PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

นักวาดการ์ตูนหญิงยอมรับให้รหัสกลุ่มมือปืนเข้าไปกราดยิง

นักวาดการ์ตูนหญิง “กดรหัส” เปิดประตูให้คนร้ายเข้าไปยิงถล่มสนง. “ชาร์ลี เฮบโด” หลังถูกขู่ทำร้ายลูกสาว
Cr:ผู้จัดการ
เอเจนซีส์ – นักเขียนการ์ตูนหญิงรายหนึ่งออกมายอมรับว่า เป็นผู้ “กดรหัสเปิดประตู” ให้กลุ่มชายฉกรรจ์ปิดหน้าบุกเข้าไปสังหารทีมงาน 12 คนภายในสำนักงานนิตยสาร ชาร์ลี เฮบโด เมื่อวานนี้(7) โดยระบุว่าที่ทำไปเพราะมือปืนข่มขู่จะทำร้ายตนและลูกสาว
กอรีน เรย์ ซึ่งวาดการ์ตูนให้กับนิตยสารเสียดสีรายสัปดาห์ ชาร์ลี เฮบโด เปิดใจต่อสื่อฝรั่งเศสว่า เธอถูกคนร้ายบังคับให้ใส่รหัสความปลอดภัยหลังเดินทางกลับจากรับลูกสาวที่สถานดูแลเด็กช่วงกลางวัน (เดย์แคร์)
“ฉันเพิ่งไปรับลูกสาวที่เดย์แคร์ พอมาถึงประตูอาคารก็มีชาย 2 คนที่ถือปืนและปกปิดหน้าเข้ามาข่มขู่เราอย่างหนัก” เธอให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ L'Humanité
“พวกเขาจะเข้าไปในอาคารให้ได้ ฉันเลยต้องยอมกดรหัสให้”
เรย์ ซึ่งใช้นามแฝงว่า “โคโค” เล่าว่า เธอวิ่งเข้าไปหลบใต้โต๊ะตัวหนึ่งขณะที่มือปืนกราดยิงใส่พนักงานสิบกว่าคนภายในสำนักงาน และได้เห็นเหตุการณ์ขณะที่ จอร์จ โวลินสกี และ ฌอง กาบูต์ สองนักวาดการ์ตูนที่เป็นเพื่อนร่วมงานของเธอเอง ถูกคนร้ายจ่อยิงเสียชีวิต
“พวกเขายิง โวลินสกี กับ กาบูต์... เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในราวๆ 5 นาที”
เรย์ ระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเครือข่ายอัลกออิดะห์สามารถพูดภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว
ชาร์ลี เฮบโด เป็นสื่อรายสัปดาห์ที่มักจะหยิบยกประเด็นทางศาสนาหรือการเมืองขึ้นมาวิพากษ์เสียดสี โดยเฉพาะการวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดของชาวมุสลิม ซึ่งทำให้ทีมงานได้รับคำขู่จากกลุ่มก่อการร้ายมาแล้วหลายครั้ง
สำนักงาน ชาร์ลี เฮบโด เคยถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อปี 2011 หลังจากเผยแพร่ภาพล้อศาสดามูฮัมหมัดลงหน้าหนึ่ง ทว่าทีมงานยังคงไม่หวั่นเกรงและตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดาของชาวมุสลิมอีกครั้งในปีต่อมา และล่าสุดสัปดาห์นี้ ก็ได้พิมพ์การ์ตูนล้อเลียนนักรบญิฮาดโดยใช้ชื่อตอนว่า “ยังไม่มีการโจมตีในฝรั่งเศส”


ไม่มีความคิดเห็น: