PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นักการเมือง กับ นักต่อสู้ทางการเมือง

FBสนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม

@สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศกลางเวทีว่า..สนธิญาณ เป็นเพื่อนรัก ทำให้รู้สึกลำบากใจในการท่ีจะพูดถึง..สุเทพ ในทางท่ีเป็นคุณ เพราะจะเป็นการอวยกันไปกันมา

@แต่กรณี..กรณ์ กับ สุเทพ นี้ไม่พูดไม่ได้ เพราะนอกจากสนิทสนมทั้ง ๒ คนแล้ว เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องทางยุทธศาสตร์...ในการต่อสู้ครั้งนี้

@ผมทำข่าวมา ๓๐ ปีเพิ่งคุยกับ สุเทพ ครั้งแรกในชีวิตเมื่อปลายเดือนเมษา ๕๓ คงแปลกใจว่าในเส้นทางไม่เคยเจอกันเลยหรือ เจอกันแต่ผมไม่เคยเข้าไปเสวนาเพราะไม่มีประเด็นจะพูดกันและไม่ชอบอยู่ใกล้นักการเมือง ตัวเองก็เป็นเพียงนักข่าวตัวเล็กๆ แต่เพราะทนไม่ได้ กับการเคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงของแกนนำคนเสื้อแดงท่ีต้องการยกระดับการต่อสู้ให้เป็นสงครามกลางเมืองเพื่อดึงพระเจ้าอยู่หัวให้มาคลี่ลายสถานการณ์เพื่อเอาทักษิณกลับไทย ผมจึงขอติดต่อไปพบสุเทพ เพราะผมเคยเรียนรู้และฝึกฝนเรื่องการลุกขึนสู้ในเมืองมา คิดว่าถ้าได้คุยกับสุเทพซึ่งมีหน้าท่ีรับผิดชอบประสบการณ์จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

@กรณ์ คุยกันเพราะนักข่าวน้องรักคนหนึ่งนัดให้คุยกันเมื่อปี๕๒ คุยกันแล้วก็ประทับใจตลอดมาเพราะว่าเป็นคนมีวิสัยทัศน์ดีและมีความคิดทางยุทธศาสต์ จึงพูดคุยติดต่อกันตลอดมา

@กับสุเทพหลังจากพบกันในครั้งนั้น ก็เสนอจะช่วยหาค่าโฆษณาให้กับทีนิวาส์ จำนวนท่ีทำให้อยู่รอดได้ แต่ผมปฏิเสธเพราะสองบริษัทท่ีเสนอมาผมไม่ชอบใจในวิธีดำเนินธุระกิจ สุเทพแปลกใจไอ้นี่บ้าหรือเปล่า อีกด้านผมเองหลังจากได้คุยกันคิดว่า...คนๆนี้เป็นลูกผู้ชายหัวใจคบได้

@หลังจากเป็นฝ่ายค้าน ผมก็ยิ่งสนิทสนมทั้ง ๒ คน สุเทพไม่รับตำแหน่งใดในพรรค เพราะคิดสู้กับระบอบทักษิณ ไม่ได้คิดเล่นการเมืองแล้ว เหมือนท่ีเคยเป็น กรณ์เองก็ทำหน้าท่ีฝ่ายค้านท่ีมีคุณภาพ

@ผมพูดเรื่อง..ปฏิวัติประชาชน...กับสุเทพ บ่อยครั้ง ถูกถามกลับมาเสมอ คุณคิดว่าประชาชน พร้อมแล้วหรือ ผมตอบว่า ๘๐ ปีท่ีผ่ายมา หลังจากชิงอำนาจจากพระมหากษัตริย์มาแล้ว ประชาชนได้สัมผัสกับคำว่า อำนาจของตัวเองน้อยมาก จากอำนาจเผด็จการ ทหาร สู่ เผด็จทุนนิยมประชาธิปไตยคือมายาจอมปลอมท่ี ทหาร ทุน นักการเมือง ใช้มอมเมาด้วย..การสร้างให้เชื่อว่า ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง

@ระบอบเผด็จการทหารเข้าใจง่าย แต่ระบอบเผด็จการทุนนิยมซับซ้อนต้องรอเวลา ทักษิณคือตัวแทนของเผด็จการทุนนิยม ท่ีช่วยเร่งเวลาเพราะ กระทำการทุกอย่างด้วยคิดว่าอำนาจตัวเองเบ็ดเสร็จ อำนาจรัฐ มวลชน สื่อ และเงิน แต่ทักษิณไม่ได้คิดถึงเรื่อง..ปัญญาและหัวใจ..คน ว่ามีอำนาจกว่าสิ่งใดทั้งปวง

@เมื่อ สุเทพ บอกว่าพร้อม คนท่ีรอวันนี้มา ๓๖ ปีเช่นผมจึงไม่รีรอท่ีจะบอกว่า..เดินไปด้วยกัน ไม่ว่าผลสรุปจะเป็นเช่นไรจะเผชิญหน้ารับ บอกทุกคนในครอบครัวให้พร้ิมรับสถานการณ์ ไม่เคยประกาศตัวเป็นแกนนำทำงานไปเงียบๆ แต่เราร่วมกันมาตั้งแต่วันแรก ท่ีสำคัญผมยืนยันเป็นหุ้นส่วนท่ีไม่ต้องการผลตอบแทน ไม่ได้ลงแต่แรงกาย แต่ลงเงินไปหลายล้านบาท เพราะทุกึรั้งท่ีเห็น 

สุเทพ โทรไปยืมเงินคนโน้นคนนี้ ทีละ ๒-๓ ล้านบาท สัญญาว่าขายท่ีได้ นำ้ตาจะไหลทุกที ไม่ใช่เท่าแต่ผมแกนรำคนอื่นก็เช่นกันลงทั้งเงินลงทั้งแรง

@ผมลาออกจากทีนิวส์ ไม่อยากให้น้องๆ ท่ีร่วมสร้างองค์กันมาต้องเดือดร้อน ทิ้งอาชีพท่ีรัก เอาธุระกิจท่ีมีเข้าเสี่ยง...ด้วยเหตุผลเดียว...เชื่อหัวใจของ...สุเทพ ท่ีเราจะเดินไปให้สุดฝัน 

@ถึงวันนี้ผมคิดว่าผมตัดสินใจไม่ผิด...ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร แต่วันท่ี ๒๔ ที่คนไทยตื่นรู้ ทะลายกรงแห่งความกลัวออกมามันคุ้มค่าเกินบรรยาย ประชาชนตื่นีู้ด้วยปัญญา บ้านเมืองไทยในวันข้างหน้าจะไม่ดหมือนเดิม
@สุเทพได้ปลุกพลังแห่งการตื่นรู้ของคนไทยขึ้นอย่างไม่มีใครทำได้มาก่อน ไม่แน่ว่าในอนาคตจะมีอีกหรือไม่ แต่ทุกอย่างได้มาด้วยความเสี่ยงส่วนตัวทั้งสิ้น วันนี้ถูกออกหมายจับ ต้องนอนต้องกินในทุกสภาพ...ผมคิดว่านี่คือความเสียสละ

@คนยืนข้างเวทีมีสิทธิ ท่ีจะวิจารณ์ตามหลักการท่ีตัวเองเชื่อในท่ีสาธารณะ ดังเช่นกรณ์ แต่ต้องระวังว่าบางครั้งมันจะเข้าทาง เป็นเครื่องมือศัตรูของประชาชน สุเทพจึงต้องตอบโต้กลับในท่ีสาธารณะเช่นกันเพราะศัตรู ประชาชนเอาเป็นประเด็นไปขยายผลปั่นกระแสบั่นทอนการต่อสู้ ผมเชื่อในหัวใจของประชาชนว่าจะเข้าใจในเหตุผลของคนทั้งสอง 

@ผมไม่เคยเขียนเรื่องขอตัวเองว่าทำอะไร ท่ีไหนอย่างไร ไม่ชอบเป็นคนสำคัญ ไม่ชอบให้ใครมาชื่นชมว่าเป็นคนดี เพราะไม่ไดีดีสักเท่าไร 

แต่ครั้งนี้..เพราะคำว่า..เพื่อนรักของสุเทพ.. มีความหมาย ไม่ใช่ต่อผมแต่เป็นเรื่องของประเทศชาติ จึงต้อวเขียนเปิดใจ ชวนทุกคนท่ีเห็นด้วยเปิดหน้ามา..สู้ร่วมกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: