PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"พล อ นิพัทธ" ซัดตรงหน้าพวกตะแบงกฏหมาย.ดัน นายกฯคนกลาง เตือน ไปไม่ได้อย่าฝืน !!!

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ถูกนักข่าวถามว่า สถานการณ์ขณะนี้เหมาะสมกับการที่มีนายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจตามที่สมาชิกวุฒิสภาเสนอหรือไม่ พล.อ. นิพัทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่พูดตลอดมา และผู้ใหญ่ในบ้านเมืองพยายามบอก คือ กฎหมายระบุไว้อย่างไร ซึ่งต้องถามกันตรงนั้น
"ถ้ากฎหมายบอกว่าทำได้ก็ทำ และถ้าทำไม่ได้ก็อย่าฝืน ไม่เช่นนั้นจะยุ่ง เหมือนอย่างที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ขณะนี้มีคนชี้สิ่งที่ถูกต้องอยู่ตลอด เราก็ต้องฟังและปฏิบัติตามสิ่งเหล่านี้" ปลัดกลาโหม กล่าว
ส่วนการที่ สองฝ่ายตีความกฎหมายต่างกัน ฝ่ายกฎหมายของทหารมองว่าทำได้หรือไม่ นั้น พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของทหารได้ติดตามและได้ศึกษาอย่างถ่องแท้แล้ว ผมคิดว่าเรามีคำตอบอยู่ และรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ในฐานะข้าราชการไม่ขอพูดอะไร นักกฎหมายทั้งที่จบจากในประเทศ และต่างประเทศเป็นความหวังของคนไทย กรุณาใช้หลักการ และตำราที่ได้ศึกษาอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งที่ผ่านมา6 เดือนเรามีความเจ็บปวดมาแล้วกับการพลิกแพลงกฎหมาย และพยายามที่จะตะแบงกัน
ส่วนแนวทางของทหารนั้น ก็ได้ทำหน้าที่ตามกรอบ ศอส. และ ศอ.รส. ซึ่งได้พยายามประคับประคองสถานการณ์มาโดยตลอสิ่งที่กองทัพเำเนินการ ดูเหมือนง่าย แต่ความเป็นจริงนั้นยาก ดังนั้นควรยึดแนวทางของ ผบ.ทบ. ที่มีประสบการณ์จากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา การประคับประคองให้ทุกฝ่ายมาบรรจบในจุดที่เข้าใจ ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ที่ผ่านมาเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นบางประปราย กองทัพก็ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง และละมุนละม่อม พร้อมใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด
ส่วนการประกาศกฎอัยการศึกนั้นกระทรวงลาโหมได้ประชุมแล้วว่า ตามกฎระเบียบอะไรสามารถทำได้หรือไม่ได้ ทั้งนี้ หวังว่าในสัปดาห์นี้ถ้าทุกสิ่งเป็นไปตามคำพูดใครคนหนึ่งที่ระบุว่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ในสัปดาห์นี้ ตนคิิดว่าบ้านเมืองเราจะได้มีแสงสว่างเสียที
เมื่อถามว่า ถึงเวลาที่ทหารต้องเด็ดขาดเพื่อแก้ไขปัญหาให้ยุติ ปลัดกลาโหม กล่าวว่า ความเด็ดขาดวันนี้ การปฏิบัติต่างๆยังอยู่ที่ ศอ.รส. มีทหารตำรวจอยู่ภายใต้การบังคับบัญชา คิดว่าไม่น่ามีอะไรแตกหัก ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างละมุนละม่อม และไม่ใช้กำลังจนช้ำ อาจจะดูน่ารำคาญในความเชื่องช้าไปบ้าง ผมให้เครดิตตรงนี้ กับรัฐบาล ผมยืนยันว่าตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนถึงรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ ศอ.รส. ยังทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และกองทัพยังให้การสนับสนุนรัฐบาล...


ไม่มีความคิดเห็น: