PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สส.500 คน ประชาชนเลือกตรงได้เพียง 77คน ที่เหลือ คนดีเลือก 423 คน

ประชาชนยังไม่เข้าใจการเมืองดีพอ! !!!
สส.500 คน ประชาชนเลือกตรงได้เพียง 77คน ที่เหลือ คนดีเลือก 423 คน
ซึ่งเป็นไปตามที่ได้มีการวิเคราะห์ไว้ ว่า การปฎิรูปการเมืองตามแนวทาง ของ กปปส จนมาถึง คณะรัฐประหาร คนดี มีสูตรสำเร็จ คือ การลดทอนสิทธิประชาชนใหมากที่สุด โดยการอ้าง ว่า กลัวกลุ่มการเมือง กลัวการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง

ล่าสุด เจ้าเก่า คนเดิม นายชัยอนันต์ สมุทรวานิช สนช. ได้ให้ความเห็นเรื่องการ เลือกนายกรัฐมนตรี และ สส.ดังนี้

การแก้ปัญหาทางการเมือง อยู่ที่การวางกรอบอำนาจให้การเมืองส่วนบนมากกว่า ส่วนล่าง จึงจำเป็นต้องอุดช่องว่างของปัญหาการเมืองด้วย การ ลดอำนาจของ ส.ส.โดยลดจำนวน ส.ส.ให้เหลือเพียง 77 คน มาจากการเลือกตั้งภายในจังหวัดๆละ 1 คน ใช้เขต จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าการทำหน้าที่ของ ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางเทคนิค เรื่องวิชาการ จึงไม่ จำเป็นต้องมีจำนวนมาก และให้เน้นการกระจายอำนาจไป ยังท้องถิ่น เพื่อให้ปัญหาในท้องถิ่นมีคนในพื้นที่ดูแลได้ อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยรูปแบบนี้ ส.ส.ก็ไม่ จำเป็นต้องสังกัดพรรค และจะช่วยลดปัญหาการคอรัปชั่น ลงอีกด้วย เพราะหากมีจำนวน ส.ส.เยอะ และมีการ คอรัปชั่นเกิดขึ้น ก็จะควบคุมได้ยาก แต่หากเน้นงานท้อง ถิ่นมากขึ้น เมื่อมีการคอรัปชั่นเกิดขึ้น ประชาชนในท้องถิ่น จะเห็นได้ง่าย

ส่วนวิธีการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตนไม่เห็นด้วยกับระบบ การเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพราะระบบเลือกตั้งใน ประเทศไทยยังไม่ครอบคลุมเช่น ยังไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่า ราชการจังหวัด เป็นต้น จึงอาจก่อให้เกิดการเอื้อ ประโยชน์ได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงควรมาจากการโหวต ในสภา โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น ส.ส. ทั้งนี้หากมีการ ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมีการลง ประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ใช่ความขัดแย้งที่ต้องการ ขอความเห็น เชื่อว่าประชาชนจะยอมรับโดยปริยาย
อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น: