PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เลขา สบอช.ยันสร้างเขื่อนป่าไม่ล่ม

ที่รัฐสภา วันที่ 2 ต.ค.56 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีน.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการคนที่1 ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม ได้มีการพิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ โดยได้เชิญนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เข้าชี้แจง แต่เนื่องจากนายปลอดประสพติดราชการสำคัญ จึงมอบหมายให้นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) เป็นผู้ชี้แจงแทน ส่วนนายปราโมทย์ ไม้กลัด รองประธานกรรมการคนที่ 1 มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่คณะกรรมาธิการเชิญเข้าชี้แจงนั้น นายปราโมทย์ ไม่สามารถเข้าชี้แจงได้ เนื่องจากติดราชการสำคัญในพื้นที่ต่างจังหวัด และไม่ได้มอบหมายให้บุคคลใดมาชี้แจงแทน

โดยนายสุพจน์ ชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการว่า เรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน สืบเนื่องมาจากเห็นสมควรดำเนินการเพื่อป้องกันน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อปี 54 ซึ่งในโครงการบริหารจัดการน้ำเราก็ต้องมาดูว่าจุดที่น้ำท่วมเมื่อปี 54 จุดไหนที่ทำให้เสียหายและจะแก้ไขได้อย่างไร โดยคณะทำงานได้ข้อสรุปว่า ต้องมีการปลูกป่า ทำแก้มลิง ขุดลอกคูคลอง ทำอ่างเก็บน้ำเพิ่ม ซึ่งเราก็ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม และเอาข้อมูลมาดูว่าแต่ละหน่วยงานมีสิ่งที่เราต้องดำเนินการเพิ่มเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน ใช้ดำเนินการที่แม่น้ำเจ้าพระยา งบประมาณ 3 แสนล้าน โดยมี 8 ลุ่มน้ำ ส่วนอีก 4 หมื่นล้านใช้ดำเนินการลุ่มน้ำที่เหลือ 17 ลุ่มน้ำทั่วทุกภาค ถึงอย่างไรก็ดี 17 ลุ่มน้ำ เราไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมด ซึ่งสามารถแก้ได้บางส่วนที่เป็นวิกฤต ทั้งนี้ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาน้ำถ้าจะให้ปัญหาจบจะต้องใช้งบประมาณ 4.4 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ในคณะกรรมาธิการได้ซักถามถึงเรื่องโบราณคดีในพื้นที่สร้างเขื่อนแม่วงก์ว่ามีการจัดการอย่างไร นายสุพจน์ กล่าวว่า เรื่องโบราณคดีข้อชี้แจงเป็นเอกสารเนื่องจากมีรายละเอียดจำนวนมาก แต่สามารถชี้แจงได้เบื้องต้นว่า โบราณคดีที่มีคล้ายกับวัด เป็นแท่งอิฐขึ้น แต่ไม่ได้เป็นโบราณคดีเกรดเอ ซึ่งสามารถชดเชยได้ ทั้งนี้พื้นที่ที่ใช้สร้างเขื่อนเป็นร่องเขาชนกัน และเขาสบกก ตนขอยืนยันว่าการสร้างเขื่อนจะไม่ทำให้ป่าเสียทั้งทุ่งนเรศวร เหมือนเป็นโดมิโน่ ที่ล้มตัวเดียวแล้วต้องล้มทั้งหมด อย่างไรก็ตามน.พ.เหวง ได้แสดงความคิดเห็นว่า ถ้าโครงการบริหารจัดการน้ำทำ EHIA ไม่ผ่านเป็นเรื่องอันตราย ทั้งนี้มองว่าทางกบอ.ไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลการสร้างเขื่อนแมวงก์ว่ามีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนให้ประชาชนทราบ ซึ่งทางกบอ.ต้องมีการแถลงให้ประชาชนทราบ 


อย่างไรก็ตาม ในคณะกรรมาธิการ ได้เสนอว่าภายหลังที่รายการคนค้นฅนเสนอตอน นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียรเดินเท้า ในวันที่ 12 ต.ค.56 ทางช่อง 9 ก็ให้กบอ.ออกชี้แจงทางช่อง 9 ทันทีในวันที่ 13 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น: