PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กำหนดวันเลือกตั้งเลื่อนไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ การปฏิรูปประเทศไม่สามารถทำได้โดยไม่แก้รัฐธรรมนูญ


แนวความคิดที่จะแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกา หรือตราพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งให้เลื่อนออกไป ภายหลังจากวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ไม่อาจกระทำได้ เพราะการดำเนินการจะเป็นการขัดแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๘ โดยตรงเพราะบทบัญญัติในมาตรา ๑๐๘ การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ภายหลังยุบสภาต้องอยู่ในกรอบระยะเวลาไม่น้อยกว่า ๔๕ วัน แต่ไม่เกิน ๖๐ วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎร และหากนับเวลา ๖๐ วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว กำหนดเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นอย่างช้า

การกระทำตามแนวคิดดังกล่าวจะทำให้พระราชกฤษฎีกาที่จะให้เลื่อนวันเลือกตั้งเป็นอันใช้บังคับมิได้ เพราะบทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับ ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญนี้ บทบัญญัตินั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้

โปรดช่วยกันให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ส่วนการปฏิรูปประเทศ ตามข้อเสนอของ กปปส. ที่ให้เลือกนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยตรงหรือการปฏิรูประบบราชการ ทำคู่ขนานกันได้กับการเลือกตั้ง เพราะต้องแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมาย


ไม่มีความคิดเห็น: