PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครม.พิเศษ เตรียมประกาศ พรบ.มั่นคงคุมม็อบหน้าทำเนียบ

ครม.นัดพิเศษมีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ 3 เขต กทม. คุมม็อบ-หวั่นบานปลาย

ข่าวสด:วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2556, 10:37 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30น. วันที่ 9 ต.ค.ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงอาทิ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช. กลาโหมพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ท.ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาฯสมช.พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกฯ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการรนายกฯ นายพิชิต ชื่นบาน ฝ่ายกฎหมาย เป็นต้น เพื่อประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งยังคงปักหลักปิดถนนไม่ยอมเคลื่อนย้าย แม้จะมีการเจรจาเพื่อขอให้เปิดเส้นทางการจราแล้วก็ตาม โดยที่ประชุมได้ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ขึ้นไปรายงานต่อที่ประชุม ครม.นัดพิเศษบนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่ง พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551

สำหรับบรรยากาศบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ( กปท.) ยังคงปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 3 บริเวณถนนพิษณุโลก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่บริเวณ สี่แยกพาณิชยการ ถึงสี่แยกสวนมิกสวัน ขณะเดียวกันได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเป็น 16 กองร้อย

จากนั้นเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.ประชา ได้เรียกประชุมด่วน ครม.นัดพิเศษโดยมีรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตร พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯสมช. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกลาโหม และพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ทั้งนี้เพื่อหารือและขอมติที่ประชุมครม.ในการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 โดยพล.ต.อ.ประชา กล่าวก่อนเข้าประชุม ว่า การประชุมครม.ชุดเล็กนี้เพื่อพิจารณาประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง และเมื่อครม.มีมติอย่างไรแล้วตนจะมาชี้แจงให้ทราบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมครม.นัดพิเศษ มีมติให้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ต.ค. ในพื้นที่ 3 เขต ของกทม. คือ เขตป้อมปราบฯ เขตพระนคร และเขตดุสิต โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องปรามเพราะหวั่นจะเกิดเหตุการณ์บานปลาย เนื่องจากจะมีนายกฯ สาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมา อีกทั้งจะมีการนำกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมสภาฯ ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น: