PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"ยิ่งลักษณ์"คุย กกต.ยันลุยเลือกตั้ง2ธ.ค.ไม่เลื่อน


20 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.20 น. นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมพร้อมด้วย รมว.ต่างประเทศ รมว.ยุติธรรมได้มาเยี่ยมและพูดคุยกับ กกต.5 คน ประเด็นแรกที่พูดคุยและเห็นตรงกันว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงมีความสำคัญและเป็นห่วงสถานการณ์ว่าการเลือกตั้งอย่างไร จะบริสุทธิ์ยุติธรรม ข้อสำคัญนายกฯเป็นห่วงว่าการดำเนินการของ กกต.จะมีงบประมาณเพียงพอหรือไม่
นอกจากนี้ นายกฯระบุว่าพร้อมให้การสนับสนุน โดยดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัย การดูแลประชาชนให้มาใช้สิทธิใช้เสียง ซึ่งได้ฝากข้อกังวลใจว่า กกต.อยากจะเห็นกระบวนการเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่เกิดผลทางประชาธิปไตยและนำไปสู่การรอมชอม เป็นการเลือกตั้งที่จะนำพาประเทศให้เดินหน้าไปได้จริงๆ นายกฯก็รับความกังวลใจของ กกต. โดยที่จะหาทุกวิถีทางให้เกิดความรอมรอม ดำเนินไปด้วยความสมานฉันท์
นายธีรวัฒน์ ได้ชี้แจงกรณีการเสนอประเด็นข้อกฎหมายที่เป็นทางออกการเมือง ว่า กกต.ขอสงวนท่าที เพราะเราคิดว่า สถานะ กกต.ต้องเป็นกลาง หากนำเสนอไปแล้ว ข้อกฎหมายเหล่านี้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันจากจุดยืนของผลประโยชน์ ความคิดเห็นของ 2 ฝ่าย ดังนั้น กกต.ขอสงวนท่าทีว่า ไม่ใช่หน้าที่ กกต.จะให้ความเห็น เราเพียงแต่บอกทำอย่างไรการเมืองจะสมานฉันท์ เป็นไปตามระบบ ทำอย่างไรไม่ให้การเลือกตั้งเป็นวันมหาโกลาหล ทำให้เกิดความยุ่งยากตามมาอีกมากมาย
“ดังนั้นการจะให้ความเห็นทางกฎหมายเพื่อไปสอดคล้องกับความคิดข้างใดข้างหนึ่ง กกต.ไม่ทำ เราเข้าใจบทบาทของเรา หน้าที่ กกต.คือจัดการการเลือกตั้งตามกฎหมาย เมื่อมีกฎหมายกำหนดมาเราต้องทำ ต้องเดิน แต่จะไม่ให้ กกต.ห่วงใยสถานการณ์ในวันเลือกตั้ง พวกเรามีจิต วิญญาณ ความรู้สึก ความห่วงใย จึงยืนยันว่าเป็นห่วงการเลือกตั้ง”

ไม่มีความคิดเห็น: