PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ศาล ปค.ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับขึ้นราคา LPG ของ “มูลนิธิผู้บริโภค-พวก” เหตุ รบ.มีมาตรการบรรเทาผลกระทบแล้ว

ศาล ปค.ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับขึ้นราคา LPG ของ “มูลนิธิผู้บริโภค-พวก” เหตุ รบ.มีมาตรการบรรเทาผลกระทบแล้ว-ไม่เสียหายร้ายแรงยากแก้ไขภายหลัง
adcourtlogo1
เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2556 นายไพโรจน์ มินเด็น ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองชั้นต้นประจำศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวก รวม 5 ราย ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก ต่อศาลปกครอง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1696/2556 เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2556 ที่เห็นชอบให้ปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน โดยให้ปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2556 เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม และเห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ทั้งในส่วนของครัวเรือนรายได้น้อย และร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร โดยให้คงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนไว้ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เรื่อยไปจนกว่าจะมีมติที่ชอบด้วยกฎหมายให้ปรับขึ้นราคา
โดยผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 มีคำขอท้ายฟ้องขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีการพิจารณาพิพากษาคดีนี้ โดยมีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้มติ ครม.ดังกล่าว และเห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิจารณาและพิพากษาคดีนี้ นั้น
นายไพโรจน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2556 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง โดยองค์คณะพิเศษ ได้มีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เนื่องจากในชั้นไต่สวนมูลฟ้องยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่ชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้ศาลเห็นได้ว่ามติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (คณะรัฐมนตรี) มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนดังกล่าวเป็นการทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ ต่อกิโลกรัม จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 13 เดือน และกระทรวงพลังงานก็ได้มีโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน โดยครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน และร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร สามารถส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อลงทะเบียนการซื้อก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนในราคาเดิม
“ดังนั้น การปรับขึ้นราคาขายปลีกแม้จะมีผลกระทบต่อประชาชนอยู่บ้าง แต่ก็เป็นเพียงบางส่วน และเป็นผลกระทบที่ไม่ถึงขนาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันของสภาวะทางเศรษฐกิจแก่ประชาชน กรณีจึงมิใช่ความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง” นายไพโรจน์กล่าว
นายไพโรจน์ ยังกล่าวว่า และการที่ศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (คณะรัฐมนตรี) ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคแก่การบริหารของรัฐหรือแก่การบริการสาธารณะ เพราะจะเกิดความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ใช้น้ำมันจากการที่รัฐต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปอุดหนุนผู้ใช้ก๊าซ LPG ให้ได้ใช้ในราคาที่ถูก ทำให้ราคาน้ำมันสูงกว่าที่ควรจะเป็น และอาจเกิดการลักลอบนำก๊าซ LPG ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากราคาก๊าซ LPG ในประเทศมีราคาถูกเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการลักลอบนำก๊าซ LPG ไปใช้ผิดประเภทด้วย ตามที่ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (นายกรัฐมนตรี) และที่ 4 (รมว.พลังงาน) ได้ให้ถ้อยคำต่อศาล ในชั้นนี้จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่ศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามมติของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งห้า
“อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวนี้ ศาลเพียงมีคำสั่งยกคำร้องขอกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีทั้งห้าเท่านั้น ในส่วนของการพิจารณาว่ามติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ (คณะรัฐมนตรี) จะเป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น ศาลคงจะต้องดำเนินการพิจารณาคดีตามกระบวนการที่กำหนดไว้ต่อไป” นายไพโรจน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: