PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศาลชี้ ‘ถวิล คำมูล’ นปช.ตายจากกระสุนปืนฝั่งเจ้าหน้าที่ทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 909 ศาลอาญา ถ. รัชดา ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนการเสียชีวิตของ นายถวิล คำมูล อายุ 38 ปี แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตบริเวณจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะ ตรงข้ามตึก สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถ.ราชดำริ ในเหตุการณ์สลายชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553


 ตามคำร้องสรุปว่า ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค. 53 มีการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โดยใช้ชื่อว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่นายกฯปฏิเสธและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อมาวันที่ 7 เม.ย. 53 ได้ออกคำสั่งนายกรัฐมนตรี จัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และแต่งตั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น ผอ.ศอฉ.

 ต่อมาวันที่ 19 เม.ย. 53 ศอฉ.มีคำสั่งให้ทหารขอคืนพื้นที่ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยให้กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์เข้าร่วมภารกิจที่สวนลุมพินี แยกศาลาแดง และวันที่ 19 พ.ค. 53 เจ้าหน้าที่ทหารได้รับคำสั่งให้ขอคืนพื้นที่บริเวณสวนลุมพินี โดยมีอาวุธประจำกายเป็นปืนเล็กยาวเอ็ม 16 ปืนลูกซอง กระสุนยาง โดยได้รับคำสั่งให้ใช้กระสุนจริงและกระสุนซ้อมรบกับปืนลูกซอง เพื่อเคลียร์พื้นที่บริเวณแยกศาลาแดง

 นายถวิลถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดด 2 นัด ที่ศีรษะและเข่าขวา มีทิศทางมาจากแยกศาลาแดง และถูกนำส่งโรงพยาบาล พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ร่วมกับทีมชันสูตรพบว่า  นายถวิลตายจากบาดแผลกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูง ทำให้เนื้อสมองฉีกขาดมาก

 ขณะที่ประจักษ์พยานคนหนึ่งเบิกความว่า วันเกิดเหตุได้ยินเสียงรถทหารมาทางสะพานข้ามแยกศาลาแดง จึงหลบหลังบังเกอร์ข้าง รพ.จุฬาฯ ก่อนถอยร่นออกมา ต่อมาเห็นนายถวิลนั่งยองกับพื้นที่จุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะ ถ.ราชดำริ ตรงข้ามตึก สก. รพ.จุฬาฯ หันหน้าไปทางแยกศาลาแดง ระหว่างนั้นมีเสียงปืนดังหลายนัด พยานเห็นพระภิกษุเดินผ่าน จากนั้นเห็นผู้ตายล้มลง และวัยรุ่น 4-5 คนจะนำผู้ตายออกมา แต่ก็ถูกยิง

 ประจักษ์พยานอีกปากเบิกความว่า วันที่ 19 พ.ค. 53 ได้ยินเสียงปืนหลายนัดมาจากแยกศาลาแดง และสวนลุมพินี ซึ่งมีทหารอยู่ พยานจะเข้าไปนำศพผู้ตายออกมาจึงถูกยิง ด้านพยานที่เป็นผู้ตรวจสถานที่เกิดเหตุระบุว่า พบรอยกระสุนปืนและเศษโลหะที่เสาโลหะบริเวณจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะ ตรวจสอบพบว่า เศษโลหะเป็นเครื่องกระสุนปืน แต่ไม่สามารถยืนยันชนิดและขนาดได้ นอกจากนี้เมื่อจำลองแนววิถีกระสุน  พบว่ามีทิศทางจากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าแยกราชดำริ และแพทย์ผู้ชันสูตรศพพบว่า ผู้ตายมีบาดแผลที่ศีรษะ ทิศทางจากหน้าไปหลัง จากบนลงล่าง และมีแผลที่เข่าขวาทิศทางจากหน้าไปหลัง จากบนลงล่าง จึงลงความเห็นว่า ตายจากกระสุนปืนลูกโดดเข้าที่ศีรษะ ซึ่งทำให้เนื้อสมองฉีกขาด สันนิษฐานว่า เป็นกระสุนปืนความเร็วสูงที่ใช้ในราชการสงคราม

 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีประจักษ์พยานที่เห็นผู้ตายถูกยิงล้มลง สอดคล้องกับเหตุการณ์ตามภาพถ่ายและคำเบิกความของประจักษ์พยานอีก 2 คน ประกอบกับความเห็นของผู้ตรวจสถานที่เกิดเหตุและแพทย์ผู้ชันสูตร ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากท่านั่งผู้ตายที่หันหน้าไปทางแยกศาลาแดงจะพบว่า แผลทางเข้ามีทิศทางจากแยกศาลาแดง และแผลเกิดจากกระสุนความเร็วสูงที่ใช้ในราชการสงคราม ทั้งเป็นอาวุธประจำกายของเจ้าหน้าที่ทหาร จึงเชื่อได้ว่า อาวุธปืนที่ยิงผู้ตายจะยิงมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเคลื่อนกำลังจากแยกศาลาแดงมาแยกราชดำริ โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าใครกระทำ

 จึงมีคำสั่งว่า นายถวิล คำมูล ตายที่จุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะ ถ.ราชดำริ ตรงข้าม รพ.จุฬาฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 เหตุพฤติการณ์แห่งการตาย เนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะ ทะลุเข้ากะโหลกศีรษะ ทำให้เนื้อสมองฉีกขาดมาก โดยมีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่เคลื่อนกำลังพลเข้ามาควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดง มุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่า บุคคลใดเป็นผู้ลงมือกระทำ อันเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่

ที่มา ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น: