PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เบื้องลึกใน I-Bank ธงรบ ด่านอำไพ MD ลาออกเหตุถูกการเมืองแทรก

 เบื้องลึกใน I-Bank ธงรบ ด่านอำไพ MD ยกธงขาว ลาออกจากทุกตำแหน่ง และมีผลทันทีเมื่อวันที่ 1 ตุลา 2556ที่ผ่านมา สาเหตุ ความเห็นที่ไม่ตรงกันกับ "เสี่ยโต้ง" ทั้งๆที่ "ชวน" ให้เข้ามาสางปัญหา ที่อดีต MD สั่งเบรกสินเชื่อเก่าไว้จนกลายเป็น NPL ผลงสน 3 เดือนสามารถ แก้ไข NPL คืบหน้ากว่า 2.3 หมื่นล้านบาทขณะที่ตามแผนเดิมนั้น ต้องสางหนี้ 6,500 ล้านบาทต่อปี จากมูลหนี้ที่ประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าธุรกิจ และ SME เป็นหลัก 100 ราย

ผลงานแก้หนี้มีความคืบหน้า เสี่ยโต้ง ส่ง "ที่ปรึกษาพิเศษ" ที่ไม่ใช่มาในรูปของกรรมการ เข้ามาตรวจสอบการอนุมัติสินเชื่อ และได้รับสิทธิขาด ในการอนุมัติสินเชื่อโดยไม่ผ่านบอร์ดชะรีอะฮ์ ผิดหลักศาสนาอิสลาม ทำให้ไม่สามารถขยายฐาน ลูกค้ามุสลิมตามเป้าหมาย

ที่สำคัญ เสี่ยโต้งสั่ง ให้เพิ่มเงินเดือน "ที่ปรึกษาพิเศษ " เป็นอัตรา 2 แสนบาทจากเดิมที่ได้รับ 8 หมื่นบาท ทั้งๆที่ที่ปรึกษา ในตำแหน่ง "อธิบดี"รับเงินเดือนในอัตราเพียง 6 หมื่นบาทเท่านั้น

การแทรกแซงการทำงาน ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มขยายวงถึงขั้นให้ ยกเลิกมติการสรรหา รองกรรมการและผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ รวมทั้งการสั่งปลดพนักงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการเคลื่อนไหว ประท้วงจนอดีต MD ต้องลาออกไป

ฟางเส้นสุดท้าย เสี่ยโต้ง เดือดและไม่เห็นด้วย กับข้อเสนอ "ธงรบ"ขอดึงเงินกันสำรอง จาก NPL ที่มีความคืบหน้าแก้ไขได้แล้ว โดยหวังจะประคองสถานะ ไอแบงก์ที่อยู่ระหว่าง รอเงินเพิ่มทุนจากงบประมาณ ปี 2557 อีก 6,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เงื่อนไขการเพิ่มทุน ไอแบงก์ทั้งจำนวน 7,000 ล้านบาท โดยมาจากผู้ถือหุ้นเดิม 927 ล้านบาท ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และผู้ถือหุ้นรายย่อยซึ่งได้ทยอยใส่เงิน เพิ่มทุนรอบแรกมาแล้ว 660 ล้านบาท ที่เหลืออีกกว่า 6,000 ล้านบาทนั้น รอการเพิ่มทุนรอบที่ 2 จากเงินงบประมาณปี 2557

จุดเดือด "ธงรบ"ได้เสนอแก้ไขกฎหมายบางฉบับ เพื่อให้เดินหน้าธุรกิจ ธนาคารอิสลามตามหลักชะรีอะฮ์ แม้ภายในธนาคาร จะมีบอร์ดศาสนา ในการกำกับการดำเนินธุรกิจ ตาม พ.ร.บ.ธนาคารอิสลาม 2545 แต่การกำกับมาตรฐาน โดย ธปท. และกระทรวงการคลัง ซึ่งยังไม่มีบอร์ด เป็นการเฉพาะ

ที่มา : FB Siriwanna Jill


ไม่มีความคิดเห็น: