PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมดำเนินคดีอาญา นางสาววิลดา อินฉัตร ส.ว.ศรีสะเกษ

วันนี้ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการด้านสืบสวนสอบสวน สำนักงาน กกต. แถลงว่า ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมดำเนินคดีอาญา นางสาววิลดา อินฉัตร ส.ว.ศรีสะเกษ ที่เลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 กรณีให้นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นำแผ่นซีดีไปแจกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ของสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยทับทัน จำกัด อำห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้ และกรณีรู้เห็นเป็นใจให้นายอริสมันต์ และนายพรชัย มณีนิล หาเสียงด้วยวิธีการใส่ร้ายคู่แข่งและหลอกหลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาประชุม เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้กับตนเอง และ กกต.ได้สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาแก่นายอริสมันต์ด้วย
.....นอกจากนี้ ยังสั่งให้มีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและดำเนินคดีอาญาแก่นายศักดิ์ดา ศรีวิริยะไพบูลย์ ส.ว.ระนอง จากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2557 จากกรณีรู้เห็นเป็นใจให้ผู้สนับสนุนนำปฏิทินประจำปี 2557 ที่มีภาพตราสัญลักษณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ภาพนายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง และภาพของตนเอง พร้อมข้อความใต้ภาพว่า "อดีตผู้สมัคร ส.ว.ระนอง อดีตผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ส.วิรัช ร่มเย็น พรรคประชาธิปัตย์" ไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในจังหวัดระนอง เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
.....โดยทั้ง 2 กรณี กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณา หากศาลมีความเห็นตามที่ กกต.เสนอ ก็จะดำเนินคดีอาญาต่อไป
.....ทั้งสองกรณีดังกล่าวเหตุเกิดต้นปี 2557 กกต. ใช้เวลาพิจาณาประมาณ 1 ปี จึงแล้วเสร็จ
.....ส่วนกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐในการเดินทางไปหาเสียงเลือกตั้งหรือที่เรียกกันว่า คดีทัวร์นกขมิ้นและคดีการใช้สื่อของรัฐหาเสียงเลือกตั้งทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(เอ็นบีที) เหตุเกิดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ทั้งกรณีที่เกิดขึ้นสื่อมวลชนทุกแขนงก็เสนอข่าวกันให้ประชาชนได้รู้เห็นกันทั่วประเทศ ไม่มีความลี้ลับอะไรที่จะต้องใช้เวลามากมายในการสืบสวนสอบสวน แต่จนกระทั่งบัดนี้เป็นเวลา 1 ปี 2 เดือนแล้ว กกต. ก็ยังพิจารณาไม่เสร็จ ไม่รู้มีเหตุจูงใจอะไรหรือไม่ จึงพิจารณาไม่เสร็จเสียที
.....ดังนั้นการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีแนวคิดจะให้ กกต.เป็นเพียงผู้ควบคุมการเลือกตั้งเท่านั้น โดยให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาให้ใบเหลืองหรือใบแดงแก่ผูสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.
.....ก็เป็นเหตุผลที่สมควรและน่าจะถูกต้องแล้ว ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: