PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กองทัพอียิปต์ปัด ขีดเส้นตาย 48 ชม. ไม่ใช่การก่อ"รัฐประหาร"

วันที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 10:15:54 น.




กองทัพอียิปต์ปฏิเสธการยื่นคำขาดแก่นักการเมืองเพื่อสะสางวิฤตการเมืองภายในประเทศให้ได้ภายใน 48 ชม.  ว่าไม่ใช่เป็นความพยายามในการก่อรัฐประหาร แต่กล่าวว่ากองทัพเพียงเสนอแนวทางดำเนินการเพื่อสันติภาพ หากประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และฝ่ายค้านไม่สามารถทำตามเจตนารมย์ของประชาชนได้


View image on Twitter


ประธานาธิบดีมอร์ซี  ปฏิเสธคำเตือนของกองทัพ ที่ให้เวลาเขา 48 ชั่วโมง บรรลุข้อตกลงกับฝ่ายค้านให้ได้ มิเช่นนั้นทหารอาจต้องเข้าแทรกแซง โดยยืนกรานขอเดินหน้าแผนปรองดองแห่งชาติตามแบบของตัวเอง หลังพลเอก อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี รัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก กล่าวคำประกาศทางโทรทัศน์ว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงออกซึ่งความปรารถนาของประชาชน และหากไม่ได้ตามที่ต้องการ กองทัพก็จะต้องรับผิดชอบต่อแผนการในอนาคต

แม้ว่าเขาจะกล่าวว่า กองทัพจะไม่เข้าไปก้าวก่ายการเมืองหรือรัฐบาล แต่คำพูดของเขาถูกมองว่าอาจกำลังจะเกิดรัฐประหาร ขณะเดียวกัน สำนักข่าวมีนาของทางการอียิปต์รายงานว่า นายโมฮาเหม็ด คาเมล อามีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ขอยื่นใบลาออกแล้ว ซึ่งหากเป็นจริง เขาจะกลายเป็นหนึ่งในห้ารัฐมนตรี ที่ขอลาออกในช่วงที่เกิดวิกฤตการเมือง อาทิ รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยว โทรคมนาคม กิจการกฎหมาย และสิ่งแวดล้อม ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเวลาไล่เลี่ยกัน

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ระบุ การกำหนดเส้นตายของกองทัพ ที่มาจากคำสั่งของพลเอกอัล-ซิซี  ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากนายมอร์ซี จึงอาจสร้างความสับสนแก่ประชาชน รวมถึงอาจส่งผลกระทบเชิงลบและสร้างความแตกแยกต่อสังคม ข้อบังคับเหล่านี้จึงไม่มีผล รัฐบาลจะขอเดินหน้านโยบายสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติ เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยตามที่เคยกำหนดไว้แล้วต่อไป  และประธานาธิบดีมอร์ซี จะไม่ยินยอมให้กลุ่มคนใดก่อความวุ่นวายในทุกกรณี ซึ่งจะเป็นการทำลายประเทศให้ถอยหลังกลับไปสู่ยุคก่อนการปฏิวัติประชาชนโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค
 
ส่วนสถานการณ์การประท้วงทั่วประเทศยังคงดำเนินต่อไป โดยพบผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้บุกเข้าไปยังสำนักงานใหญ่ของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในกรุงไคโร นอกจากนั้นยังมีรายงานการเปิดฉากยิงระหว่างสองขั้วตรงข้ามที่เมืองสุเอซ 

1 ความคิดเห็น:

MyNote กล่าวว่า...

ท่ามกลางการลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีกระแสการสนับสนุนพลเอกอับเดล-ฟัตตาห์ เอลซีซี ผู้นำก่อการรัฐประหารให้เป็นประธานาธิบดีอียิปต์ ด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมคือฝ่ายสูญเสียเนื่องจากถูกตีตราว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย เท่ากับว่าสมาชิกของกลุ่มไม่สามารถรับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองอีกต่อไป การเมืองการปกครองอียิปต์จึงหวนคืนสู่แนวทางที่ชนชั้นปกครองเป็นผู้กุมอำนาจประเทศดังเช่นหลายทศวรรษที่ผ่านมา เกิดคำถามว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ประวัติศาสตร์การโค่นล้มระบอบมูบารัคเมื่อ 3 ปีก่อนจะเกิดซ้ำอีกในอนาคตหรือไม่

http://www.chanchaivision.com/2014/01/Egypt-Spring-140119.html