PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช.ย้าย อสส.สัญญาณถึงศาล


ในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ท่านไม่เคยแตะต้องผู้พิพากษา ทั้งที่บางครั้งฝ่ายทหารคือจอมพลประภาสกดดันเพราะยุคนั้นก็มีผู้พิพากษาเลวอยู่เหมือนกัน จนครั้งหนึ่งจอมพลประภาสถึงกับบ่นว่าผู้พิพากษานี่แตะต้องไม่ได้
ทั้งนี้เพราะจอมพลสฤษดิ์ท่านเชื่อพระยาอรรถการีย์นิพนธ์ว่าไม่ว่าการปกครองเป็นแบบไหนถ้าผู้เป็นรัฎฐาธิปัตย์ยังเคารพศาล ไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เ้มื่อนั้นก็ไม่มีใครติเตียนได้ว่าเป็นเผด็จการทรราช การที่ไม่แตะต้องผู้พิพากษาบางคนที่ไม่ดี ไม่ใช่เพราะปล่อยปัญหาแต่เพราะถือธรรมเป็นใหญ่ 
ท่านเจ้าคุณเคยกล่าวกับท่านว่าผู้พิพากษาเป็นลูกน้องในหลวง ดังนั้นตลอดสมัยจอมพลสฤษดิ์ ก็ยึดมั่นในเรื่องนี้
ท่านเจ้าคุณทราบเรื่องไม่ดีไม่งามท่านก็ส่งสัญญาณผ่านคนสนิทคือท่านศาสตราจารย์กำธร พันธุลาภ ไปถึงประธานศาลฎีกาในฐานะที่เป็นประธาน กต ว่า ฝ่ายทหารเขาเกรงใจสถาบันตุลาการ ไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นสถาบันตุลาการก็ต้องเกรงใจฝ่ายทหาร อย่าให้เขาหนักใจ และบอกความนัยว่าใครมั่งไม่ดี ไม่อำนวยความยุติธรรมจนราษฎรเดือดร้อน
ท่านประธานศาลฎีกาท่านทราบแล้วตรวจสอบก็มีคำสั่งให้ย้ายผู้พิพากษานั้นก่อน และเสนอต่อ คณะกรรมการตุลาการพิจารณาสั่งย้ายเป็นทางการ นี่เป็นแบบอย่า่งอันมีมาในแผ่นดินแล้ว
ผมเชื่อว่าการย้า่ยอัยการสูงสุด โดยพลเอกประยุทธ์แถลงว่าจะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมนั้น ก็เหมือนครั้งจอมพลสฤษดิ์นั่นแล และเชื่อว่าท่านประธานศาลฎีกาน่าจะได้รับสัญญาณแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: