PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แถลงการณ์สภาพัฒนาการเมือง ฉบับที่2 วิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน

............................................................................................................

ตามที่ได้เกิดวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 เป็นต้นมา โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ได้มีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของประชาชนจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ถึงแม้ในวันดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรและได้มีการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แล้วก็ตาม แต่ประชาชนผู้มาชุมนุมก็มิได้ยุติการชุมนุมโดยยังเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจให้แก่ประชาชนด้วยการให้คณะรัฐมนตรีรักษาการลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสภาประชาชนและการปฏิรูปการเมืองรวมทั้งการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ 

สภาพัฒนาการเมืองในฐานะที่เป็นองค์กรที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้มีขึ้นตามมาตรา 78 (7) โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้มแข็งในทางการเมือง มีความห่วงใยต่อวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จึงขอเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้


1. เพื่อให้ประเทศสามารถก้าวพ้นวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองดังกล่าวไปได้อย่างยั่งยืน สภาพัฒนาการเมืองเห็นว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปโครงสร้างและกระบวนการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเมือง อาทิ การปฏิรูประบบและกลไกในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ การกระทำอันขัดกันแห่งผลประโยชน์ การทุจริตการเลือกตั้ง และการซื้อสิทธิขายเสียง เป็นต้น

2. สภาพัฒนาการเมืองเห็นว่าการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอที่จะแก้ไขวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองดังกล่าวได้ ในไม่ช้าก็จะเกิดวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ขึ้นอีก สภาพัฒนาการเมืองจึงขอเรียกร้องว่า หากจะจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการเลือกตั้งดังกล่าวทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางและกรอบเวลาของการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศอันเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน และให้พรรคการเมืองทุกพรรคตกลงเป็นสัญญาประชาคมว่าหลังการเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว จะดำเนินการตามแนวทางและกรอบเวลาของการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อันเป็นการใช้วิกฤตการณ์ครั้งนี้เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดความปรองดองและความอยู่ดีมีสุขของคนในชาติได้อย่างยั่งยืนต่อไป

3. ด้วยเหตุที่กระแสการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนที่แสดงออกโดยการเข้าร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนนับล้านคน สภาพัฒนาการเมืองจึงมีความเห็นว่านับเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อการพัฒนาประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายใต้บริบททางการเมืองและกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ จึงควรให้มีการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง อาทิ การจัดตั้งสภาพลเมืองขึ้นทุกจังหวัด โดยสภาพัฒนาการเมืองจะเป็นผู้ประสานดำเนินการให้ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

4. สภาพัฒนาการเมืองพร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำหน้าที่เป็นเวทีกลางในการเชื่อมร้อยประสานหาทางออกและดำเนินการเพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางและกรอบเวลาของการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศอันเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน

5. ด้วยเหตุที่การแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมือง และการหาแนวทางการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศที่จะมีขึ้น ตลอดทั้งการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบอบประชาธิปไตยเชิงคุณภาพต่อไป สื่อสารมวลชนจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศ ดังนั้น สภาพัฒนาการเมืองขอเรียกร้องให้สื่อสารมวลชนได้มีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองดังกล่าว ตลอดทั้งแนวทางและกระบวนการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นกลางและให้เกิดความสมดุลระหว่างฝ่ายต่างๆ รวมทั้งจัดสรรเวลาในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างเพียงพอ รอบด้าน และเหมาะสม

สภาพัฒนาการเมืองจึงขอประกาศแถลงการณ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน


สภาพัฒนาการเมือง
13 ธันวาคม 2556

ศาสตราจารย์ ดร.ธีรภัทร เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง เป็นประธานการแถลงการณ์
ในครั้งนี้ วันนี้ (13 ธันวาคม 2556 ) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ 

ส่วนงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง
สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า 120 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 
อาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ 02-141-9728 โทรสาร 02-143-8203 www.pdc.go.th
และติดตามทาง www.YouTube.com/pdcvdo และ
www.Facebook.com /politicaldevelopmentcouncial

ไม่มีความคิดเห็น: