PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

(ข้อมูล)นปช.ไม่ร่วมแนะร่างรธน.-ชี้ปลายทางเหมือนเดิม แค่หาความชอบธรรม

นปช.ไม่ร่วมแนะร่างรธน.-ชี้ปลายทางเหมือนเดิม แค่หาความชอบธรรม

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557 เวลา 13:10 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่
“จตุพร” ยันนปช. มีแนวทางของตัวเอง ไม่ร่วมเสนอความคิดร่างรธน.-สปช. ยก “บวรศักดิ์” มองขาด เสนอให้คนนอกร่วมต้องการความชอบธรรม “ธิดา” เชื่อมีพิมพ์เขียวอยู่แล้ว แค่ต้องการนำเสนอให้ดูดี - กปปส. หนุนเล็งเสนอแนวคิดปฏิรูปช่วงม็อบชง กมธ.ยกร่างฯใน 60 วัน
PIC-jatuporn-tida-28-10-57 1
เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราwww.isranews.org ถึงกรณีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีแนวคิดให้คู่ขัดแย้งทางการเมืองเสนอแนวทางร่างรัฐธรรมนูญและปฏิรูปประเทศด้วย ภายหลังที่ประชุม สปช. มีมติไม่เห็นชอบให้มีคนนอก 5 คนเป็น กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เรายืนยันไม่เข้าไปร่วมอะไรที่เป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็น สปช. หรือกมธ.ยกร่างฯ โดย นปช. ได้แจ้งความประสงค์ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วม แต่จะไม่เป็นอุปสรรค จะรออยู่ข้างนอก เสนอความเห็นที่สร้างสรรค์ ทั้งการปฏิรูปประเทศไทย 11 ด้านและเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ โดยในส่วนการร่างรัฐธรรมนูญนั้นปลายทางก็เป็นไปอย่างที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 ทั้ง 10 ข้อบัญญัติไว้ ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ หรือ สปช. จะมีความเห็นต่างไปจาก 10 ข้อนี้ไม่ได้ ดังนั้น กมธ.ยกร่างฯจะมีองค์ประกอบเป็นใครบ้างก็แทบไม่มีความหมาย
นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนสิ่งที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโน สปช. เสนอให้บุคคลภายนอกเข้าไปร่วมร่างรัฐธรรมนูญนั้น คือคนที่มีความเชี่ยวกรากในเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างนายบวรศักดิ์รู้ว่าปลายทางของรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร เพราะเส้นทางชัดเจนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่นายบวรศักดิ์แสดงความเป็นห่วงและต้องการคือความชอบธรรม คือการเปิดให้คนนอกทั้ง 5 คนเข้ามามีส่วนร่วม
“หลายคนที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ใน สปช. ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ อ.บวรศักดิ์ เสนอ แกต้องการอะไร ไม่ใช่ว่าใน สปช. เป็น 20 คน จะเปลี่ยนเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญได้ จะเข้าไป 15 คนหรือ 20 คน ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เพราะต้องร่างตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 35 ทั้ง 10 ข้อ ดังนั้น สปช. ส่วนใหญ่มองไม่ขาด แต่ อ.บวรศักดิ์ มองขาด เพราะเขารู้ตั้งแต่ต้นจนจบอยู่แล้ว” นายจตุพร กล่าว
ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. กล่าวว่า ความคิดทางฝั่ง สปช. และ กมธ.ยกร่างฯ เขาคงจะมีพิมพ์เขียว และมีแบบแผนเกือบจะสำเร็จรูปอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการให้กระบวนการนำเสนอที่มันดูดีเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะรัฐประหารทำไม การลงทุนทำรัฐประหารคือมีเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงประเทศ ทั้งแนวคิดการปฏิรูป และการร่างรัฐธรรมนูญ ที่จริงเรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องขอความเห็นอะไร เพราะไม่ได้เริ่มต้นจากการนับหนึ่ง ทั้งนี้เชื่อว่ามีแบบแผนการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ 80-90% แล้ว สังเกตได้จากรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 หรือพิมพ์เขียวของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นต้น
ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์อันเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวว่า กปปส. ไม่ได้ให้ความสนใจที่ตัวบุคคลที่จะเข้ามาเป็น กมธ.ยกร่างฯ อยู่แล้ว การที่ สปช. จะคัดเลือกบุคคลภายนอกหรือบุคคลใน สปช. มาเป็น กมธ.ยกร่างฯ นั้นก็เป็นเรื่องที่ สปช. พิจารณาเอง แต่ กปปส. จะให้ความสำคัญที่ผลงานของ กมธ.ยกร่างฯ มากกว่าว่าจะสามารถร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับสำหรับคนทั้งประเทศได้หรือไม่ และจะแก้ปัญหาในขณะนี้ได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี กปปส. ยังยืนยันว่า จะสนับสนุนการปฏิรูปตามโร้ดแม็พที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้ ทั้งนี้จะพยายามรวบรวมความเห็นที่ กปปส. เคยระดมความคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปไว้ขณะที่มีการชุมนุม เสนอไปยัง กมธ.ยกร่างฯ ตามกรอบเวลา 60 วัน แต่อาจไม่มีการเสนอความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น: