PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ควรรู้กับการที่ FACEBOOK ปรับขนาดภาพ LINK POST ให้ใหญ่ขึ้น


Post Type

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา Facebook ได้มีการปรับปรุงในหลายส่วน เช่นการปรับระบบโฆษณาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นและแสดงผลดีขึ้น และหนึ่งในสิ่งที่มีผลตามมาด้วยคือการแสดงผล Link Post ใน News Feed  และ Profile / Page Timeline ซึ่งนั่นน่าจะมีผลช่วยในเรื่องการทำให้คอนเทนต์จาก Source ข้างนอกอย่างเว็บไซต์ต่างๆ มีโอกาสที่จะดึงดูดและสร้างความสนใจได้มากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงขนาดภาพ

ถ้าเราเทียบกับการโพสต​์ Link ในแต่ก่อนนั้น ภาพที่แสดงใน News Feed จะเป็นภาพขนาดเล็ก ซึ่งไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากคนที่เลื่อนดู News Feed ได้เสียเท่าไร นั่นจึงทำให้หลายๆ คนใช้เทคนิคการโพสต์ภาพนิ่งแล้วแนบลิงค์ลงในคำบรรยายเสียมากกว่า เพราะอย่างน้อยแล้ว การมีภาพที่น่าดึงดูดก็จะช่วยให้คนหยุดสนใจคอนเทนต์ดังกล่าวได้
Screen Shot 2556-09-11 at 12.14.57 PMScreen Shot 2556-09-11 at 12.15.46 PM
จากผลดังกล่าว ทำให้การโพสต์ประเภท Link ที่แม้ว่าจะสร้างโอกาสในการคลิ้กเพื่อไปสู่เว็บไซต์ต่างๆ ได้ก็จริง แต่กลับสร้าง Engagement ได้น้อย แถมในหลายๆ การสำรวจยังพบว่าสร้าง Reach ได้น้อยกว่าการโพสต์ประเภทภาพหรือวีดีโอเสียอีก
และดูเหมือนว่า Facebook จะเล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงทำการปรับขนาดภาพของ Link เสียใหม่ให้ดูมีความใกล้เคียงกับขนาดภาพปรกติที่อยู่บน Timeline โดยในการแสดงผลแบบใหม่นั้น ขนาดของ Link ทั้งหมดจะมีขนาดใหญ่ขึ้นในลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัส (แบบเดียวกับขนาดภาพมาตราฐาน) แล้วแบ่งพื้นที่ในการแสดงผลภาพ Thumbnail ใหญ่ขึ้นควบคู่ไม่การส่วนแสดงผล Description ที่เพิ่มขึ้นด้วย
facebook_link_1facebook_link_2
การแสดงผลดังกล่าวยังครอบคลุมไ่ถึงการแสดงผลในหน้า Timeline ของ Page  อีกด้วย
facebook_link_3
Screen Shot 2556-09-11 at 12.22.49 PM
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการออกมายืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลต่อเรื่อง Algorithm ที่นำมาคำนวนเพื่อดึงโพสต์มาแสดงผลหน้า News Feed หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มันย่อมมีประโยชน์กับเจ้าของเว็บไซต์หรือแบรนด์ที่อยากโพสต์คอนเทนต์แบบอื่นด้วย

ประเด็นควรรู้สำหรับนักการตลาด / เจ้าของเว็บไซต์

1. ขนาดภาพที่ใหญ่ขึ้น ย่อมหมายถึงการดึงดูดสายตาของคนที่ใช้ Facebook ได้ดีขึ้นด้วย ฉะนั้นแล้วนี่คือโอกาสใหม่ที่จะทำให้โพสต์แบบ Link ของคุณมีโอกาสดึงความสนใจมากขึ้น และโอกาสที่จะสร้างคลิกเข้าไปดูเนื้อหาที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน
2. ขนาดภาพที่แสดงนั้นไม่ได้มีขนาดเดียว โดยมีรายละเอียดตามด้านล่าง
  • ภาพ Thumbnail ที่โชว์ใน Timeline ของ Page คือ 377×197 pixel
  • ภาพ Thumbnail บน News Feed ที่เกิดจากการแชร์ของ User เองจะอยู่ที่ 398×208 pixel
  • ภาพ Thumbnail บน News Feed ที่เกิดจากการคลิ้ก Like ที่ตัว Link ของ User อีกที จะอยู่ที่ 358×187 pixel
3. จากขนาดภาพดังกล่าว เข้าใจได้ว่า Facebook ทำการปรับภาพที่เป็น og_image ของลิงค์ (ภาพ Feature) ให้เป็นขนาดต่างๆ
4. เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้แนวทางการทำคอนเทนต์อาจจะไม่จำเป็นต้องจบที่ Facebook อย่างเดียว แต่สามารถใช้คอนเทนต์จากเว็บไซต์ / blog อื่นๆ มาช่วยได้อีก โดยต้องไม่ลืมให้ความสำคัญในการเลือกรูปภาพประกอบแบบเดียวกับที่เราเลือกภาพมาใช้ในวิธีการโพสต์แบบเดิมๆ

ไม่มีความคิดเห็น: