PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครม.ไฟเขียวยกเลิกเสียภาษีคณะบุคคล ปิดช่องโหว่เลี่ยงภาษี

data23Oct14ภาษีคณะบุคคล

ครม.ไฟเขียวยกเลิกเสียภาษีคณะบุคคล ปิดช่องโหว่เลี่ยงภาษี
โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 21 ต.ค. 2557 17:29

ครม.เห็นชอบยกเลิกเสียภาษีคณะบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนสามัญ พร้อมอนุมัติแผนสร้างรถไฟทางคู่ 6 เส้น และเส้นทางรางรถไฟ ขนาด 1.435 ม. 3 เส้น รับทราบสร้างรถไฟฟ้าเขต กทม.-ปริมณฑล ในปี 58 และจัดซื้อเมล์เอ็นจีวีลอตแรก 489 คัน...

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม. (21 ต.ค.) ได้เห็นชอบยกเลิกการเสียภาษีของคณะบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนสามัญ โดยตามกฎหมายเดิมการเสียภาษีของคณะบุคคล จะยื่นแยกกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งเป็นการยื่นซ้ำซ้อน แต่หลังจากนี้จะเปลี่ยนให้สามารถยื่นรวมกันระหว่างรายได้ของคณะบุคคลกับรายได้ของบุคคลธรรมดา เพื่อให้ทราบฐานรายได้ของผู้เสียภาษีอย่างแท้จริง ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งการดำเนินการพิจารณากฎหมายดังกล่าวให้เสร็จ ภายในปลายปีนี้ เพื่อเริ่มจัดเก็บภาษีทันปี 2558

ทั้งนี้ เพื่อปิดช่องโหว่ในการวางแผนหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการตั้งคณะบุคคลขึ้นมาหลายแห่งในกลุ่มบุคคลเดียว และสร้างค่าใช้จ่ายอันเป็นเท็จในการคำนวณภาษี

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การคมนาคมขนส่งทั้งระบบ 5 แผนตั้งเป้าใช้งบ 58 วงเงินรวม 68,000 ล้านบาท  อาทิ ให้ดำเนินการจัดสร้างรถไฟทางคู่ โดยจะเริ่มต้นในปี 2558 จำนวน 6 เส้นทาง และเส้นทางรางรถไฟขนาด 1.435 เมตร จำนวน 3 เส้นทาง เช่น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา / นครราชสีมา-หนองคาย / และกรุงเทพฯ-ระยอง
         
ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ได้เตรียมจัดสร้างรถไฟฟ้า โดยในปี 2558 จะจัดให้มีการประกวดราคารถไฟฟ้า 6 สาย เช่น สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สายสีส้ม จากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สายสีชมพู, แคราย-มีนบุรี เป็นต้น รวมถึงจะมีการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี โดยในลอตแรกจะจัดซื้อจำนวน 489 คัน ภายในเดือน ม.ค. ถึง มี.ค. 2558 และจะทยอยจัดซื้อเพิ่มเติม ทั้งนี้ เชื่อว่าแผนการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล จาก 60% เหลือ 40%.

ไม่มีความคิดเห็น: