PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

สื่อตปท.ตีข่าวสัญญานไม่ประนีประนอมถอดถอนยิ่งลักษณ์

data23Jan15

ไม่ประนีประนอม! สื่อนอกชี้ ถอดถอน 'ยิ่งลักษณ์' ส่งสัญญาณกร้าว
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 ม.ค. 2558 15:04

สื่อต่างชาติประโคมข่าว "ยิ่งลักษณ์" โดนถอดถอนพ้นตำแหน่งนายกฯ และต้องเว้นวรรคการเมืองนาน 5 ปี ชี้การลงมติถอดถอนของ สนช. เป็นแค่เพียงสัญลักษณ์ เพราะพ้นจากเก้าอี้นายกฯ ไปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว อีกทั้งถือเป็นการส่งสัญญาณแข็งกร้าว ไม่ประนีประนอมต่อตระกูลชินวัตร

สำนักข่าวต่างประเทศยักษ์ใหญ่หลายสำนัก รายงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 190 ต่อ 18 เสียง เมื่อ
เช้าวันที่ 23 ม.ค. โทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นเหตุให้เกิดการทุจริตในโครงการจำนำข้าว ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา รอดพ้นจากการถูกถอดถอน

ด้านนายโจนาธาน ฮีด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซี ประจำประเทศไทย แสดงความเห็นต่อกรณี สมาชิกสภา สนช.ของไทย ลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งกร้าว แสดงให้เห็นว่า ไม่มีการประนีประนอม และครอบครัวชินวัตรจะต้องพ้นไปจากเส้นทางการเมือง


บีบีซี รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพี่ชายของเธอ คือ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ยังคงได้รับความนิยมชื่นชอบจากประชาชนที่ยากจนในชนบท แต่ถูกต่อต้านจากคนชั้นกลางในประเทศไทย

ส่วนสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ชี้ว่า การลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นการลงมติในเชิงสัญลักษณ์ เพราะเธอได้สูญเสียตำแหน่งนายกฯ ไปแล้ว อีกทั้งการลงมติครั้งนี้ ต้องการจะห้ามไม่ให้เธอยุ่งเกี่ยวทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี


ซีเอ็นเอ็น ยังมองว่า การที่ สนช.ลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดประกาศจะดำเนินคดีความผิดทางอาญาต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิจะเผชิญกับการถูกลงโทษจำคุก 10 ปี หากศาลตัดสินว่าเธอทำผิดในคดีนี้

ไม่มีความคิดเห็น: