PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศาลอาญา ออกหมายจับ "ตู่ จตุพร" หลังเบี้ยวเบิกความคดีหมิ่นมาร์ค

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้ออกหมายจับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังส่ง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ขอเลื่อนนัดสืบพยานจำเลย คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 2552 นายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำนองว่า เป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อถึงเวลานัด นายวิญญัติ ได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเกิดความวุ่นวายประกอบกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.
ได้ประกาศตามล่า รัฐมนตรีรักษาการ เพื่อบีบบังคับให้ลาออก ซึ่งนายจตุพร เป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง การประกาศดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนายจตุพร และนายจตุพร ยังต้องดูแลการชุมนุมที่ถนนอักษะให้ปลอดภัย จึงขอเลื่อนการสืบพยานออกไปสักระยะทั้งนี้ศาลได้สอบถามทนายโจทก์แล้ว โดยทนายโจทก์แถลงคัดค้านการขอเลื่อน
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นัดก่อนหน้านี้ศาลได้กำชับแล้วว่า หากนายจตุพรไม่มาศาล โดยอ้างว่าป่วยหรือสาเหตุอื่นที่ไม่สมควร จะถือว่ามีเจตนาประวิงคดี ซึ่งคดีนี้ทางทนายจำเลยก็ได้แถลงต่อศาลว่ามีพยานปากเดียวคือนายจตุพร ถือว่าเป็นพยานสำคัญ
ส่วนที่นายจตุพร อ้างเหตุไม่ปกติ ไม่กล้ามาเบิกความนั้น แต่เหตุเพียงเท่านี้ยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงให้ออกหมายจับนายจตุพร เพื่อนำตัวมาสืบพยานจำเลยในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ขณะที่นายวิญญัติ กล่าวภายหลังว่าได้ประสานกับนายจตุพร เข้ามอบตัวต่อศาล เพื่อแสดงให้ศาลเห็นว่าไม่มีเจตนาประวิงคดี


ไม่มีความคิดเห็น: