PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เผาโรงเรียน 6 แห่ง 2 อำเภอที่ปัตตานี

เผาโรงเรียน 6 แห่ง 2 อำเภอที่ปัตตานี

          ใต้ระอุ คนร้ายลอบเผาโรงเรียน 6 แห่งที่ปัตตานี แยกเป็น อ.ทุ่งยางแดง 5 แห่ง กับ อ.มายอ อีก 1 แห่ง ทั้งหมดเป็นโรงเรียนสายสามัญ ย้อนอดีตเผาโรงเรียนอันลือลั่นเมื่อปี 36 ในรัฐบาลชวน หลีกภัย ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปีปัญหายังแก้ไม่จบ 
          สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ที่ 11 ต.ค.ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 12 ต.ค.57 เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางเพลิงเผาโรงเรียน 6 แห่งใน 2 อำเภอของ จ.ปัตตานี คือ อ.ทุ่งยางแดง และ อ.มายอ
          ในส่วนของ อ.ทุ่งยางแดง มีโรงเรียนที่ถูกวางเพลิงเผา ประกอบด้วย
          1.โรงเรียนบ้านน้ำดำ ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.น้ำดำ
          2.โรงเรียนบ้านปากู ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.ปากู
          3.โรงเรียนบ้านเขาดิน ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.เขาดิน
          4.โรงเรียนบ้านมะนังยง ตั้งอยู่หมู่ 4 ต.ปากู
          5.โรงเรียนบ้านตือเบาะ ตั้งอยู่หมู่ 7 ต.พิเทน
          ส่วนที่ อ.มายอ โรงเรียนที่ถูกคนร้ายวางเพลิงเผา คือ โรงเรียนบ้านกาเสาะ ต.กาเสาะ
          ทั้งนี้ โรงเรียนหลายแห่งที่ถูกเผา ได้รับความเสียหาย อาคารเรียนวอด ไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ แต่บางโรงเรียนก็มีชาวบ้านและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ออกมาช่วยกันดับไฟไว้ได้ทัน ทำให้ได้รับความเสียหายไม่มากนัก เช่น โรงเรียนบ้านตือเบาะ
          สำหรับเหตุการณ์ลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนพร้อมกันหลายๆ แห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งนักในระยะหลัง โดยในปีนี้ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เพียงไม่กี่วัน เกิดเหตุรุนแรงกว่า 30 จุดในหลายอำเภอของ จ.นราธิวาส โดยมีโรงเรียนถูกเผา 2 แห่งใน อ.สุไหงปาดี คือ โรงเรียนบ้านโคกตา และโรงเรียนอิสลามบำรุง ทำให้เด็กๆ ไม่มีอาคารเรียน ต้องกางเต็นท์เรียนกลางแดด
          ส่วนเหตุการณ์เผาโรงเรียนพร้อมกันมากที่สุดซึ่งกลายเป็นความทรงจำอันเลวร้ายของปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ เหตุการณ์เผาโรงเรียน 36 แห่ง เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2536 ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย โดยโรงเรียนที่ถูกเผากระจายไปใน จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา
          นอกจากนั้น ในวันที่เกิดเหตุปล้นปืนกว่า 400 กระบอก จากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส หรือ ค่ายปิเหล็ง ซึ่งหลายคนเรียกว่า "วันเสียงปืนแตก" และถือเป็นปฐมบทแห่งความรุนแรงรอบใหม่ในลักษณะการก่อการร้ายรายวันของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ในคืนเดียวกันยังมีการก่อเหตุเผาโรงเรียน 19 แห่งใน 10 อำเภอของ จ.นราธิวาส ด้วย
          การเผาโรงเรียน 6 แห่งของ จ.ปัตตานี ในวันอาทิตย์ที่ 12 ต.ค.57 จึงเป็นภาพสะท้อนที่เด่นชัดว่า ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่ได้ถูกแก้ไขให้หมดสิ้นไป แม้สถานการณ์โดยรวมจะดูดีขึ้นบ้างก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น: