PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มหาเศรษฐีฮ่องกงรับโทษจำคุกคดีคอรัปชั่น

มหาเศรษฐีฮ่องกงรับโทษจำคุกคดีคอร์รัปชั่น
Cr:เดลินิวส์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่าศาลฎีกาฮ่องกงมีคำพิพากษาให้นายโธมัส กว็อก มหาเศรษฐีนักลงทุนของฮ่องกง อายุ 63 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี พร้อมปรับเป็นเงินอีก 500,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 2.1 ล้านบาท ) และแบนจากวงการธุรกิจอีก 5 ปีหลังพ้นโทษ จากความผิดในคดีติดสินบน ด้วยการมอบเงินและทรัพย์สินอีกหลายรายการที่มีมูลค่ารวม 8.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 35.7 ล้านบาท ) ให้กับนายราฟาเอล หุย อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของฮ่องกง ระหว่างปี 2548-2550 ตรงกับสมัยที่นายโดนัลด์ จาง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเกาะฮ่องกง
อย่างไรก็ตาม หลังใช้เวลาไต่สวนคดีคอร์รัปชั่นครั้งประวัติศาสตร์นานถึง 7 เดือน ศาลกลับคำตัดสินของคณะลูกขุนเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ให้โธมัสพ้นผิดในอีก 3 ข้อหา ส่วนน้องชาย คือนายเรย์มอนด์ กว็อก อายุ 61 ปี พ้นผิดในทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ พี่น้องกว็อกดำรงตำแหน่งประธานร่วมของบริษัทซุน ฮุง ไค อาณาจักรพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของฮ่องกง และมีชื่ออยู่ในอันดับที่ 86 จากการจัดอันดับบุคคลมีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลกประจำปี้นี้ของนิตยสารฟอร์บส์
ขณะที่หุย อายุ 66 ปี รับโทษจำคุก 7 ปี 6 เดือน ฐานประพฤติมิชอบขณะอยู่ในตำแหน่งทางราชการ และในข้อหาอื่นอีก 4 กระทง สร้างประวัติศาสตร์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเมืองคนแรกของฮ่องกง ที่ต้องรับโทษจำคุกในคดีคอร์รัปชั่น ด้านจำเลยอีก 2 คนซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับโอนเงินและสินทรัพย์ รับโทษจำคุก 6 และ 5 ปีตามลำดับ


ไม่มีความคิดเห็น: