PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ใหญ่แค่ไหนก็จับ

ใหญ่แค่ไหนก็จับ !?
00 เริ่มโผล่ออกจากรูกันมามากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับแนวร่วมกลุ่มต้าน คสช.และ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ว่าหลายคนจะพยายามมองว่าการเคลื่อนไหวของพวกนศ.ชูสามนิ้วเป็นคนละพวกกับกลุ่มของ ทักษิณ ชินวัตร ก็ตาม แต่รับรองว่านี่คือการเคลื่อนไหวที่เป็นไปในทางเดียวกัน เป็นลักษณะ"นำร่อง"ออกมาหน้ามาก่อน สร้างกระแสออกมาก่อน และเวลานี้ก็มาผสมโรงออกมากันหนาตา อย่างน้อยก็พวก"นักวิชาการเที่ยงคืน"ในสายของ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ได้จังหวะออกมาแล้ว และเชื่อว่าจะต้องมีลูกตามน้ำออกมาอีก เงื่อนไขก็คือ จี้ให้ยกเลิกกฎอัยการศึก อ้างว่าเพื่อเปิดเป็นช่องทางให้มีการถกเถียงแทนที่จะผลักใสให้ลงใต้ดิน ซึ่งก็เป็นเกมตื้นๆ เหมือนกับต้องการแหย่ๆเท่านั้น
00 น่าจับตาก็คือการแก้เกมของฝ่าย คสช.และรัฐบาล ที่เวลานี้ได้มอบหมายอำนาจเต็มให้กับ "พี่ใหญ่"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เวลานี้รักษาการนายกฯในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศสองสามวันนี้ ดังนั้นงานรักษาความมั่นคงทั้งหมดจึงต้องแบกไว้เต็มๆ แต่ถึงอย่างไรทั้งก่อนหน้านี้และในปัจจุบันพี่ใหญ่คนนี้ก็คุมเกมเบ็ดเสร็จอยู่แล้ว และเท่าที่สังเกตจากคำสั่งที่เข้มงวดก็คือ "ตามประกบ"บรรดา"หัวโจก"ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.และรัฐบาล เอาเป็นว่าใครขยับแหลมออกมาก็ตามไปเคลียร์ถึงบ้านกันเลยทีเดียว วิธีการแบบนี้มันมีผลทางจิตวิทยาในเชิงข่มขู่ทางอ้อมได้เหมือนกัน ยิ่งในช่วงบรรยากาศ"พิเศษ"แบบนี้เป็นใครมันก็ต้องขาสั่นกันบ้าง แต่ก็นั่นแหละอาจใช้ได้ผลในบางสถานการณ์ แต่เมื่อใดก็ตามที่ความศรัทธาถอยรูด เมื่อนั้นต่อให้ใช้"กฎเหล็ก"เข้มแค่ไหนก็คงเอาไม่อยู่ ตอนนี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้นเท่านั้น !!
00 เริ่มงวดเข้ามาเรื่อยๆแล้วสำหรับการถอดถอน อดีตสองประธานสภา นิคม ไวยรัชพานิช และ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เริ่มจาก นิคม ก่อน ที่สภานิติบัญญัติในวันที่ 27 พ.ย.เปิดโอกาสให้มีการหอบหลักฐานไปชี้แจงได้ แม้ว่าพอจะรู้ล่วงหน้าแล้วว่าบั้นปลายคงไม่ระคายผิว เพราะเสียงคงไม่ถึง 3 ใน 5 และที่บอกว่าเหลว เพราะเมื่อพิจารณาจากเสียงของฝ่ายที่ขัดขวางก็มีจำนวนมากใกล้เคียงกับกลุ่ม สนช.ที่ให้สนับสนุนให้เดินหน้า ที่สำคัญกลุ่มที่ขัดขวางล้วนเป็นเครือข่ายของ"พี่ใหญ่"เสียด้วย ไม่เชื่อก็ลองถาม พล.อ.นพดล อินทปัญญา ดูก็ได้ว่าจริงหรือไม่จริง !!
00 การจับกุม พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก.กับพวกล็อตใหญ่จนเป็นข่าวฮือฮาของชาวบ้านทั่วไปในขณะนี้ แม้ว่าจะมีข้อสงสัยตามมามากมาย แต่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ที่ออกมาแถลงชี้แจง ถึงสาเหตุและเหตุผลที่ต้องจับกุม พร้อมทั้งยืนเป็นประโยคทองว่า "ใหญ่แค่ไหนก็จับ"ก็ขอให้ทำจริงก็แล้วกัน เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่มันดีแต่พูด หรือยังไม่ต้องจับก็ได้สำหรับ ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก และหลบหนีคดี น่าจะเริ่มถอดยศกันเสียที นี่เห็นกันอยู่ทนโท่ ถ้าจะพิสูจน์ของจริงว่าไม่เลือกปฏิบัติ ใช้กฎหมายแบบเสมอหน้ากันก็สมควรทำให้เห็นด้วย !!

ไม่มีความคิดเห็น: