแรงและความแตกแยกในประเทศ แต่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเมื่อ 12 กรกฎาคม ตามที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้ยื่นถวายฎีกา โดยทางรัฐบาลยืนยันว่า การยื่นขอพระราชทานภัยโทษให้สม รังสี ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม หรือแรงกดดันจากนานาชาติ หลังจาก ส.ส.สหรัฐฯ เสนอให้ตัดเงินช่วยเหลือ หากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างเสรีและยุติธรรม อย่างไรก็ดี นายสม รังสี ไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้คาดว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซน วัย 74 ปีจะยังคงได้รับเลือกตั้งอีกเป็นสมัยที่ 5

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า สมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) จะพยายามหาทางให้ นายสม รังสีได้ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากนี้ซูร์ยา ซูเบดี ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เรียกร้องให้กัมพูชาให้สม รังสี ได้มีบทบาทสำคัญทางการเมืองอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น: