PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผลงานรัฐบาล : ฝีมือนายกฯ กับคนนอก

ผลงานรัฐบาล : ฝีมือนายกฯ กับคนนอก


BB 28
สำนักข่าวออนไลน์ พีเพิล ยูนิตี้ – เห็นภาพว่าคึกคักและเป็นเนื้อเป็นหนังขึ้นเยอะ สำหรับการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ อดรนทนไม่ไหวออกมาโอดครวญว่า ตนเองต้องรับบทหนักอยู่คนเดียว และ “เดี่ยวไมโครโฟน” อยู่คนเดียว โดยขอให้บรรดารัฐมนตรีออกมาชี้แจงแถลงไขถึงการทำงานในส่วนของแต่ละกระทรวงกันบ้าง
แต่ว่าความคึกคักในการทำงานที่เกิดขึ้น ก็ยังไม่ใช่มาจากบรรดารัฐมนตรีเท่าใดนัก เพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ยังคง “เซฟตัวเอง” ด้วยการขอทำงานแบบเงียบๆดีกว่า ไม่ต้องตกเป็นเป้า หรือมีปัญหาทางการเมืองกับฝ่ายใด เห็นได้จากแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะขอให้รัฐมนตรีชี้แจงการทำงานกับประชาชน แทนที่บรรดารัฐมนตรีจะเด้งรับ กลับไปรีบแต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการด้านโฆษกของแต่ละกระทรวงมาทำหน้าที่แทนรัฐมนตรี ได้คนมากินเงินเดือนหลวงอีกกลุ่มใหญ่
สองสามสัปดาห์กว่าที่ผ่านมา ความคึกคักของรัฐบาลส่วนหนึ่งเกิดจากการที่นายกรัฐมนตรีมีคิวเดินทางไปประชุมระดับผู้นำในเวทีระหว่างประเทศถึงสองเวที คือ เวทีอาเซม และเอเปก ล่าสุด ก็กำลังประชุมในเวทีอาเซียน และมีโอกาสพบปะเจรจากับผู้นำประเทศต่างๆแบบทวิภาคีหลายประเทศ นอกจากนี้ นายกฯยังเดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการที่ผู้นำประเทศต่างๆหลายประเทศเดินทางมาเยือนประเทศไทย
ส่งผลทำให้ดูเหมือนรัฐบาลจะมีผลงานด้านต่างประเทศโดดเด่น จากที่ก่อนหน้านั้นบางฝ่ายจับจ้องว่ารัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจจะไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย แต่กลายเป็นว่าตอนนี้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ เนื้อหอมในระดับระหว่างประเทศเลยทีเดียว
จนต้องถือว่างานด้านการต่างประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ การทหาร ความมั่นคง เป็นผลงานที่จับต้องได้ ต่างจากผลงานภายในประเทศหลายด้าน เช่น ด้านเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมและดูยังมั่วๆอยู่
อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ มีผลงานโดดเด่นและจับต้องได้เป็นรูปธรรม กลับเป็นผลงานของบุคคลที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล คือ เป็นผลงานของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คสช.ด้านเศรษฐกิจ ที่โดดเข้ามาช่วยสร้างผลงานให้รัฐบาลอย่างเต็มตัว จากที่ก่อนหน้านั้นนายสมคิดไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำงานในส่วนของรัฐบาล เพราะเกรงจะเกิดปัญหาความขัดแย้งในการทำงานกับรัฐมนตรี
แต่ภายหลังคงเห็นว่า หากใจจืดใจดำไม่เข้าไปช่วยเหลือ เห็นทีรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเผชิญวิกฤตศรัทธาจากประชาชนในไม่ช้าแน่
เริ่มจากนายสมคิดจึงขอ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปเยือนจีนในฐานะเป็นทูตพิเศษจาก คสช. เพื่อทำความเข้าใจกับจีนถึงเหตุผลในการยึดอำนาจ และเจรจาขอความสนับสนุนและความร่วมมือจากทางการจีน ทั้งนี้นายสมคิดเห็นว่าตนเองมีสายสัมพันธ์กับทางการจีนในอดีต สามารถที่จะช่วย คสช.ได้
ซึ่งผลจากการเดินทางไปจีนในฐานะเป็นทูตพิเศษจาก คสช. ส่งผลทำให้ท่าทีของจีนต่อ คสช.มีความเข้าใจมากขึ้น จนกล่าวได้ว่าจีนเป็นมหาอำนาจชาติแรกที่มีท่าทีเป็นมิตรกับ คสช.
อีกประเทศหนึ่งที่นายสมคิดมีคอนเน็คชั่นอย่างสูงคือ ญี่ปุ่น นายสมคิดจึงเดินทางไปพบปะกับภาคเอกชนของญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยและชี้แจงถึงภาวะความสงบที่เกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจ จนนักลงทุนญี่ปุ่นมีความมั่นใจสถานการณ์ในประเทศไทยมากกว่าเดิม และเห็นความแตกต่างระหว่างสถานการณ์ในยุค คสช. กับยุครัฐบาลชุดที่แล้ว
ถัดมา เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสมคิดได้เดินทางไปเปิดดีลเจรจาทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญกับจีน โดยขอให้  พล.อ.ประยุทธ์ ส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม นำคณะของนายสมคิด เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ได้มีโอกาสพบกับผู้นำระดับสูงของจีนหลายคน ซึ่งประสบผลสำเร็จในการเจรจาขายข้าว ยางพารา และความร่วมมือการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อกัน
กลับจากจีนไม่กี่วัน คณะของ พล.อ.ประวิตร และนายสมคิด ก็เดินทางต่อไปเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีผลการเจรจาประสบความสำเร็จหลายด้าน เช่น ความร่วมมือในการสร้างทางรถไฟอีกบางสาย
ส่งผลทำให้ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับ คสช.และรัฐบาลอย่างสูง
ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอยู่ระหว่างประชุมเอเปกที่จีน ได้มีโอกาสพบปะเจรจาทวิภาคีกับประธานาธิบดีของจีน ซึ่งการเจรจาในหลายเรื่องเป็นไปด้วยดี อันเป็นผลมาจากดีลที่นายสมคิดเปิดนำร่องไว้แล้ว
ส่วนคิวต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น ตามดีลที่นายสมคิดเปิดนำร่องไว้แล้วเช่นกัน
“มีรัฐมนตรีใช้งานใช้การไม่ได้ ใช้คนนอกที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ได้” พล.อ.ประยุทธ์ คงนึกในใจแบบนี้
วิเคราะห์ // ผลงานรัฐบาล : ฝีมือนายกฯ กับคนนอก
โดย – อาทิตย์ สิงหา
13 พฤศจิกายน 2557
10.42 น.

ไม่มีความคิดเห็น: