PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ศิริราชแจงพระอาการ

ศิริราชแจง "ในหลวง" งดพระราชกิจ ไม่ทรงประชวร แพทย์ แค่ให้ทรงพักฟื้น
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ยืนยัน "ในหลวง" ทรงงดพระราชกิจออกมหาสมาคม ไม่ได้ประชวร คณะแพทย์ต้องการให้พระองค์พักฟื้น ขอประชาชนสบายใจ
ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีประกาศแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 11 ที่ระบุการงดพระราชกรณียกิจชองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเดิมมีหมายกำหนดการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาโดยเสด็จฯ ออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ว่า หลังจากมีแถลงการณ์อาจทำให้ประชาชนกังวล อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ได้ทรงพระประชวร เพียงแต่คณะแพทย์มีความเห็นว่า ต้องการให้ทรงพักฟื้นพระวรกาย เนื่องจากต้องเข้าใจก่อนว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาทรงมีพระปรอท (ไข้) และพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) อักเสบ แม้ถวายพระโอสถ จนพระอาการปกติ แต่ตามหลักยังต้องพักฟื้น เนื่องจากด้วยอายุของคนวัย 80 ปี ของผู้สูงอายุทั่วไป ต้องการพักผ่อน การพักฟื้นที่เหมาะสมก็ประมาณ 1 เดือน โดยคณะแพทย์ต้องมีการดูแล พระวรกายในทุกด้านทั้ง ภาวะโภชนาการ และการพักผ่อนให้เพียงพอ
"ขอย้ำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปกติ ไม่ได้ประชวร แต่ต้องการพักผ่อน ขอให้ทุกคนสบายใจได้ และการเสด็จออกมหาสมาคมก็เป็นพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตลอดวันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะไม่มีการเสด็จพระราชดำเนิน แต่หากประชาชนต้องเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายกำลังใจ ถวายพระพรก็สามารถมาได้ที่ รพ.ศิริราช และในช่วงค่ำนี้ทางโรงพยาบาล ก็จะมีกิจกรรมจุดเทียนชัยถวายพระพร ในเวลาประมาณ 19.00 น."

ไม่มีความคิดเห็น: