PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พีชเมกเกอร์ กองบิน 5 ไถลออกนอกรันเวย์ที่ประจวบคีรีขันธ์

เครื่องบินพีชเมกเกอร์ กองบิน 5 
ไถลออกนอกรันเวย์ที่ประจวบคีรีขันธ์ โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เผยสาเหตุจากกระแสลมแรงและทัศนวิสัยไม่ดี

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.เวลา13.00 น.ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปเที่ยวงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ที่กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า มีอุบัติเหตุเครื่องบินโจมตีธุรการแบบ บจ.ธ 2หรือ พีชเมกเกอร์ ที่ประจำการอยู่ในฝูงบิน 501 ได้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ในพื้นที่ยุทธการ ได้รับความเสียหาย แต่นักบินไม่ได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีลักษณะสีเขียวลายพราง ด้านหน้าเป็นรูปปากฉลามสีแดงจอดเอียงข้างสนามบิน เนื่องจากล้อหน้าด้านขวาจมอยู่ในทรายทำให้เครื่องบินเอียงตัว และปีกด้านขวาติดพื้นดิน
ต่อมา นอ.พิทูร เจริญยิ่ง กองบิน 5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำอุปกรณ์กู้ภัยเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยมีมีผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการตรวจสอบจากกองทัพอากาศ ได้เดินทางมาตรวจสอบและ หาสาเหตุที่เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ เบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ เครื่องบินได้นำนักบินขึ้นฝึกบินตามปกติ ขณะร่อนลงได้มีกระแสลมแรง ประกอบกับมีทัศวิสัยไม่ดี เนื่องจากมีหมอกลงจัด ทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัว
สำหรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวผลิตโดย บริษัท แฟร์ไชลด์ อินดัสทรีประเทศสหรัฐอเมริกา มีขีดความสามารถในการขึ้น ลง ระยะสั้นโดยเฉพาะการขนส่งขึ้นลงในสนามบินฉุกเฉินเร่งด่วน และกองทัพสหรัฐได้ใช้ปฏิบัติการในสงครามเวียดนาม ต่อมารัฐบาลสหรัฐได้มอบเครื่องบินพีชเมคเกอร์ให้รัฐบาลไทยเพื่อใช้ในภารกิจทางทหารและปราบปรามผู้ก่อการร้าย และได้ประจำการอยู่ในฐานทัพอากาศไทย ที่กองบิน 5 จำนวน 16 ลำ มีนามเรียกขานคือ Mosquito และเป็นฝูงบินสุดท้ายและแห่งเดียวของโลกที่ยังประจำการเพื่อปฎิบัติการในฐานทัพอากาศ มีอายุการใช้งานมากกว่า 40 ปี โดยใช้ฝึกนักบิน การปฏิบัติจิตวิทยาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การทำฝนหลวง และการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรีเพื่อปลูกป่าตามโครงการของกองทัพอากาศ


ไม่มีความคิดเห็น: