PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุบ้านเชียงให้ไทย

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นตัวแทนรับมอบโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง ที่ได้รับการบริจาคจากชาวอเมริกัน 5 ราย ผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 76 ชิ้น โดยมีนายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รับมอบคืน

นายมนัสวี เปิดเผยว่าชาวอเมริกันจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1.นาย Benjamin R.Snidecor อดีตข้าราชการที่เคยปฏิบัติงานที่ประเทศไทย จำนวน 23 ชิ้น 2.นาย Robert Rochien จำนวน 3 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดาที่เคยปฏิบัติราชการในประเทศไทย 3.นาง Anitra Bascon Wirtz จำนวน 29 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา 4.นาย Gary Buck จำนวน 1 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา และ5.นาย Richard Douglasจำนวน 20 ชิ้น เป็นมรดกจากมารดา

ทั้งนี้ การส่งมอบได้ทยอยส่งมอบมาตั้งแต่ปี 2554 และที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการส่งมอบในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 ทั้งจากสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และอังกฤษ โดยความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ

ขณะทีนายเอนก ระบุว่าโบราณวัตถุที่ได้รับคืนกรมศิลปากรจะนำไปศึกษาและขึ้นบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินต่อไป รวมทั้งจัดเผยแพร่ให้ความรู้กับประชาชน ซึ่งโบราณวัตถุที่รับมอบในครั้งนี้ เป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียงแบ่งได้ออกเป็น 3 ช่วง คือ สมัยต้นอายุประมาณ 5,000-3,000 ปี สมัยกลางประมาณ 3,000-2,000 ปี และสมัยปลายประมาณ 2,300-1,500 ปี โดยมีทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับ ซึ่งมีบางชิ้น เช่น กำไรงาช้าง ที่เป็นครั้งแรกที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ จะได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: