PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สถานการณ์ข่าว 24ต.ค.57

"สปช.สมบัติ" มั่นใจ 27 ต.ค. ชัดเจนเรื่องสัดส่วน 29 ต.ค. ได้ครบ 20 กมธ.ยกร่าง รธน. ส่วนตัวขอทำงานด้านปฏิรูป เน้นกระจายอำนาจและการศึกษา

ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า เรื่องสัดส่วนกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ของ สปช. ที่มีจำนวน 20 คน และมีการหารือในคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ชั่วคราว (วิป สปช.) ว่าจะใช้สมาชิก สปช. 15 คน มาจาก 11 ด้าน และ 4 กลุ่มจังหวัด รวมกับุคคลภายนอกอีก 5 คน นั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะมีวิปบางส่วนเสนอให้ใช้ สปช.ทั้งหมด ซึ่งจะต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่ ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และภายในวันที่ 29 ต.ค. นี้ ก็จะได้ตัวบุคคล ทั้ง 20 คน ครบตามกรอบที่มีการหารือกันอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ศ.ดร.สมบัติ กล่าวว่า เดิมทีส่วนตัวนั้นมีความสนใจไปนั่งใน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังอยากทำงานในด้านของการบริหารราชการแผ่นดิน การกระจายอำนาจ รวมถึงการศึกษาด้วย

ประกอบกับ มีบุคคลอื่น ๆ ที่เสนอตัวไปนั่งใน กมธ.ยกร่าง รธน.จำนวนมากแล้ว ก็จะมุ่งมั่นทำงานในด้านปฏิรูปเพียงอย่างเดียว ซึ่งยังไม่ได้มีการหารือว่า สมาชิก สปช. จะนั่งใน กมธ.ปฏิรูปด้านต่าง ๆ ได้กี่คณะ และคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังมีการยกร่างข้อบังคับเสร็จต่อไป
----------
"สุรชัย" วิป สนช. หารือคัด กมธ.ยกร่าง รธน. 28 ต.ค. ก่อนนำเข้าที่ประชุมใหญ่เห็นชอบ ส่วนถอดถอน รอสมาชิกศึกษาข้อมูล ก่อนคุยประธานบรรจุวาระใหม่

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงความคืบหน้าในการสรรหากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ได้เปิดให้สมาชิกยื่นความจำนงต่อฝ่ายเลขาของ วิป สนช. จนถึง เวลา 12.00 น. วันที่ 28 ต.ค. นี้ ก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของวิป ซึ่งหากมีไม่เกิน 5 คน ก็จะได้รับความเห็นชอบให้ไปทำหน้าที่ดังกล่าวทันที แต่หากมีจำนวนเกินกว่า 5 คน ก็จะต้องมีการคัดเลือกตามขั้นตอน และนำเข้าที่ประชุมใหญ่ ในวันที่ 30-31 ต.ค. รับรองต่อไป ส่วนตัวนั้นไม่ขอไปนั่งใน กมธ.ยกร่าง รธน. เนื่องจากติดภารกิจของ รองประธาน สนช. รวมถึง เคยเป็นคณะกรรมาธิการยกร่าง รธน. ฉบับปี 2550 จึงไม่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในครั้งนี้ เพราะอาจถูกครหาว่าเข้าไปปกป้องผลประโยชน์ ได้

ทั้งนี้ นายสุรชัย กล่าวถึงความคืบหน้า การพิจารณาการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า กำลังอยู่ระหว่างให้สมาชิกศึกษาข้อมูลรายละเอียดรายงานการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนจะมีการนำกลับเข้าหารือในที่ประชุมอีกครั้งในวันใดนั้น ต้องรอหารือกับประธาน สนช. อีกครั้ง และก็จะมีขั้นตอนการพิจารณาผ่านที่ประชุมวิปอีกครั้งต่อไป
-------------
"วันชัย" แจง สัดส่วน กมธ.ยกร่าง ของ สปช. ต้องรอมติที่ประชุม 27 ต.ค. นี้ วิปเสนอคนนอกเพราะอยากให้โอกาสทุกกลุ่มการเมือง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) ชั่วคราว เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า จากการประชุมของวิป ที่มีข้อสรุป เรื่อง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จะให้เป็นสมาชิก สปช. 15 คน และ บุคคล ภายนอก 5 คน นั้น เนื่องจากเห็นว่าควรเปิดโอกาสให้กลุ่มการเมือง กลุ่มเคลื่นไหว ที่เป็นต้นตอของปัญหาเข้ามามีส่วนร่วมด้วย แต่ก็ไม่ถือเป็นเด็ดขาด เพราะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบก็จะดำเนินการต่อ โดยให้ประธานเป็นผู้ทาบทาม เชื้อเชิญมาทำงาน แต่หากที่ประชุมเห็นว่าต้องเป็น สปช.ทั้งหมด ก็น่าจะได้รายชื่อทั้งหมดภายในวันที่ 28 ต.ค. นี้ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายวันชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนเองนั้นไม่สนใจไปนั่ง ใน กมธ.ยกร่าง รธน. แต่จะทำหน้าที่ในด้านการปฏิรูปเพียงอย่างเดียว

-------------
กรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สปช. เตรียมประชุมนัดสอง วางกรอบร่างใน 15 วัน

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา ล่าสุด สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในชุดคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สปช. เตรียมประชุมนัดที่ 2 ในเวลา 09.30 น. โดยมี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ซึ่งคณะกรรมาธิการชุดนี้ทำหน้าที่ยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ. .... พร้อมได้กำหนดการพิจารณายกร่างให้เสร็จภายใน 15 วัน เพื่อรองรับการประชุม สปช. ที่จะมีขึ้นจนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการปฏิรูปประเทศและการร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยกร่างข้อบังคับการประชุมไม่แล้วเสร็จ ให้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปพลางก่อน
---------
กมธ.ยกร่างข้อบังคับฯ เร่งหารือรายละเอียด การตั้ง กมธ.สามัญฯ ส่วนตัวต้องการนั่ง กมธ.ยกร่าง รธน. แต่หากสมาชิกครบ ตามจำนวน ก็ขอสละสิทธิ์

พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า วันนี้จะประชุมเพื่อหารือถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ ว่าควรจะมีกี่คณะ แต่ละคณะมีกี่คน และทำหน้าที่อะไรบ้าง โดยจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ และจะนำเข้าที่ประชุม สปช. ในต้นเดือน พ.ย. ต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการบรรจุร่างข้อบังคับในเรื่องการสิ้นสมาชิกภาพของสมาชิกที่ขาดการประชุมโดยนับตามวงรอบ 2 ใน 3 มีความแตกต่างจากข้อบังคับของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีการลงรายละเอียดของการทำงานอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังระบุถึงมติของวิป สปช. ที่ลดสัดส่วนสมาชิก สปช. ที่จะเข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจาก 20 คนเหลือ 15 คน ส่วนอีก 5 คน ให้ทาบทามจากบุคคลภายนอก จะมีการหารือกันอีกครั้งในเช้าวันจันทร์ที่ 27 ต.ค. ก่อนประชุมใหญ่ สปช. ส่วนตัวต้องการเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่หากมีสมาชิกสมัครครบ 20 แล้ว ก็ขอสละสิทธิ์
--------------
ศปป. ของ กอ.รมน. พร้อมเป็นตัวกลางรับฟังความเห็น ปชช. เสนอสภาปฏิรูป เร่งเตรียมแผนงานรองรับการขับเคลื่อนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะเปิดเวทีภายนอกทำงานร่วมกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่างจังหวัดทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในแนวทางการปฏิรูป โดยจะมอบหมายให้ กอ.รมน. เข้ามามีส่วนช่วยดำเนินการว่า ปัจจุบันศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ของ กอ.รมน. ยังคงดำเนินการอยู่ต่อไปในปีงบประมาณ 2558 โดยงานส่วนใหญ่จะคล้ายกับการจัดตั้ง ศปป. ในช่วงแรก แต่จะเน้นการดำเนินงานให้ตรงกับโรดแมประยะที่ 2 ของ คสช. โดยพันธกิจส่วนหนึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและปฏิรูปประเทศตามกรอบการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน

ขณะนี้กำลังจัดทำแผนงาน โครงการ และกิจกรรม ซึ่งดำเนินการโดย ศปป.ภาค 1-4 ขับเคลื่อนให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม
--------------
"จเร" นัดประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ครั้งที่ 2 นัดหารือข้อสรุป กมธ.ยกร่าง รธน. 27 ต.ค. นี้ 

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เป็นสำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้มีการเผยแพร่เอกสารกำหนดให้มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ครั้งที่ 2 ในวันที่จันทร์ที่ 27 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00 น. ที่ ตึกรัฐสภา โดย นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนาม

สำหรับการประชุมครั้งที่ 2 นี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (ชั่วคราว) โดยมีวาระในการพิจารณาแนวทางการสรรหากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จากสัดส่วน สปช. จำนวน 20 คน

ทั้งนี้ ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 กำหนดให้การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการให้แล้วเสร็ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการประชุมครั้งแรก
 ---------------
"พรเพชร" นัดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 30 ตุลาคมนี้ พร้อมพิจารณาคัดเลือก 5 สนช. เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

นายพระเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) มีคำสั่งให้นัดสมาชิก สนช. ประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 30 และวันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 10.00 น. โดยวันที่ 30 มีการพิจารณาวาระด่วนจำนวน 13 เรื่อง เริ่มจากการกำหนดวันและเวลาการประชุม จากนั้นเป็นการพิจาณรณาสมาชิก สนช. เพื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วน 5 คน ตามมาตรา 32 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

นอกจากนี้ ยังพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการแล้วเสร็จ 2 ฉบับ ส่วนร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอมีทั้งหมด 9 ฉบับ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่.. พศ.. (แก้ไขความผิดเกี่ยวกับเพศ) ร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน ฉบับที่.... พศ....
--------
พล.อ.ประวิตร ปัดล็อกสเปกประธาน กมธ.ยกร่าง รธน. ชม "บวรศักดิ์" เก่งกฎหมาย มีประสบการณ์ ชี้ "ยิ่งลักษณ์" พบ "ทักษิณ" เป็นเรื่องส่วนตัว สามารถทำได้ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการคัดเลือกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และคณะรัฐมนตรี ว่า ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่จะเป็นคนตัดสินใจ ยืนยันไม่มีการล็อกสเปกตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเป็น นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นั้น ตนเองคิดว่าก็อาจจะเป็นไปได้ เนื่องจาก นายบวรศักดิ์ เป็นนักกฎหมายที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการนัดพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ในต่างประเทศนั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถกระทำได้
--------------
นายกฯ รับ หนึ่งในชื่อ ปธ.กมธ.ยกร่าง รธน. ในใจ มี "บวรศักดิ์" ขอ เข้าใจ จำเป็นต้องเปิดสัมปทานปิโตรเลียม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.กล่าวถึงการเสนอชื่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของคณะรัฐมนตรีและคสช.ว่า จะมีความชัดเจนในวันที่4พ.ย.นี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นจะมีการพูดคุยกันก่อนที่จะพิจารณารายชื่อในวันดังกล่าว ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่ามีชื่อของประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในใจหลายคน และมีชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ ว่าที่รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติหรือสปช.ด้วย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีการเปิดสัมปทานปิโตเลียมรอบที่21ว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานจะต้องหาแหล่งผลิตพลังงานใหม่ ให้เพียงพอในประเทศ  เพราะพลังงานแหล่งเก่าจะหมดลงในปี2561 จึงขอให้เข้าใจและรับฟัง พร้อมยืนยันว่ารัฐไม่เสียผลประโยชน์อย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกสปช. คัดค้านนั้น ขอให้ไปว่ากันในสภาปฏิรูป เพราะเรื่องนี้ต้องแยกส่วนกัน
-----------------
"บุญเลิศ" เผย ยกร่างข้อบังคับ สปช. เสร็จในสิ้น ต.ค. เข้าที่ประชุมต้น พ.ย. ขณะวันนี้ มีมติตั้ง กมธ.สามัญ 16 คณะ 

นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาปฏิรูปแห่งชาติ จำนวน 16 คณะ อาทิ กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง กรรมาธิการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน กรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ และกรรมาธิการปฏิรูปการขจัดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อวิเคราะห์ศึกษาจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ ทั้งนี้ บุคคลที่จะมาเป็นกรรมาธิการต้องมาจาก สปช. เท่านั้น และมีจำนวนไม่น้อยกว่า 13 คน แต่ต้องไม่เกิน 29 คน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 5 คณะ โดยมีสัดส่วนจากบุคคลภายนอก
พร้อมยืนยันว่า กระบวนการขั้นตอนการยกร่างข้อบังคับการประชุมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และจะนำเข้าที่ประชุมได้ในต้นพฤศจิกายน
////////////
สถานการณ์ใต้

คนร้ายกราดยิงรถกระบะชาวบ้าน ใน อ.บาเจาะ นราธิวาส เจ็บยกครัว 4 ราย จนท. เร่งล่า

ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังผสม อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงเข้าใส่ราษฎรในพื้นที่ อ.บาเจาะ
จ.นราธิวาส โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ นายรอมือซี แตเมาะ อายุ 34 ปี กระสุนถูกที่บริเวณหลัง นางอัสรา ซานิ อายุ 30 ปี ด.ญ.ไซสุลา แตเมาะ อายุ 10 ปี และบุตรสาวคนเล็ก ยังไม่ทราบชื่อ
ขณะที่ทั้ง 4 คนกำลังเดินทางด้วยรถยนต์กระบะ

โดยคนร้ายซุ่มอยู่ข้างทางและใช้อาวุธปืนลอบยิงเข้าใส่ เหตุเกิดบริวณบ้านฮุแตยือลอ หมู่ 6 ต.บาแระใต้ อ.บาเจาะจ.นราธิวาส
--------------
เจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่ายยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส คุมเข้มครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ตากใบ

เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน และในวันพรุ่งนี้ (25 ตุลาคม 2557) จะครบรอบ 10 ปี ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จ.ยะลา จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส รวมไปถึง 4 อำเภอ ใน จ.สงขลา ได้เพิ่มมาตรการคุมเข้ม เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งการตั้งด่านจุดตรวจ รถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างละเอียด โดยเฉพาะรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา ซึ่งมักถูกนำมาประกอบระเบิดหลายครั้ง รวมถึงตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย รวมถึงตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้สลายการชุมนุมของชาวบ้านและได้จับกุมชาวบ้านขึ้นบรรทุก กลุ่มคนเหล่านี้ถูกถอดเสื้อ ผูกมือไพล่ติดกับหลัง ผู้ที่ถูกจับกุมถูกทหารโยนเข้าไปในรถบรรทุกซึ่งจะนำไปส่งยังค่ายทหารในจังหวัดปัตตานี ผู้ที่ถูกจับกุมนอนทับกันในรถบรรทุก และเมื่อมาถึงค่ายทหารในอีกสามชั่วโมงถัดมา หลายคนก็เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากขาดอากาศหายใจ
------------
พล.อ.ประวิตร ระบุ พูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ตั้งคณะทำงานชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ของคุณ "บิ๊กจิ๋ว" เป็นห่วงรัฐบาล

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขชายแดนใต้ ว่า ในขณะนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการตั้งคณะทำงาน คาดว่าอีกไม่นานจะมีความชัดเจน ส่วนรายชื่อที่จะเป็นหัวหน้าทีมพูดคุยนั้น พลเอกประวิตร ยืนยันว่า จะเป็น พลเอกอักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เพราะหลายรายมีความเห็นที่ตรงกัน

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีความเป็นห่วงในการทำงานของรัฐบาล โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้ และ
จะทำการปฏิรูปไปพร้อม ๆ กับการสร้างความปรองดอง

/////////////////
คลื่นใต้น้ำ

พล.อ.ประวิตร ไม่กังวล กลุ่มปฏิรูปพลังานยกประเด็นสัมปทาน โจมตี รบ. แจงแค่ขั้นตอนการสำรวจ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกลุ่มต่อต้านพลังงานจะออกเดินขบวนเพื่อให้รัฐบาลชะลอเรื่องการเปิดสัมปทานขุดเจาะน้ำมัน ว่า ยังไม่มีการเปิดสัมปทาน ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการสำรวจ และยังไม่รู้ว่าสำรวจแล้วจะเจอหรือไม่ จะไปถึงเรื่องสัมปทานได้อย่างไร เพียงแต่ว่าทางกระทรวงพลังงานเปิดให้บริษัทเอกชนมาทำการสำรวจพื้นที่ว่าจะมีน้ำมันหรือไม่มีน้ำมัน ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นการเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาสำรวจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ไม่กังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะมาเป็นประเด็นโจมตีรัฐบาล เพราะรัฐบาลทำตามขั้นตอนและสามารถเปิดเผยได้ทุกอย่าง
///////////////////
นายกฯ มอบ "ม.ล.ปนัดดา" ขอบคุณ หมอ พยาบาล วชิระ ดูแลรักษา "ป้าสังเวียน" หลังจุดไฟเผาตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีความห่วงใยในเรื่องของการดูแลรักษา นางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ ที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากราดน้ำมันจุด
ไฟเผาตัวเองขณะเข้าร้องทุกข์ ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
เป็นตัวแทนแสดงความขอบคุณ และให้กำลังใจแก่คณะแพทย์ และพยาบาล โรงพยาบาลวชิระ ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือดูแลรักษาอาการบาดเจ็บของ นางสังเวียน เป็นอย่างดี

ซึ่ง นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนำกระเช้าผลไม้แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจแก่ น.พ.พลเลิศ พันธุ์ธนากุล รองคณะบดีฝ่ายบริการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระ
/////////////////
ทรัพย์สิน

ป.ป.ช. เตรียมเปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน อดีต สนช. ที่ลาออกไป นั่ง ครม. ด้าน สพฐ. เตรียมเข้าให้ข้อมูลสอบโกงสนามฟุตซอล

บรรยากาศที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเช้าวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ข้าราชการและพนักงานเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ขณะที่ ในเวลา 09.00 น. จะมีการเปิดเผยรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 5 คน ซึ่งรวมถึง นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ

กระทรวงสาธารณสุข และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้ลาออกก่อนเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

และในเวลา 10.30 น. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงการศึกษา จะเดินทางเข้าพบคณะการ ป.ป.ช. ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือกรณีการทุจริตสนามฟุตซอล โรงเรียนบ้านมาบมะค่า จ.นครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สื่อมวลชนทนอยเดินทางมาเตรียมติดตามทำข่าวการเปิดรายการบัญชีทรัพสินและหนี้สินของอดีตสมาชิก สนช. อย่างต่อเนื่อง
------------          
ป.ป.ช. เปิดกรุ 5 อดีต สนช. ลาออกนั่ง ครม. "กอบกาญจน์" รวยสุด รองลงมา "ณรงค์ชัย"  น้อยสุด "พล.สุรเชษฐ์" 

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กรณีลาออกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ก่อนเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 317,105,668.96 บาทนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีรวมมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 281,267,255.30 บาท นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีทรัพย์สิน 139,271,194 บาท โดยไม่มีหนี้สิน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 23,595,804.36 บาทพล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 16,932,902.75 บาท
-----------------
ป.ป.ช. แจงรายละเอียดถี่ยิบ ทรัพย์สิน-หนี้สิน 5 อดีต สนช. ลาออกไป นั่ง ครม. "กอบกาญจน์" ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น


วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ ประกาศเปิดบัญชีหนี้สินและทรัพย์สิน ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 5 คน กรณีพ้นจากตำแหน่งไปดำรงตำแหน่งเป็นคณะรัตมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ส.ค.

โดย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีทรัพย์สินทั้งหมด 317,674,376 บาท หนี้สินผู้ยื่น 369,565 บาท ของคู่สมรส 199,142.21 บาท มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 317,105,668 บาท โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากกรณีรับตำแหน่ง 1,667,221 บาท

ทั้งนี้ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นในส่วนของเงินลงทุน 748,450 บาท ส่วนทรัพย์สินที่เป็นที่ดินมูลค่าลดลง 1,087,600 บาท

พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมว.ช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีทรัพย์สินทั้งหมด 24,301,127.97 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 7,368,225.22 บาท มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 16,932,902.75 บาท โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากกรณีเข้ารับตำแหน่ง 373,444 บาท

ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาจากเงินฝากในส่วนของผู้ยื่น 185,013 บาท ส่วนของผู้สมรส 96,566 บาท

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีทรัพย์สินทั้งหมด 281,352,644 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 85,389 บาท โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากกรณีเข้ารับตำแหน่ง 4,328,568 บาท

ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาจากเงินลงทุน และเงินให้กู้ยืม

นายรัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีทรัพย์สินทั้งหมด 139,271,194 บาท ไม่มีหนี้สิน โดยมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 139,271,194 บาท มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากกรณีเข้ารับตำแหน่ง 678,939 บาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีทรัพย์สินทั้งหมด 24,772,863 บาท โดยมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 23,595,804 บาท
////////////////
นายกฯข้าว

นายกฯ ประชุม นบข. หารือแผนบริหารจัดการข้าวเก่าค้างสต๊อกของรัฐบาล กว่า 18 ล้านตัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. แล้ว ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยวาระสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการข้าวเก่าที่ยังคงค้างในสต็อกของรัฐบาลกว่า 18 ล้านตัน

ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ยังมีการหารือแผนกระตุ้นเศรษฐกิจออกเงินกู้รายย่อย ลดหนี้นอกระบบ ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเรื่องมาตรการจัดตั้งสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินและแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ไม่มีความคิดเห็น: