PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

สรรเสริญ สมะลาภา:เหตุประมูลสินเชื่อจำนำข้าว 20,000 ล้าน ล่ม!


ได้รับรายงานว่าการประมูลสินเชื่อจำนำข้าว 20,000 ล้าน ล่ม! เนื่องจากแบงค์เสนอดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูง เพราะมีความเสี่ยง ทำให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะต้องยกเลิกการประมูล อีกแหล่งบอกว่านี่เป็นรายงานแบบแก้เกี้ยวเพราะที่จริงแล้ว ไม่มีแบงค์ใดเข้าร่วมประมูลเลย เนื่องจากกลัวปัญหาด้านกฎหมาย ทำให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะต้องเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง (ตามกำหนดทุกวันอังคาร) ซึ่งคงจะรวบยอดเข้าเป็น 40,000 ล้าน

ไม่ว่าจะล่มเพราะดอกเบี้ยสูง หรือปัญหาด้านกฎหมาย แท้ที่จริงแล้วก็คือปัญหาเดียวกันเพราะถ้าเป็นเรื่องกฎหมายเช่น มติของกฤษฎีกาที่ให้รัฐบาลกู้และมีผลให้รัฐบาลชุดต่อไปชำระคืน จะต้องเป็นมติของคณะกรรมการ ไม่ใช่มติของเลขาธิการเพียงคนเดียว ซึ่งก็หมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่แบงค์จะโดนเบี้ยวหนี้ และก็แปลเป็นความเสี่ยง ในที่สุดกลายเป็นดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ผมคิดว่านี่คือสาเหตุหลักที่หลายแบงค์ออกมาต่อต้านการปล่อยกู้ครั้งนี้เพราะจะกระทบต่อประชาชนที่นำเงินมาฝาก

การที่คุณยรรยง พวงราช บอกว่าพนักงานแบงค์รัฐเห็นแก่ตัว ไม่เห็นใจชาวนาด้วยการค้านปล่อยกู้จำนำข้าวนั้น ผมว่าคุณต้องกลับไปดูรัฐบาลของคุณก่อน ถ้าสามารถกำหนดราคาตลาดโลกได้ ไม่ขาดทุนมาก และไม่มีทุจริต อย่างที่เคยโม้เอาไว้ จะเกิดเรื่องนี้ไหม อย่าโยนบาปให้คนอื่นเลย

ไม่มีความคิดเห็น: