PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

"พล.อ.สุรศักดิ์"รองปลัดกห.” เตรียมบินไปจีน ถกบิ๊กทหารจีน สานต่อความร่วมมือกห.แจงเหตุ คสช.ยึดอำนาจ

"พล.อ.สุรศักดิ์"รองปลัดกห.” เตรียมบินไปจีน ถกบิ๊กทหารจีน สานต่อความร่วมมือกห.แจงเหตุ คสช.ยึดอำนาจกลางประชุมความมั่นคงที่สิงคโปร์ กต.ยันผ่อนปรนมาตรการ เดินหน้าปฏิรูปเพื่อปชต. สหรัฐฯ จี้คืนอำนาจโดยเร็ว
พล.ต.ณภัทร สุขจิตต์ เลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แถลงข่าว ผลการประชุมหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน
โดยที่ประชุมได้แจ้งผลการประชุมIISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่13 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.-1มิย.57 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนกระทรวงกลาโหม ไทย โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทน ระดับ รมว.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ของประเทศในภูมิภาคเอเซีย – แปซิฟิค ประมาณ 30ประเทศ
พล.ต. ณภัทร กล่าวว่า ในที่ประชุม รมว.กลาโหมประเทศสหรัฐฯ ได้แสดงท่าที่ต่อสถานการณ์การเมืองไทย ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้ยึดอำนาจพร้อมจัดตั้ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติเพื่อบริหารงานประเทศ ว่า ขอเรียกร้องให้ประเทศไทย เคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว ทันที
ส่วนประเทศอื่นๆ ไม่มีการแสดงความคิดเห็น หรือแสดงท่าทีต่อสถานการณ์การเมืองไทย
ทั้งนี้ทางพล.ร.อ. พลวัฒน์ ได้อธิบายและชี้แจงข้อมูลให้ผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้ารวมการประชุม ให้รับทราบ
รวมทั้งนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนในระหว่างการประชุม ว่า ประเทศไทยยังไม่ได้ถอยไปจากวิถีประชาธิปไตย โดยกำลังมีการปฏิรูปทางการเมือง ทางคสช. ยังได้เริ่มทยอย ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง รวมทั้ง การผ่อนปรน มาตรการ ห้ามแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยแล้ว
พล.ต. ณภัทร กล่าวว่า นวันที่11 - 13 มิ.ย. 57 พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองปลัดกลาโหม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม มีกำหนดนำคณะผู้แทน ประกอบด้วย ผู้บังคับบัญชาระดับสูง จากกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ เข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการนโยบายดำเนินงาน ความร่วมมือ ด้านความคงระหว่ากระทรวงกลาโหมไทย กับกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ 10 ณ กรุงปักกิ่ง โดยมี พลโท หวัง ก่วนจง รองประธานกรมเสนาธิการใหญ่ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เป็นประธาน ซึ่งการเดินทางดังกล่าว เป็นไปตามคำเชิญ ของกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะมีการหารือ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ ทางทหารระดับทวิภาคี กระทรวงกลาโหมไทย และกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทบทวนความร่วมมือที่ผ่านมา และการพิจารณา แผนงานที่อยู่ระหว่าดำเนินการร่วมกัน รวมทั้งวางแผนการดำเนินการที่มีต่อไปในอนาคต ในเรื่องความร่วมมือในกรอบพหุพาคี และแลกเปลี่ยนมุมมอง สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น: