PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

e-ir.info เซบทความลากไส้ กปปส ใน e-ir.info

บทความลากไส้ กปปส ใน e-ir.info

e-ir.info เป็น website ที่รวบรวมบทความวิชาการด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากนักรัฐศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ ในมหาวิยาลัยชั้นนำทั่วโลก และเป็นหนึ่งในแหล่งที่มาหลักของ assignment ที่นักศึกษา IR ทั่วโลกต้องอ่าน ... บทความนี้เขียนโดย Dr.Michael Nelson นักวิจัยที่ทำการศึกษาการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลานาน

Nelson เขียนถึง
- ข้อเสนอที่ไม่เป็นประชาธิปไตยแม้แต่น้อยของ กปปส เรียกร้องหาสภา ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดย มีวิธีสรรหาคนที่เอาแต่ใจพวกตัวเอง
- การที่ กปปส พยายามขัดขวางการเลือกตั้ง ถึงขนาดบุกไปทำร้ายร่างกายผู้ที่ไปเลือกตั้ง
- การที่ศาล ทหาร องค์กรอิสระ แสดงตัวชัดเจนมากขึ้นจนถึงขั้นสูงสุด ว่า เป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มอำนาจเก่า ไม่ได้เป็น Facilitator ของรัฐที่ประชาชนเลือกมา แบบที่ควรจะเป็น
- ทัศนคติการดูถูกคนของ กลุ่มชนชั้นกลาง ที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถพยายามริดรอนสิทธิในการเลือกตั้งของคนส่วนใหญ่ในประเทศ พยายามสร้างวาทกรรมที่ทำให้คนมีสิทธิไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ Nelson สรุปวิกฤตการเมืองไทยในช่วง 5-6 เดือนมานี้ โดยบอกว่ามันเป็นการต่อสู้ของความคิดสองแบบ แบบแรก คือ แนวความคิดแบบ top-down ที่ใช้ความชอบธรรมผ่าน การโหนสถาบันกษัตริย์ ทหาร และข้าราชการ ภายใต้ framework อุดมคติ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ที่เน้นการควบคุมแบบเบ็ดเสร็จ ไม่มองคนว่าเป็นพลเมือง แต่มองคนเป็นเพียง ผู้ที่ต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตาม กับ แบบที่สอง คือ แนวคิด ที่เน้น framework ของรัฐธรรมนูญ และทุกๆคนเท่าเทียมกันภายใต้รัฐธรรมนูญนั้น เน้นความคิดของปัจเจกที่หลากหลายในการสร้างสังคม

สรุปง่ายๆคือ เป็นการปะทะกันระหว่าง แนวความคิดแบบ collectivism (ลัทธิส่วนรวม) แบบในเกาหลีเหนือ เยอรมันช่วงนาซี สเปนช่วงฟรังก์โก้ ฯลฯ กับแนวคิด pluralism (พหุนิยม) ที่เป็นกระแสหลักในการเมืองโลกปัจจุบัน

แต่เท่าที่ผมอ่านบทความนี้ ผมถอด subtext ในบทความช่วง The genesis of the protests ได้ว่า Nelson เองก็น่าจะเห็นด้วยว่าการออกมาประท้วงต้าน พรบ.นิรโทษกรรม แต่หลังจากที่มีการยกระดับการชุมนุม เขาก็ไม่เห็นด้วยแล้ว

http://www.e-ir.info/2014/03/04/protesters-in-thailand-try-a-civilian-coup-detat/

Fedexfc Humanist

Posted by Maitri 

ที่มา: http://bit.ly/16KQSU2            

ไม่มีความคิดเห็น: