PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทคโนโลยีดาวเทียม, Mobile Mapping, UAV ของ GISTDA กับน้ำท่วม


gistda-thaiflood-report-websiteในช่วงที่ประเทศไทย ต้องเจอสภาพอากาศที่แปรปรวนและประสบภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัด นอกจากจะติดตามข่าวสารผ่านทางวิทยุ โทรทัศน์ หรือผ่านทาง Social Network ทั้งบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตแล้ว คุณยังสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วม แบบเห็นภาพถ่ายผ่านดาวเทียม และภาพถ่ายมุมสูงจาก จาก UAV (unmanned aerial vehicle ) หรืออากาศยานไร้คนขับได้ด้วย ผ่านทางเว็บไซต์ของ GISTDA
aสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้จัดทำเว็บไซต์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมผ่านทาง http://flood.gistda.or.th/  ซึ่งตอนนี้ต้องดูผ่าน firefox หรือ chrome เท่านั้น)   โดยเบื้องหลังการแสดงภาพถ่ายผ่านดาวเทียมบนเว็บไซต์ GISTDA นี้คือการใช้ดาวเทียมถ่ายภาพลงมาพื้นโลก สามารถชมภาพถ่ายดาวเทียมได้โดยคลิ๊กที่ แท็บด้านบน คำว่า แผนที่น้ำท่วมจากดาวเทียม (ใช้ chrome or firefox)
mobile-mapping
แต่ด้วยดาวเทียมมีข้อจำกัดบางประการเช่น การถ่ายภาพด้วยดาวเทียมระบบเรดาร์ในพื้นที่ชุมชนอาจจะทำให้ไม่เห็นน้ำท่วม เนื่องจากมีอาคาร และสิ่งปลูกสร้างที่มาก ซึ่งในความเป็นจริงพื้นที่เหล่านี้มีน้ำท่วมปรากฎอยู่ แต่จากภาพถ่ายดาวเทียมอาจไม่สามารถมองเห็นได้ ด้วยอุปสรรคของอาคาร สิ่งกีดขวาง หรือก้อนเมฆ  GISTDA จึงใช้เทคโนโลยีMobile Mapping   ซึ่งหลักการทำงานคล้ายคลึงกับ Google Street  View  ซึ่งภาพถ่ายนี้มาจากรถปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วของ GISTDA ที่วิ่งเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม ถ่ายภาพด้วยกล้อง Panorama 6 ตัว ติดตั้งไว้บนรถ สามารถถ่ายได้ครบ 360 องศา จากนั้น จึงนำภาพมารวมกันเป็นภาพเดียว ซึ่งจะใช้พิกัดที่ได้จาก GPS มาประกอบ ก็จะทราบแน่ชัดว่าภาพนั้นๆอยู่ที่ตำแหน่งไหนบนพื้นโลก
mobile-mapping-aนอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อื่นๆที่ช่วยกำหนดระยะทางที่แน่นอนขณะถ่ายภาพ  (Distance Measuring Instruments) เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพตามแนวถนนจึงจำเป็นต้องกำหนดระยะทางที่แน่นอนว่าต้องถ่ายภาพทุก ๆ กี่เมตร เพื่อให้ได้ภาพตามระยะทางที่ต้องการ ซี่งเครื่องมือนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการ Shutter กล้องถ่ายภาพอีกทีหนึ่ง  และ Laser Measurement Scanner ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดระยะทางโดยการกวาดเป็นแนว ซึ่งจะทำให้สามารถวัดระยะทางจากตัวรถไปยังวัตถุต่าง ๆ รอบตัวรถ เพื่อนำมาใช้ในการสำรวจรังวัดวัตถุทุก ๆ สิ่งตามแนวที่รถวิ่งไปได้
สามารถชมภาพถ่ายจาก Mobile Mapping ได้ที่ http://tms.gistda.or.th/gistda360/  โดยต้องเปิดด้วย เว็บบราวเซอร์ firefox หรือ chrome เท่านั้น ถึงจะแสดงผลได้อย่างสมบูรณ์

uavในส่วนของเบื้องหลังภาพถ่ายจาก เทคโนโลยี UAV หรืออากาศยานไร้คนขับ เค้าใช้เครื่องบินที่ตั้งระบบบินแบบอัตโนมัติและติดตั้งกล้องเอาไว้ ใช้สำหรับถ่ายภาพมุมสูงในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ด้วยรถ ช่วยลดเวลาในการสำรวจภาคสนามอีกด้วย โดยเมื่อรถ mobile mapping เข้าไปในพื้นที่ใด ก็จะไปพร้อมกันกับ UAV เพื่อไปบินถ่ายภาพมุมสูงด้วย อากาศยานไร้คนขับนี้ สามารถควบคุมกล้องได้จากภาคพื้นดิน และสั่งถ่ายภาพที่เป็นแบบภาพนิ่งหรือวีดีโอก็ได้  คุณสามารถดูภาพจาก UAV ที่ http://flood.gistda.or.th/uav/  โดยเลือกจังหวัดที่ต้องการชม
gistda-thaiflood-technology-allเทคโนโลยีที่ทาง GISTDA ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม  , Mobile Mapping  และ อากาศยานไร้คนขับ ( UAV ) ไม่ได้เพียงมีไว้ใช้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเท่านั้น เทคโนโลยีเหล่านี้ ภาพถ่ายดาวเทียม สามารถใช้ในการติดตามไฟป่า ถ่ายความเปลี่ยนแปลงที่ชายฝั่งทะเล  ใช้ในด้านความมั่นคง  ดูการทรุดตัวของพื้นดิน  ใช้ใสการคาดการณ์ผลผลิตข้าว , ตรวจสอบพื้นที่ป่า และตรวจสอบคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเล       ส่วน Mobile Mapping  ใช้ตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทางได้ และยังสามารถสำรวจวัตถุตามแนวเส้นทางเช่น ตำแหน่งต้นไม้ ตำแหน่งเสาไฟฟ้า
mahidol-university-3d-view
ภาพ 3D ของมหาวิทยาลัยมหิดล ตัวอย่างภาพที่เกิดจากการทำงานของ UAV โดยให้ UAV บินถ่ายตามเส้นทางที่กำหนดแล้วนำมาประมวลผล จนได้เป็นภาพ 3 มิติขึ้นมา
และอากาศยานไร้คนขับ UAV  ก็นำมาใช้บินถ่ายมุมสูง บินถ่ายภาพการมหกรรมต่างๆ บินสำรวจบริเวณที่รถหรือคนเดินไม่สามารถเดินทางเข้าถึงได้  และยังใช้บินตรวจสภาพเสาไฟฟ้าแรงสูง   หรือบินเพื่อจัดทำแผนที่ 3มิติแบบนี้ได้
ใครที่สนใจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมด้วยภาพถ่ายดาวเทียม และเทคโนโลยีจากทาง GISTDA  สามารถชมได้ที่ http://flood.gistda.or.th 

ไม่มีความคิดเห็น: