PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยร้องศาลรธน.

ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยร้องศาลรธน.

12 มี.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.40 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยยกคำร้อง3 คำร้อง ประกอบด้วย

1.คำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่
เพราะมองว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจยื่นเรื่องดังกล่าว เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการยื่นเรื่อง ที่เป็นการขัดกันของข้อกฎหมาย แต่กรณีนี้เกิดจากการกระทำของบุคคล ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงไม่มีอำนาจ

2.กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณีปัญหา 28เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ว่าควรออก พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งใหม่ ทั้งที่ พ.ร.ฏ.เลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ยังมีผลใช้บังคับอยู่นั้น ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 ว่า กกต.กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งการปกครองประเทศ โดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรับธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่ไม่สามารถจัดการเลือกให้ตั้งครบทุกเขต และไม่สามารถประกาศรายชื่อ ส.ส. ได้ร้อยละ 95 ภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง

และ3.กรณีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดสถานะของรัฐบาลรักษาการ และให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่
“ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเนื่องจาก กลุ่ม กปปส. ขัดขวางการเลือกตั้ง รวมถึงมองว่า กปปส. องค์กรอิสระ และพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ได้แบ่งหน้าที่กันทำ รุมสะกำรัฐบาล บอกว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ รัฐบาลรักษาการหมดสภาพ เพราะไม่สามารถเปิดสภาได้ภายใน30 วันหลังจากวันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 127

ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัด ว่ารัฐบาลจะหมดสภาพต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ดังนั้น นอกจากขอให้ศาลยกคำร้องทั้ง 3 แล้ว ยังขอให้วินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา5 ปี ด้วย” นายสิงห์ทอง กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น: